menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Mưa, rét khiến giá rau xanh tăng cao

Diện tích trồng rau xanh tại các vùng ngoại thành Hà Nội bị ngập úng, thối hỏng do mưa bão và đợt lạnh đầu mùa khiến mặt hàng này tăng giá từng ngày.

Rau, củ tăng giá từng ngày

Hơn một tuần trở lại đây, do ảnh hưởng của hoan lưu bão số 7, 8 và không khí lạnh đầu mùa khiến cho các “vựa” rau, củ, quả của Hà Nội bị thiệt hại nghiêm trọng, đã ảnh hưởng đến nguồn cung rau xanh, khiến mặt hàng này tăng giá từng ngày.

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại một số chợ truyền thống trên địa bàn thành phố như: Chợ Kim Liên, Thành Công, Nam Đồng, Dịch Vọng, chợ Hôm Đức Viên… hầu hết mặt hàng rau xanh đều tăng giá từ 3.000 - 15.000 đồng/kg so với những ngày đầu tháng 10.

Cụ thể, rau cải ngồng đã tăng lên 25.000 - 30.000 đồng/kg, cải chíp lên 23.000 đồng/kg, cải thảo từ 15.000 đồng tăng lên 17.000 - 20.000 đồng/kg, rau muống trước 8.000 - 9.000 đồng/bó nay tăng lên 12.000 đồng/bó.

Đặc biệt, các loại rau gia vị có giá tăng từ 40 - 50%, đơn cử như hành lá từ 15.000 đồng/kg tăng lên 30.000 - 35.000 đồng/kg; Rau mùi, húng từ 3.000 đồng/mớ lên 5.000 - 6.000 đồng/mớ...

Mưa, rét khiến giá rau xanh tăng cao
Thời tiết mưa rét gây ảnh hưởng đến nguồn cung và chất lượng rau xanh

Không chỉ rau xanh tăng giá, các loại củ, quả cũng tăng hơn so với bình thường. Hiện bí xanh Mộc Châu giá 25.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg); Khoai tây 20.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg); Cà chua Đà Lạt 22.000 đồng/kg, cà rốt 15.000 đồng/kg, bắp cải Đà Lạt 15.000 đồng/kg...

Mặc dù rau xanh tăng giá song nhiều người tiêu dùng cũng phản ánh, chất lượng không tương xứng khi rau cải, rau muống bị dập nát khá nhiều. Chị Nguyễn Thị Huê, tiểu thương chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết: "Trong khi giá các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá… không biến động thì các loại rau xanh lại tăng giá chóng mặt, mỗi ngày lên một giá. Nhiều người tiêu dùng cũng thắc mắc về chất lượng rau vì bị dập nát do mưa bão, tuy nhiên chúng tôi cũng chỉ biết động viên khách hàng và cố gắng tìm nguồn rau chất lượng để phục vụ".

Lý giải nguyên nhân khiến giá rau xanh đột ngột tăng mạnh, chị Nguyễn Thị Huê cho biết: Những ngày vừa qua thời tiết bắt đầu lạnh giá, mưa lớn kéo dài nên một lượng lớn diện tích trồng rau đã bị úng ngập khiến năng suất giảm mạnh.

Bên cạnh đó, do thời tiết đang giao mùa nên rau vụ Đông chưa thu hoạch rộ, trong khi đó, rau vụ Hè đã hết mùa cũng khiến cung không đủ cầu. “Trong tuần tới giá rau xanh vẫn ở mức cao và có thể giảm sau 2 tuần nữa, khi rau vụ Đông chính thức cho thu hoạch rộ”, chị Nguyễn Thị Huê dự kiến.

Đảm bảo cung ứng đủ rau xanh cho Nhân dân Thủ đô

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Nội cho thấy, Hà Nội đã gieo trồng được khoảng 13.000ha rau màu các loại, năng suất dự kiến đạt 222 tạ/ha, sản lượng 287.000 tấn.

Đối với diện tích rau màu vụ đông sớm khoảng 1.000ha chuẩn bị cho thu hoạch, tập trung tại các vùng rau chuyên canh như: Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mê Linh, Phú Xuyên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn... đội ngũ cán bộ bảo vệ thực vật, khuyến nông tại các địa phương đang tăng cường hướng dẫn nông dân sản xuất rau tăng lứa, gối vụ, tăng hệ số quay vòng đất bằng phương pháp che phủ, tránh rau bị dập nát khi gặp mưa...

Về tình hình sản xuất rau xanh trên địa bàn thành phố, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương thông tin, trung bình mỗi ngày, Hà Nội có 150-200ha rau cho thu hoạch với sản lượng khoảng 1.400-1.800 tấn, đáp ứng 60-70% nhu cầu rau xanh của thành phố.

Những ngày qua, do ảnh hưởng mưa lớn, toàn thành phố có hàng ngàn héc-ta rau ăn lá bị ảnh hưởng năng suất, chất lượng và nhiều diện tích mới xuống giống bị mất trắng. Việc thu hoạch rau ăn lá khi gặp thời tiết bất lợi cũng hư hao nhiều, do vậy, nguồn cung có hạn chế nhất định...

"Việc rau xanh tăng giá mạnh chỉ là tạm thời, khi thời tiết tốt lên, nguồn cung và giao thương thuận lợi, chắc chắn giá rau, củ, quả nói chung, rau ăn lá nói riêng sớm ổn định. Vụ Đông là thời điểm thuận lợi để nông dân các địa phương canh tác rau màu, Hà Nội cũng đang nhân rộng các mô hình sản xuất rau ăn lá áp dụng màng phủ Passlite từ vải không dệt để khắc phục bất lợi về thời tiết, sâu bệnh hại... nhằm tăng năng suất cây trồng", ông Nguyễn Mạnh Phương thông tin thêm.

Có thể thấy rằng, những ngày qua, nguồn cung rau xanh cho thị trường Hà Nội có phần thiếu hụt, khiến người tiêu dùng lo lắng thời gian tới giá bán mặt hàng này tiếp tục tăng cao. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội đã có phương án cung ứng đủ rau xanh phục vụ Nhân dân Thủ đô trong mọi tình huống.

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Mặc dù diện tích trồng rau xanh của thành phố Hà Nội chỉ đáp ứng 60-70% nhu cầu tiêu dùng, để hạn chế hiện tượng đứt gẫy cung cầu, Sở đang đẩy mạnh liên kết với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam… đưa rau xanh về Hà Nội tiêu thụ.

Ngoài ra, hơn 1.000ha trồng rau màu vụ Đông tại các vùng rau chuyên canh như Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mê Linh, Phú Xuyên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn... cũng chuẩn bị cho thu hoạch nên việc thiếu rau xanh sẽ được giải quyết. Do đó, người dân không cần quá lo lắng về nguồn cung rau xanh trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại