menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng Pro

Mua cổ phiếu tại điểm Pullback

​​​​​​​Pullback - nhịp điều chỉnh là gì?

Mua cổ phiếu tại điểm Pullback

Trong thực tế, rất hiếm khi giá cổ phiếu tăng một mạch từ đáy đến đỉnh hoặc giảm một mạch từ đỉnh xuống đáy mà luôn có những nhịp điều chỉnh. Điểm mua Pullback còn được gọi là điểm mua điều chỉnh xuất hiện trong một xu hướng tăng khi cổ phiếu gặp áp lực chốt lời ngắn hạn từ một bộ phận các nhà đầu tư yếu tâm lý hoặc không tin tưởng vào đà tăng giá của cổ phiếu.

Những cổ phiếu tốt và còn có thể lên tiếp thường có mức độ điều chỉnh ít bởi đơn giản những người chốt lời là không nhiều. Những nhà đầu tư lớn cũng rất sẵn sàng hấp thụ hết lượng hàng bị chốt lời khi có mức giá tốt nên cổ phiếu khó bị chỉnh sâu. Khi lực bán ngày càng yếu ớt, bên mua sẽ sớm thắng thế và cổ phiếu sẽ tiếp tục bứt phá để thiết lập đỉnh mới.

Thống kê thực tế cho thấy, sau khi bứt phá ra khỏi nền tảng tích lũy chặt chẽ, cổ phiếu thường có từ 2 - 3 nhịp điều chỉnh. Trong đó, 2 nhịp chỉnh đầu tiên là dễ lên tiếp, đây là trường hợp điển hình theo lý thuyết sóng Elliott. Nhịp điều chỉnh thứ 3 trở nên rủi ro hơn và nhịp điều chỉnh thứ 4 trở đi là rất rủi ro.

Mua cổ phiếu tại điểm Pullback

Nhận diện mẫu hình Pullback

Ngay sau khi thiết lập một xu hướng mới, thường có ít nhất 1 - 2 điểm pullback đầu tiên và bạn có thể hành động tại đó. Đây là cơ hội thứ hai để bạn mua cổ phiếu một cách hợp lý khi đã bỏ lỡ một điểm mua chuẩn.

Với một điểm mua đẹp trong một xu hướng mạnh, bạn nên mua ngay tại điểm breakout vì cổ phiếu có thể chạy mạnh sau đó. Nhưng trong một điểm mua xấu và một xu hướng yếu hơn, bạn có thể chờ 1 điểm pullback.

Với một số cổ phiếu có cơ bản cực tốt và cách vận động theo trend dài hạn, có thể xem xét điểm pullback tại đường hỗ trợ MA50.

Điểm cutloss sớm của điểm mua pullback là khi giá xuyên thủng đường hỗ trợ tương ứng (MA10 hoặc MA20).

Mua cổ phiếu tại điểm Pullback
Lưu ý: Chỉ mua theo điểm mua pullback khi thấy có “cú bật lại” để lấy lại đường hỗ trợ. Mua khi chưa thấy “cú bật lại” là hành động "bắt dao rơi" đầy rủi ro. Giá hoàn toàn có thể lao xuống tiếp sau khi xuyên thủng đường hỗ trợ mà không có bất kỳ “cú bật lại” nào.

Cách mua tại điểm mua Pullback

- Tỷ trọng cổ phiếu đề xuất: 1/3 lượng dự mua.

- Chỉ mua trong phiên có tín hiệu để tránh rủi ro T+3.

- Không mua muộn quá 2%.

- Không mua gia tăng.

- Áp dụng nguyên tắc T+5.

- Cutloss sớm khi thủng MA20.

Xác suất chiến thắng khi mua tại điểm mua Pullback

Điểm mua pullback là một điểm mua phụ nên rủi ro cao hơn so với điểm mua chuẩn. Vì vậy, khi mua tại điểm mua pullback bạn cũng chỉ nên mua tỷ trọng thấp hơn so với khi mua tại điểm mua chuẩn.

Từ lý thuyết về nhịp điều chỉnh, điểm mua pullback thứ nhất và thứ 2 được coi là điểm mua pullback an toàn. Điểm mua pullback thứ 3 trở nên rủi ro hơn và điểm mua pullback thứ 4 trở đi là rất rủi ro.

Điểm mua pullback MA10 có ưu điểm là xuất hiện nhanh và nhiều hơn điểm mua pullback MA20 nhưng nhược điểm là rủi ro cao hơn so với điểm mua pullback MA20.

Mua tại điểm Pullback an toàn hơn mua đuổi

So với việc mua đuổi cổ phiếu ở các mức giá cao, mua tại điểm pullback cũng tạo sự an toàn hơn.

Khi mua đuổi cổ phiếu ở các mức giá cao bạn hoàn toàn có thể gặp phải những cú điều chỉnh 7% - 10%. Nhưng vấn đề là sau khi điều chỉnh thì giá lại về đúng đường hỗ trợ vì vậy bạn vẫn chưa biết cổ phiếu đã gãy hay chưa. Bạn sẽ phải mất thêm 2% - 3% để biết được điều này.

Trong khi đó, điểm mua pullback được thực hiện ngay gần đường hỗ trợ sau cú điều chỉnh giúp bạn mua rẻ hơn 7% - 10% và cũng chỉ mất 2% - 3% để biết cổ phiếu đã gãy và bạn cần cutloss.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
6 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại