menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

- Trong phiên giao dịch ngày 5/12, tâm điểm đáng chú ý là giao dịch của khối ngoại khi họ bất ngờ bán ròng hơn 1,600 tỷ đồng trên toàn thị trường, mạnh nhất trong vòng gần 11 tháng (kể từ ngày 13/1). Tính từ đầu năm 2023, đây là phiên thứ 4 khối ngoại ghi nhận mức bán ròng trên 1,000 tỷ đồng.

- Lũy kế từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã bán ròng hơn 15,000 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị bán ròng trên sàn HoSE là hơn 17,000 tỷ đồng.

- Gần đây khối ngoại đã có 6 liên tiếp bán ròng, điều này khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang và lo ngại thị trường sẽ chỉnh mạnh khi nước ngoài bán ròng mạnh

=> Vậy tại sao nước ngoài bán ròng nhiều vậy? Điều này liệu có tác động xấu đến đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam không?... Mời nhà đầu tư tham khảo bài đánh giá chi tiết dưới đây của SimpleInvest để có góc nhìn chính xác và hành động tối ưu nhất nhé!

I. VÌ SAO NƯỚC NGOÀI BÁN RÒNG?

- Hiện tại có nhiều quỹ lớn đầu tư ở Việt Nam, có thể kể đến các quỹ hàng đầu như: FUBON từ ĐÀI LOAN; quỹ DRAGON CAPITAL; quỹ PYN ELITE FUND

=> Đây là 1 số trong các quỹ tiêu biểu đang đầu tư số tiền lớn tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, phân tích khối ngoại nói chung, chúng ta sẽ tìm hiểu các quỹ khối ngoại đang hành động gì.

1. Quỹ FUBON lướt sóng chuyển sang thị trường sôi động hơn (thị trường Mỹ)

- Quỹ Fubon bắt đầu mua ròng trở lại từ cuối tháng 9 và đẩy mạnh lực mua trong tháng 10 khi thị trường có những phiên giảm mạnh. Con số cụ thể, quỹ này đã mua ròng 1,264 tỷ đồng trong tháng 10 sau khi bị rút ròng liên tục trong 4 tháng.

- Lũy kế từ đầu tháng 10 đến nay quỹ này đã rót ròng gần 78.5 triệu USD, tương đương 1,097 tỷ đồng vào thị trường Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm, Fubon đã bơm 64.5 triệu USD vào thị trường Việt Nam.

- Tuy nhiên, Fubon không giao dịch thông thường mà gần đây có xu hướng mua vào khi thị trường giảm và rút ra khi thị trường tăng => Giao dịch của Fubon lướt sóng như nhiều nhà đầu tư cá nhân. Chiến lược mua bán lướt sóng này cũng ảnh hưởng nhất định đến tâm lý thị trường.

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

- Với trạng thái giao dịch như nhà đầu tư cá nhân thì việc các quỹ này bán ra cũng rất bình thường, khi thị trường chứng khoán Việt Nam có nhịp sideway tích lũy, các quỹ sẽ linh hoạt chốt lời chuyển sang những thị trường khác tăng mạnh hơn (như thị trường Mỹ chỉ số DJ tăng rất mạnh) để tối ưu được hiệu quả đầu tư.

=> Hiện tại thị trường VN đang bắt đầu vào chu kì tăng trưởng mới, sẽ sớm thu hút được dòng tiền của các quỹ trở lại.

2. Quỹ chủ động hết dư địa giải ngân

Một nhóm quỹ đầu tư khác là các quỹ ngoại với phương pháp đầu tư mang tính trung dài hạn hơn. Các quỹ ngoại chủ động này có quy mô rất lớn nhưng gần như lại “full” cổ phiếu và không còn nhiều dư địa để giải ngân. Điển hình như Pyn Elite Fund, tiền mặt tại ngày 05/12 chỉ chiếm tỷ trọng 4.17% trong danh mục, tương ứng khoảng 28 triệu EUR (~700 tỷ đồng).

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

- Việc không còn lượng tiền mặt để tiếp tục mua vào dẫn đến không thể cân được các lệnh bán của các quỹ ETF trading. Đây cũng là lí do làm cho tổng khối lương bán ròng của khối ngoại tăng mạnh.

II. CÓ NÊN ĐẦU TƯ DỰA VÀO HÀNH ĐỘNG CỦA KHỐI NGOẠI HAY KHÔNG?

1. Việc mua bán nước ngoài sẽ khác với cách giao dịch nhà đầu tư nhỏ lẻ

- Đặc thù các quỹ ngoại sẽ có size vốn rất lớn, nên việc giải ngân cũng cần những chiến lược cụ thể, sẽ khó giải ngân linh động như nhà đầu tư cá nhân mà sẽ phải ưu tiên giải ngân theo phương án ngược lại với thị trường, cụ thể là khi thị trường giảm họ sẽ mua vào, và ngược lại sẽ bán dần ra khi thị trường tăng mạnh.

- Lý do là vì nếu mua khi thị trường vào sóng tăng sẽ không mua đủ được lượng hàng cần và giá cổ phiếu cao sẽ không tối ưu được hiệu quả đầu tư. Và khi bán ra cũng như vậy, khối ngoại buộc phải bán dần ra khi thị trường tăng để dễ khớp lệnh. Vậy nên nhiều khi các quỹ sẽ có chiến lược đầu tư ngược lại với nhóm đầu tư cá nhân, size tiền lớn nên chỉ cần lợi nhuận 10-20% đã đạt được kỳ vọng.

- Ví dụ như năm 2021 là thời điểm thị trường tăng rất nóng, giá cổ phiếu liên tục tăng trưởng mạnh, nhưng khối ngoại lại bán ròng. Vì Size vốn lớn thì họ bắt buộc phải bán dần, ra được hàng là chiến lược ưu tiên hơn là muốn tỷ suất sinh lời cao nhất.

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?
Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

- Hoặc ở thời điểm năm 2022, khi thị trường Việt Nam đang điều chỉnh rất mạnh, nhà đầu tư trong nước thay nhau bán ồ ạt thì khối ngoại lại mua ròng. Tiền lớn và nhiều nên sẽ không lo ngại, giảm tiếp quỹ lại mua tiếp, bình quân lại giá vốn tốt nên không lo ngại việc mua cao => Lợi thế dòng vốn lớn dài hạn.

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?
Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

=> Với sự khác biển rất rõ nét về nguồn vốn và cách thức đầu tư nên việc đầu tư của nước ngoài và trong nước hoặc nhà đầu tư cá nhân cũng sẽ rất khác nhau. Việc bán ròng vẫn sẽ có những ảnh hưởng 1 phần đến thị trường như việc điều chỉnh nhẹ của thị trường vào phiên ngày 5/12/2023. Nhưng về tổng thể sẽ không tác động quá lớn hay làm đảo chiều xu hướng tăng của thị trường hiện tại.

III. NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ KHI KHỐI NGOẠI BÁN RÒNG?

- Mặc dù khối ngoại bán ròng nhưng chúng ta cần nhìn nhận lực cầu trong nước để đánh giá chính xác xu hướng thị trường.

- Hiện tại, ngân hàng nhà được đang có những động thái hỗ trợ tích cực cho thị trường, cụ thể:

1. Kênh tín phiếu bơm cung tiền cho thị trường

- Cần nhìn rõ được bối cảnh vĩ mô của Việt Nam vẫn đang rất tốt, môi trường lãi suất thấp và dòng tiền rẻ chờ chực trở lại thị trường. Các chính sách của nhà nước đều hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường như:

+ Lãi suất tiếp tục điều chỉnh thấp

+ Tín dụng được thúc đẩy tăng trưởng mạnh

+ Kênh tín phiếu cũng bơm trả dòng tiền trở lại trường sau nhịp hút ròng

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

2. Thời kì tiền rẻ quay trở lại

- Hiện tại, lãi suất ngân hàng đang quay về vùng rẻ nhất, bằng với lãi suất giai đoạn Covid. 4 ngân hàng lớn là VCB, CTG, BID, AGR đang huy động với mức lãi suất kì hạn 1 năm là 4.8%, một mức lãi suất vô cùng rẻ.

- Với việc năm 2024 FED sẽ đảo chiều chính sách lãi suất sang hướng giảm, ủng hộ cho thời kì tiền rẻ Việt Nam kéo dài. Từ đó, với hơn 500,000 tỷ gửi tiết kiệm vào tháng 12/2022 kỳ hạn 1 năm sẽ chuẩn bị đáo hạn, kèm với thị trường chứng khoán đang hấp dẫn, nhiều cổ phiếu đang tăng tốt sẽ thu hút nhà đầu tư rút tiền từ kênh tiết kiệm chuyển sang đầu tư thị trường chứng khoán. Từ đó giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững hơn.

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?
KẾT LUẬN: Vì vậy, nhà đầu tư cần hiểu rõ được bản chất hành động mua bán của khối ngoại, đồng thời chỉ nên xem và đánh giá sự tác động ở một khía cạnh khách quan hạn chế việc hoảng loạn. Tập trung vào những nhóm ngành tốt, những doanh nghiệp có câu chuyện đầu tư hấp dẫn, tận dụng cơ hội lớn khi thị trường đang vào những nhịp sóng tăng trưởng mạnh.

Cơ hội đầu hiện tại vẫn còn và SimpleInvest vẫn liên tục chia sẻ những cơ hội đầu tư hấp trên room cộng đồng hoàn toàn miễn phí, nhà đầu tư có nhu cầu tham khảo có thể ấn tham gia room: https://zalo.me/g/tfczzo816

- Hiện tại, khách hàng của SimpleInvest đã đủ hàng, sẵn hàng trong danh mục và sở hữu được các cổ phiếu khỏe nhất thị trường ở những vùng giá tốt. Cộng đồng đầu tư mong muốn được sở hữu danh mục khỏe sớm hơn thị trường giống như khách hàng của SimpleInvest ở những nhịp sau có thể liên hệ trực tiếp để đăng ký tham gia room VIP dành cho khách hàng nhé!

=> Danh mục vùng canh mua dưới đây SimpleInvest dành cho những nhà đầu tư chưa có được vị thế hàng tốt như SimpleInvest, chưa đủ hàng… có thể tham khảo và cân nhắc lấy vị thế để kịp đón sóng bùng nổ mạnh trước tết sau khi thị trường vượt 1130

Mua bán theo hành động khối ngoại – Đúng hay Sai?

=> Nhà đầu tư có thể canh mua các cổ phiếu trong danh mục trên khi cổ phiếu tích lũy đi ngang trở lại với vol thấp

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest sẽ bám sát thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới hỗ trợ nhà đầu tư, khuyến nghị hoàn toàn miễn phí trực tiếp trên room cộng đồng, nhà đầu tư tham gia room để nhận thêm tư vấn chính xác nhất nhé!

Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng thì nhanh tay LIÊN HỆ GẤP với SimpleInvest để đón đầu giải ngân sớm các cổ phiếu còn biên tăng mạnh mẽ, tránh lỡ nhịp mua hiếm hoi còn lại trong năm nay nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả