MSN - Luận điểm đầu tư
Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam – Tiếp tục giữ vững vị thế và phát huy thế mạnh nhờ tìm được công thức thành công cho Winmart
A: MSN CÁC MẢNG VÀ TRIỂN VỌNG
Tính đến 2023 thị phần mảng gia vị của MSN chiếm lớn nhất cả nước với hơn 35% doanh thu đạt mức trên 10 ngàn tỷ năm 2023. Các mảng thực phẩm tiện lợi đồ uống cũng có sự tăng trưởng tốt về thị phần. MSN liên tục đổi mới và đa dạng hóa các loại sản phẩm. Trong giai đoạn 2017-2023, công ty đã giới thiệu hơn 30 đổi mới mỗi năm đối với tất cả các danh mục sản phẩm. Doanh thu từ việc ra mắt sản phẩm mới thành công chiếm 4,4% tổng doanh thu năm 2023 (so với 3,5% trong năm 2022). Nằm trong chương trình Chinsu “Go Global”, việc giới thiệu tương ớt Chinsu Sriracha đã lọt vào nhóm 8 sản phẩm “Best Seller” trên nền tảng thương mại điện tử Amazon.
CAGR doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH lần lượt là 11,2% và 15,4% trong giai đoạn 2019-2023, liên tục vượt trội so với các công ty F&B niêm yết.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu 14,086 tỷ đồng tăng 12% so với 2023. Biên lãi gộp đặt 46% tăng 2 điểm % so với 2023. LNST đạt 3458 tỷ đồng tăng 13% so với cùng kỳ.
Sắp tới tập đoàn có kế hoạch niêm yết MCH lên HOSE giúp công ty sẽ dễ dàng tiếp cận hơn các nguồn vốn trong tương lai. MCH là doanh nghiệp sản xuất trong nước hàng đầu và có lợi thế cạnh tranh nhờ một phần hệ sinh thái của WinCommerce để thâm nhập các kênh thương mại hiện đại, công ty đang có vị thế thuận lợi để củng cố thị phần ở tất cả các danh mục FMCG.
2. WinCommerce (WCM) đã bước đầu thành công sau 5 năm tái cơ cấu. MSN nhận chuyển nhượng từ Vingroup 2019, đổi tên hệ thống bán lẻ thành Winmart và Winmart+ thực hiện tái cơ cấu và hiện đã có lãi vào tháng 6.2024.
Sau khi tìm ra công thức lãi thì tập đoàn dự tính sẽ mở rộng chuối khếch đại lợi nhuận trong giai đoạn tiếp theo. Tạo động lực tăng trưởng cho tập đoàn.
WCM cũng
Về chuỗi đồ uống Phúc Long, trong quý II, đơn vị này đem về doanh thu thuần 391 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ. EBITDA đạt 71 tỷ đồng, tăng 11,9% so với quý II/2023.
3. Rút mảng kinh doanh chưa mang lại hiệu quả. Đầu năm nay MSN đã bán mảng kim loại và khai khoáng. 2023 MSR lỗ 1.654 tỷ đồng. Thương vụ này dự kiến sẽ sớm hoàn tất và có thể mang lại cho MHT lợi nhuận khoảng 40 triệu USD ~ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024. Về dài hạn sẽ giúp gia tăng LNST tập đoàn 400-500 tỷ nhờ ko ghi nhận lỗ
4. Công ty Cổ phần Masan MeatLife (UPCoM: MML) trong quý II/2024 ghi nhận doanh thu thuần 1.790 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.
EBIT quý II tăng 105 tỷ đồng, là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Theo MSN, đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm
5. Ngoài ra TCB ngân hàng được MSN sở hữu 14,85% cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi LNST quý 2/2024 6270 tỷ tăng 14% yo
B. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH BỚT ÁP LƯC
Tính đến 30/06/2024, nợ vay của MSN đạt 67.871 tỷ đồng, giảm 2,5%; hệ số nợ vay/vốn chủ sở hữu giảm xuống mức 1,46x so với mức 1,81x tại báo cáo tài chính Q4/2023. Với kỳ vọng mặt bằng lãi vay trong và ngoài nước có xu hướng giảm từ nửa cuối năm, MSN có thể tiếp kiệm được chi phí vay, tỷ lệ chi phí lãi vay/doanh thu thuần sẽ xuống mức dưới 7% trong các quý tới.
Tóm lại, với quy mô thị trường bán lẻ nước ta năm 2022 đạt khoảng 142 tỷ USD và dự báo năm 2025 tăng lên 350 tỷ USD (Theo Bộ Công Thương), MSN với vị thế là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này sẽ nhanh chóng tận dụng được lợi thế để thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp.
Khuyến nghị: Mua MSN mục tiêu 8x, cắt lỗ nếu < 71.5
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường