menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Một số quan chức Fed ủng hộ nâng lãi suất hai đợt liên tiếp

Lạm phát đã hạ nhiệt nhưng dường như FED vẫn muốn giảm thêm lãi suất, nhưng như thế liệu khả năng Mỹ khó tránh khỏi suy thoái?

Một số quan chức Fed ủng hộ nâng lãi suất 2 đợt liên tiếp từ tháng 7/2023 để đảm bảo chiến thắng trong công cuộc chống lạm phát.

Khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 7/2023 có lẽ rất cao, trong khi khả năng nâng trong tháng 9/2023 vẫn còn chưa rõ ràng và còn phụ thuộc vào dữ liệu trong vài tháng tới.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và là người có sức ảnh hưởng nhất tới cơ quan này, thường xuyên khẳng định Fed còn rất nhiều việc phải làm và không loại trừ khả năng tăng lãi liên tiếp.

Các quan chức Fed thường tranh luận gay gắt về các quan điểm lãi suất, nhưng vẫn tôn trọng quan điểm được đa số đồng ý. Bằng chứng là trong tháng 6/2023, tất cả quan chức đều nhất trí với quyết định nâng lãi suất. Nhưng trong biên bản họp, các quan chức Fed vẫn tranh luận về các quan điểm được đưa ra chứ không hoàn toàn nhất trí ngay từ đầu.

Cuối tuần trước, thành viên hội đồng thống đốc Fed Christopher Waller cũng tái khẳng định quan điểm cần thực hiện thêm 2 đợt nâng lãi suất trong năm nay.

"Kể từ cuộc họp tháng 6, chúng tôi đã có thêm một tháng dữ liệu để đánh giá tình hình. Và tôi ngày càng tự tin rằng biến động ngân hàng không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế. Tôi không thấy có lý do gì để lần nâng lãi đầu tiên không diễn ra trong tháng này", Waller cho biết trong một diễn đàn tại Đại học New York.

Vị quan chức này cho biết nếu phải nâng, Fed sẽ thích phương án nâng càng sớm càng tốt.

Ông cũng khẳng định nếu lạm phát không có tiến triển và hoạt động kinh tế không chậm lại nhiều, việc tăng lãi lần thứ 2 cũng sẽ sớm diễn ra. Nói cách khác, nếu lạm phát vẫn cao, thị trường lao động vẫn mạnh so với mức trung bình và nền kinh tế chỉ co lại một chút, Fed nhiều khả năng nâng lãi trong tháng 9.

Lạm phát cao càng kéo dài, thì rủi ro kỳ vọng lạm phát trở nên mất kiểm soát càng cao, trích từ biên bản họp tháng 6/2023 của Fed. Điều này có nghĩa có nguy cơ người dân Mỹ chấp nhận mức giá cao mãi mãi nếu lạm phát không sớm hạ nhiệt.

Nhà đầu tư đang đặt cược Fed nâng lãi trong tháng này, sau khi tạm dừng tháng trước. Cơ quan này đã tăng lãi 10 lần liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái, đưa lãi suất tham chiếu lên 5-5.25%. Đây là mức cao nhất trong hơn 15 năm qua.

Đến nay, phần lớn quan chức Fed cũng ra tín hiệu nghiêng về khả năng nâng lãi trong tháng 7. Tuy nhiên, quyết định tháng 9 sẽ khó khăn hơn. Vì Fed sẽ phải quyết định liệu có nên dừng lại, hay đợi thêm tín hiệu về lạm phát. Tất cả quan chức đều thể hiện rõ mong muốn lạm phát hạ nhiệt càng sớm càng tốt.

Mối lo ngại về căng thẳng ngân hàng đến nay gần như đã lắng xuống. Tình hình tín dụng cũng không bị siết chặt đáng kể sau 3 vụ sụp đổ ngân hàng đầu năm nay. Một số nhà băng hàng đầu thậm chí ghi nhận lợi nhuận quý 2 tăng vọt.

Việc này khiến quan chức Fed thêm tự tin với chu kỳ thắt chặt hiện tại, làm tăng khả năng nâng lãi tháng 9. Nhưng dĩ nhiên, việc này vẫn còn phụ thuộc vào các số liệu kinh tế khác, sẽ công bố trong vài tháng tới.

Trong tháng 6/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 3% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021 và thấp hơn dự báo tăng 3.1% của các chuyên gia kinh tế. So với tháng trước, CPI tăng 0.2%, cũng thấp hơn dự báo 0.3%.

Nếu loại bỏ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 4.8% so với cùng kỳ và 0.2% so với tháng trước. Con số này thấp hơn so với dự báo tăng 5% và 0.3% từ các chuyên gia kinh tế.

Nhìn chung, số liệu lạm phát tháng 6/2023 có thể giúp Fed “thở phào nhẹ nhõm”. Tuy nhiên, các quan chức NHTW thường chú trọng nhiều hơn tới lạm phát lõi, vốn vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại