menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Moody’s nâng hạng tín nhiệm thị trường bất động sản Trung Quốc lần đầu sau 2 năm

Theo một báo cáo mới được công bố, Moody’s Investors Service lần đầu tiên sau khoảng 2 năm đã dự đoán một triển vọng thuận lợi cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, dựa trên các điều kiện bán hàng và hỗ trợ tốt hơn cho các nhà phát triển.

Doanh số bán nhà tại Trung Quốc dự kiến sẽ báo cáo mức tăng trưởng không đổi trong 12 tháng tới sau khi phục hồi dần từ mức giảm 28% vào năm ngoái, nhờ sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm kích thích nhu cầu mua nhà, theo Moody’s, cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng doanh số bán nhà mạnh mẽ lên tới 6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên sẽ không tiếp tục và sự phục hồi sẽ không đồng đều, báo cáo của Moody cho biết.

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng thu nhập của người mua nhà và niềm tin của người tiêu dùng sẽ dần cải thiện trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc phục hồi. Điều này sẽ làm tăng mức độ sẵn sàng chi tiêu của họ cho bất động sản”.

Doanh số bán nhà tại Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm sau khi tăng trưởng nhanh chóng trong tháng 2 và tháng 3. Diện tích giao dịch nhà mới tại 30 thành phố được theo dõi bởi nền tảng thông tin bất động sản Trung Quốc CRIC trong tháng 4 đã giảm 27% so với tháng trước, xuống còn 16,42 triệu m2, thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Doanh số đã bị kéo xuống chủ yếu bởi các thành phố cấp thấp hơn, nơi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm trong tâm lý người mua nhà vào tháng trước.

Các thành phố cấp 1 và cấp 2 của Trung Quốc, đã báo cáo tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và có dân số ổn định, dự kiến sẽ dẫn đầu tăng trưởng nhờ nhu cầu nhà ở và các đợt mở bán mới, báo cáo cho biết. Mặt khác, các thành phố cấp thấp hơn được dự báo sẽ phải đối mặt với áp lực hàng tồn kho trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp hơn.

Báo cáo của Moody’s cũng cho biết rủi ro của thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn, nhưng không cao như năm trước khi các yếu tố như khả năng chi trả của người dân, rủi ro không hoàn thành các dự án nhà ở hình thành trong tương lai và rủi ro vỡ nợ của nhà phát triển đã được cải thiện.

Chẳng hạn, mối lo ngại về các dự án chưa hoàn thành dự kiến sẽ giảm dần khi các nhà phát triển nhận được nhiều tiền hơn để tiếp tục xây dựng các dự án bị đình trệ theo các biện pháp hỗ trợ khác nhau của chính phủ.

HSBC cho biết trong một báo cáo ngày 15/5 rằng họ dự kiến thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ chứng kiến khoản vỡ nợ 10,1 tỷ USD liên quan tới các trái phiếu lợi suất cao bằng đồng USD theo các điều khoản đáng chú ý trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 63,7 tỷ USD vào năm 2022, có nghĩa là tỷ lệ vỡ nợ hàng năm dự kiến là 22% vào năm 2023 so với mức 60% vào năm 2022.

Ngoài ra, rủi ro về việc doanh số bán nhà tiếp tục giảm từ mức đáy vào nửa cuối năm 2022 hiện tương đối thấp do chính sách và môi trường hoạt động thuận lợi hơn sẽ hỗ trợ doanh số bán nhà tại Trung Quốc, Kelly Chen, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của Moody's cho biết.

Cơ quan xếp hạng tín dụng này có thể sửa đổi triển vọng của mình và xem xét xác nhận tích cực nếu doanh số bán nhà trên khắp Trung Quốc tăng hơn 10% trong 12 tháng tới. Mặt khác, thị trường bất động sản Trung Quốc có thể bị xếp hạng tiêu cực nếu doanh số bán hàng theo hợp đồng trên toàn quốc giảm hơn 5% trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại