menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Moody's nâng triển vọng tín nhiệm của Techcombank lên mức Ổn định

Mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín hàng thế giới Mooyd's Ratings (Moody's) đã điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – TCB) lên mức "Ổn định".

Theo Moody's, triển vọng "Ổn định" của Techcombank phản ánh tỷ lệ an toàn vốn và hiệu quả hoạt động cao hơn mức trung bình ngành, được hỗ trợ thêm bởi các nguồn vốn huy động ổn định.

Moody's cho rằng, rủi ro tín dụng của Techcombank liên quan đến các khoản cho vay bất động sản sẽ được ổn định trong thời gian (12-18 tháng) sắp tới. Hiện giao dịch bất đông sản tại Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc với nguồn cung ra thị trường được dự kiến sẽ tăng lên, hỗ trợ bởi lãi suất đã giảm mạnh 200-300 điểm trong thời gian gần đây. Sự phục hồi của nền kinh tế, cộng với các chính sách tích cực, kịp thời sẽ góp phần cho sự phục hồi mạnh hơn của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới.

Moody's đánh giá rằng Techcombank sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản khi các giao dịch mua bán nhà tăng lên, góp phần gia tăng (về cả tuyệt đối và tỷ trọng) của cho vay mua nhà cá nhân (so với cho vay bất động sản chung), đặc biệt nhờ vào việc Ngân hàng chú trọng cho vay các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản có chất lượng tốt hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cao, và khả năng hoạt động hiệu quả (bao gồm khả năng sinh lời) cũng là một yếu tố quan trọng trong đánh giá của Moody's. Tỷ lệ CAR (vốn cấp 1) của Techcombank ở mức 14,4% vào cuối năm 2023 và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản 2,4% đều cao hơn nhiều so với trung bình ngành (ROA ngành trong cùng giai đoạn đạt khoảng 1,4%). Moody's kỳ vọng dư nợ của Techcombank sẽ tăng khoảng 20%, và biên lợi nhuận (NIM) cũng sẽ được cải thiện trong 12-15 tháng tới nhờ vào chi phí huy động giảm mạnh.

Tuy nhiên, Mooyd's cũng đánh giá, rủi ro tín dụng, và do đó khả năng sinh lời (lợi nhuận) có thể bị ảnh hưởng do rủi ro liên quan đến dư nợ cho vay nếu thị trường bất động sản gặp khó. Dư nợ cho vay bất động sản chiếm 34% dự nợ cho vay cho khách hàng doanh nghiệp vào cuối năm 2023.

Cơ cấu huy động và thanh khoản của Techcombank được đánh giá sẽ tiếp tục ổn định. Huy động từ khách hàng tăng lên trong năm 2023, với tỷ lệ CASA cải thiện tới 40%, gần như mức cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam mà Moody's xếp hạng tín nhiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả