menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Mối quan hệ giữa thị trường chứng khoán và chu kỳ kinh tế

Tìm hiểu sâu hơn về cách Thị trường chứng khoán vận hành

Mối quan hệ giữa thị trường chứng khoán và chu kỳ kinh tế
📚 Một chu kỳ kinh tế điển hình bao gồm 4 giai đoạn riêng biệt.

📌 Đầu chu kỳ

Nhìn chung, đây là giai đoạn sự phục hồi mạnh mẽ sau suy thoái, khi các chỉ số kinh tế vĩ mô như tổng sản phẩm quốc nội GDP và sản xuất công nghiệp chuyển từ tiêu cực sang tích cực và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp mạnh mẽ từ mức nền thấp. Chính sách tiền tệ được duy trì nới lỏng và thanh khoản được hỗ trợ vào thị trường vốn. Tín dụng dồi dào và tiếp cận được dễ dàng hơn hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận một cách nhanh chóng.

📌 Giữa chu kỳ

Thường là giai đoạn kéo dài nhất với tốc độ tăng trưởng ở mức trung bình. Hoạt động kinh tế đi vào quỹ đạo tăng trưởng ổn định, tín dụng tăng trưởng lành mạnh và doanh nghiệp có biên lợi nhuận tốt. Chính sách tiền tệ bắt đầu chuyển dần từ nới lỏng sang trung lập.

📌 Cuối chu kỳ

Hoạt động kinh tế thường đạt đến đỉnh điểm, ngụ ý rằng tăng trưởng vẫn tích cực nhưng chậm lại. Áp lực lạm phát gia tăng và thị trường lao động thắt chặt có thể làm giảm lợi nhuận và dẫn đến chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

📌 Suy thoái

Hoạt động kinh tế suy giảm, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm, tín dụng trở nên khan hiếm cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chính sách tiền tệ bắt đầu được nới lỏng tạo tiền đề cho sự phục hồi.

Mối quan hệ giữa thị trường chứng khoán và chu kỳ kinh tế

📊 Nhà đầu tư nên đầu tư gì trong mỗi giai đoạn của một chu kỳ?

📍 Giai đoạn đầu của chu kỳ

Nền kinh tế đang nhanh chóng trở lại từ sau giai đoạn suy thoái. Thị trường tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại khi chính sách tiền tệ vẫn đang được nới lỏng. Lãi suất giảm về mức thấp. Điều này bổ sung thêm thanh khoản cho một nền kinh tế bị suy yếu bởi giai đoạn suy thoái.

Các lĩnh vực thường được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​lãi suất thấp: chẳng hạn như tiêu dùng không thiết yếu, tài chính và bất động sản trong lịch sử đã vận động tốt hơn. Các ngành thường được hưởng lợi từ việc gia tăng vay nợ – bao gồm dịch vụ tài chính, ô tô và đồ gia dụng – cũng hoạt động mạnh mẽ.

📍 Giai đoạn giữa chu kỳ

Nền kinh tế đã vượt qua giai đoạn phục hồi ban đầu và tăng trưởng duy trì ở mức vừa phải. Giai đoạn giữa chu kỳ thường kéo dài hơn bất kỳ giai đoạn nào khác (trung bình khoảng 3,5 năm), đồng thời là khi hầu hết các đợt điều chỉnh thị trường đã diễn ra.

Trong giai đoạn này, các Leader ngành luân chuyển thường xuyên và thị trường phân hóa rõ nét hơn. Không có nhóm ngành nào hoạt động tốt hơn hẳn hoặc kém hiệu quả hơn hẳn so với thị trường trong 75% khoảng thời gian và tỷ suất lợi nhuận trung bình của thị trường tương đối khiêm tốn so với 3 giai đoạn còn lại.

📍 Giai đoạn cuối của chu kỳ

Giai đoạn cuối chu kỳ trong lịch sử đã kéo dài trung bình 1,5 năm. Tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp chậm lại và bắt đầu có vẻ quá nóng trong giai đoạn này khi lạm phát tăng cao hơn và giá cổ phiếu bắt đầu trở nên đắt đỏ so với lợi nhuận.
Các ngành tốt nhất trong giai đoạn này bao gồm năng lượng, tiện ích, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng thiết yếu. Các ngành năng lượng và vật liệu cũng đem lại tỷ suất lợi nhuận tốt do giá hàng hóa tăng lên, cũng là lý do tạo áp lực lạm phát. Các lĩnh vực mà doanh thu gắn liền với các nhu cầu cơ bản, chẳng hạn như chăm sóc sức khoẻ, tiêu dùng thiết yếu và tiện ích cũng thường hoạt động tốt.

✂️ Giai đoạn suy thoái

Hoạt động kinh tế và lợi nhuận của công ty suy giảm. Thị trường chứng khoán bước vào một đợt điều chỉnh lớn vào thời điểm này.

Các ngành tốt nhất trong giai đoạn này (giảm ít nhất) bao gồm các ngành tương tự bắt đầu được ưa chuộng trong giai đoạn cuối chu kỳ. Nhưng giai đoạn này thường là ngắn nhất, kéo dài dưới một năm.

Nhà đầu tư nên cân nhắc nắm giữ tỉ trọng tiền mặt lớn để xem xét chuẩn bị đầu tư vào các ngành của giai đoạn đầu chu kỳ.

🛠 Khi giai đoạn đầu chu kỳ kết thúc và chuyển sang giữa chu kỳ, việc đạt tỷ suất lợi nhuận cao sẽ khó hơn nhiều do thị trường sẽ phân hóa mạnh.

📗 Việc lựa chọn được cổ phiếu chiến thắng thị trường sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi nhà đầu tư phải nhạy bén và theo dõi sát sao những xu hướng mới đang diễn ra và thay đổi từng ngày.

☎️ Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Lưu ý: Mọi thông tin đều mang tính chất tham khảo. 24HMoney không chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư khi sử dụng những thông tin này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,246.44

-2.20 (-0.18%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.25

-3.22 (-0.25%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
7 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại