Môi giới chứng khoán trong những "con sóng" đã lặng
Sau hai năm diễn biến tích cực, biến động thị trường chứng khoán trong năm 2022 đã vượt xa mọi dự đoán của giới đầu tư. Chúng ta thường hay nói vui, lúc thị trường uptrend, bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên gia, nhưng khi thị trường gặp nhiều sóng gió thì mới biết ai thực sự bản lĩnh.
Ông Phạm Tuyến, Giám đốc tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người môi giới, tư vấn đầu tư cũng phải luôn tỉnh táo và nhìn thị trường với con mắt của người đứng ngoài cuộc chơi.
Những trải nghiệm không thể nào quên
Thị trường chứng khoán của năm 2020- 2021 là một sự tăng trưởng nằm ngoài dự đoán của tất cả các chuyên gia với thanh khoản có phiên lên tới 2 tỷ USD (tương đương 50.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, từ quý I/2022, thị trường ngay lập tức quay đầu sau các tin tức xấu nổ ra trước sự ngỡ ngàng của giới đầu tư.
Năm 2020- 2021 khi bắt đầu xuất hiện dòng tiền giá rẻ, công việc của các môi giới nói chung và các nhà tư vấn nói riêng thực sự rất bận. Bởi ngoài việc lựa chọn danh mục, môi giới còn phải chăm sóc nhà đầu tư.
Đối với vị trí lãnh đạo, tôi quản lý các khách hàng rất lớn, do đó việc tư vấn và chăm sóc sát sao danh mục khách hàng lại càng cần thiết hơn.
Sau đó, khi thị trường bước vào thời kỳ sụt giảm, nhà đầu tư bám trụ lại vẫn còn tương đối nhiều, với kỳ vọng, mong muốn thị trường tăng trở lại. Nhưng bất ngờ là từ tháng 3/2022 cho đến hiện tại, thị trường vẫn nằm trong giai đoạn downtrend.
Tôi cho rằng, đối với các bạn môi giới mới, tuổi nghề từ 3 đến 5 năm, các bạn đã được chứng kiến một giai đoạn khốc liệt của thị trường, từ bùng nổ đến sụt giảm rất mạnh trong khoảng thời gian chưa đầy một năm. Đó là một trong những trải nghiệm mà theo tôi không phải môi giới nào cũng được nếm trải.
Trong những năm qua, các bạn môi giới, tư vấn đầu tư sống khá khỏe với nghề, đặc biệt năm 2020-2021. Tuy nhiên đến năm 2022, việc thu nhập giảm đi cũng là điều rất bình thường.
Tôi thấy rằng khó khăn về tài chính của nhân viên tư vấn chứng khoán trong năm vừa qua chưa xảy ra. Ngoại trừ một số bạn vừa làm tư vấn, vừa tham gia đầu tư, có thể các bạn bị mất mát lớn, bị kẹp hàng trong việc tự doanh cho bản thân. Người mất mát lớn nhất chính là những nhà đầu tư trên thị trường.
Đến thời điểm hiện tại, kể cả báo cáo kinh doanh quý III, hay quý IV, tự doanh của các CTCK vẫn lỗ. Chính vì vậy, các CTCK buộc phải theo xu hướng chung, đó là tăng lãi suất margin. Theo lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cho vay đang tăng, các CTCK buộc phải tăng lãi suất cho nhà đầu tư vay để bù đắp một phần chi phí.
Ngoài ra, các CTCK cũng phải tự tiết giảm các chi phí khác như chi phí hoạt động, các chi phí chi thường xuyên đều phải tự cân đối để tiếp tục bám sát thị trường, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư.
Đầu tư chứng khoán: Cần nhất là tiết chế lòng tham
Trong quá trình công tác, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ yêu thích hay đổi sang một ngành khác. Chính vì gắn bó với nghề mà bản thân cũng cảm thấy yêu nghề, càng làm tôi càng cảm thấy rất tự hào với nghề, rất hài lòng và hãnh diện khi được tư vấn cho nhà đầu tư. Chính vì có sự tâm huyết với nghề bây giờ muốn thay đổi cũng không biết đổi sang nghề gì.
Khi thị trường giảm, nhà đầu tư rơi vào trạng thái mất mát, điều cần nhất lúc này là người đồng hành và một điểm tựa tinh thần cũng như các tư vấn sát sao nhất, khiến nhà đầu tư cảm thấy yên tâm nhất. Đó là một môi giới cho họ điểm tựa vững chắc, tin cậy. Bởi trên thị trường, mất tiền có thể kiếm lại nhưng mất niềm tin là mất hết!
Nếu người tư vấn không phải là chỗ dựa, ít nhất về mặt tinh thần cho khách hàng khi thị trường xuống, rõ ràng đấy là một tư vấn tồi, hay đúng hơn không đạt tiêu chí làm nghề. Mỗi người sẽ có một cách đồng hành cùng với khách, nhưng đối với môi giới trẻ, điều đầu tiên là phải trau dồi kỹ năng mềm tốt, ngoài quản trị được danh mục, còn phải là người đồng hành cùng khách hàng trên cương vị một người bạn.
Đối với kinh nghiệm của tôi, để nói với các bạn trẻ một lời khuyên, trước hết, bản thân phải luôn giữ tâm trong sáng trong việc tư vấn cho nhà đầu tư. Thứ hai, mình phải trau dồi các kiến thức, kỹ năng mềm. Phải biết đứng ngoài cuộc chơi, nhìn nhận chỗ nào đúng, chỗ nào chưa đúng, và đồng hành, tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Mà giá trị tốt nhất ở đây chính là bảo vệ thành quả đầu tư.
Trách nhiệm của một môi giới không chỉ là tìm kiếm cơ hội đầu tư mà phải cùng khách hàng phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, chia sẻ, lắng nghe và đồng hành cùng khách hàng. Thị trường lúc nào cũng mở ra cơ hội cho tất cả mọi người. Lúc thị trường hưng phấn chính là lúc cần những cái đầu lạnh. “Khi bạn biết điểm dừng, bạn sẽ mất ít nhất, nhưng bạn sẽ kiếm được nhiều hơn những người khác”.
Phạm Hồng Nhung
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận