menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Moderna bị chỉ trích mạnh mẽ vì chỉ bán vắc xin COVID-19 cho nước giàu

Cho đến nay, ước tính chỉ khoảng 1 triệu liều vắc xin Moderna đã được chuyển đến các nước mà Ngân hàng Thế giới (WB) xếp loại thu nhập thấp.

Moderna, loại vắc xin mang đến khả năng phòng vệ tốt nhất với COVID-19, cho đến nay chủ yếu cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước giàu và không quan tâm đến việc các nước nghèo phải chờ đợi, thu về hàng tỷ USD lợi nhuận, theo New York Times.

Sau khi phát triển được loại vắc xin có khả năng ngừa COVID-19 đột phá với sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ chính phủ Mỹ, Moderna đã chủ yếu bán vắc xin cho các nước giàu chứ không giống như các nhà sản xuất vắc xin lớn khác của thế giới, theo số liệu của Airfinity, công ty dữ liệu theo dõi hoạt động phân phối vắc xin COVID-19 trên toàn cầu.

Cho đến nay, ước tính chỉ khoảng 1 triệu liều vắc xin Moderna đã được chuyển đến các nước mà Ngân hàng Thế giới (WB) xếp loại thu nhập thấp. Ngược lại, 8,4 triệu liều vắc xin Pfizer và 25 triệu liều vắc xin Johnson & Johnson đã được chuyển sang các nước này.

Trong số các nước thu nhập trung bình đã ký kết hợp đồng mua vắc xin của Moderna, phần lớn chưa nhận được bất kỳ liều vắc xin nào và ít nhất 3 nước đã buộc phải trả giá cao hơn cả Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) để mua vắc xin Moderna, theo thông tin được quan chức các nước này công bố.

Thái Lan và Colombia buộc phải trả giá cao hơn. Vắc xin của Botswana sau đó đã bị giao chậm. Tunisia không thể liên lạc được với Moderna.

Không giống như Pfizer, Johnson & Johnson và AstraZeneca vốn có rất nhiều dòng sản phẩm dược phảm khác, Moderna chỉ bán duy nhất vắc xin COVID-19. Tương lai của Moderna phụ thuộc trực tiếp vào thành công thương mại của vắc xin.

Cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC), ông Tom Frieden, nhận xét: “Họ đang hành xử cứ như kiểu họ hoàn toàn không có trách nhiệm gì ngoài việc đảm bảo lợi nhuận”.

Các nhà điều hành của Moderna cho biết rằng họ đang làm tất cả những gì có thể để sản xuất càng nhiều vắc xin COVID-19 càng tốt, tuy nhiên năng lực sản xuất vẫn rất có hạn. Tất cả các liều vắc xin mà họ sản xuất trong năm nay đều dùng để đáp ứng cho các đơn hàng hiện tại từ chính phủ các nước giàu như Liên minh châu Âu (EU).

Chính quyền Biden đang ngày một bực tức với Moderna về việc không chịu cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo. Chính quyền đã không ngừng gây sức ép lên các nhà điều hành của Moderna nhằm mở rộng quy mô sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ hoặc cấp phép công nghệ để các nhà sản xuất nước ngoài có thể sản xuất vắc xin COVID-19 tại các thị trường khác.

Moderna hiện đang chật vật trong việc tự bảo vệ doanh nghiệp trước những cáo buộc cho thấy công ty chỉ ưu tiên người giàu.

Ngày thứ Sáu, sau khi New York Times nói về việc quá ít nước nghèo được tiếp cận với vắc xin COVID-19 của Moderna, công ty thông báo hiện đang nghiên cứu để tăng sản lượng nhằm cung cấp được một tỷ liều vắc xin cho các nước nghèo vào năm 2022. Công ty cũng thông báo sẽ mở nhà máy ở châu Phi tuy nhiên không nói rõ khi nào.

Các nhà điều hành thuộc Moderna đã có các cuộc đối thoại với chính quyền Biden về việc bán vắc xin giá rẻ cho chính quyền liên bang, sau đó chính quyền liên bang sẽ tặng nó cho các nước nghèo giống như Pfizer đã làm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại