menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Basic Invest Smc Pro

Mô hình lá cờ (Flag)

Là một trong những mô hình khá nổi tiếng đối với những nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán.

Là mẫu hình ít xuất hiện nhưng mỗi khi xuất hiện có thể mang lại một tín hiệu đầu tư rất tiềm năng, nên việc phát hiện ra mô hình này nhanh chóng và chính xác là điều mà nhiều các nhà đầu tư mong muốn.

Bây giờ hãy cùng tôi đi sâu hơn vào mô hình lá cờ và cách áp dụng mô hình lá cờ vào giao dịch đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận.

Mô hình lá cờ là gì?

Mô hình lá cờ (Flag) là một trong các mô hình giá tiếp diễn trong phân tích kỹ thuật được hình thành sau giai đoạn thị trường diễn ra vô cùng sôi nổi.

Sự xuất hiện của mô hình cờ cho thấy thị trường đang tạm nghỉ để lấy đà trước khi tiếp tục xu hướng ban đầu.

Mô hình cờ gồm 2 thành phần chính là cán cờ (cột cờ) và lá cờ. Trong đó xu hướng giá di chuyển theo hướng mạnh lên được gọi là 'cột cờ', trong khi xu hướng ngược chiều chậm di chuyển xuống dưới được gọi là 'cờ'.

Cán cờ: Là đường giá đi lên hoặc đi xuống thẳng đứng như cột cờ. Đây là động thái ban đầu về giá cũng là tín hiệu quan trọng quyết định hành động giá tiếp theo sau khi giá breakout khỏi lá cờ.
Lá cờ: Đây là giai đoạn điều chỉnh, tạm nghỉ sau một xu hướng tăng hoặc giảm mạnh. Phần lá cờ được tạo bởi 2 đường trendline song song với nhau, 1 đường đi qua các đỉnh và 1 đường đi qua các đáy. Phần lá cờ có xu hướng ngược lại so với phần cán cờ.

Sự tiếp diễn xu hướng: Sau khi giá breakout khỏi lá cờ mô hình sẽ tăng hoặc giảm mạnh theo xu hướng cũ.

Mẫu cờ là một trong những mẫu biểu đồ được sử dụng rộng rãi nhất trong giao dịch đầu tư. Cột cờ là dấu hiệu của xu hướng trước lá cờ. Lá cờ đại diện cho sự tích lũy sau một xu hướng tăng hoặc giảm. Mô hình cờ trong giao dịch là mô hình tiếp tục ngắn hạn biểu thị một sự hợp nhất nhỏ, sau đó động thái trước đó được gia hạn. Do đó, các nhà giao dịch sử dụng cả các mẫu biểu đồ cờ tăng và giảm để xác định sự tiếp tục của các xu hướng.

Phân loại mô hình lá cờ

Hình minh họa ở trên cho thấy một mô hình cờ tăng giá. Tuy nhiên, mô hình lá cờ giảm giá cũng có các thành phần tương tự. Sự khác biệt là cờ giảm giá chính xác là nghịch đảo của hình minh họa ở trên.

Cờ tăng giá - Bullish Flag

Mô hình lá cờ tăng (Bullish Flag) thường xuất hiện sau một xu hướng tăng mạnh hoặc cũng có thể chỉ tăng nhẹ với độ dốc cán cờ thoai thoải.

Phần lá cờ được tạo bởi 2 đường kháng cự và hỗ trợ song song với nhau, hơi chếch xuống dưới ngược chiều với xu hướng tăng trước đó.

Giá breakout khỏi cạnh trên của lá cờ sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ, tiếp diễn xu hướng ban đầu.

Mô hình lá cờ tăng cho thấy ban đầu phe mua đang nắm giữ thị trường, liên tục đẩy giá lên cao theo xu hướng chính. Phần lá cờ chỉ là đoạn giảm điều chỉnh, dưỡng sức để chuẩn bị bứt phá mạnh mẽ hơn.

Mô hình cờ giảm

Mô hình cờ giảm (Bearish Flag) thường xuất hiện trong xu hướng giảm mạnh hoặc vừa.

Phần lá cờ là đoạn điều chỉnh tăng được tạo bởi 2 đường kháng cự, hỗ trợ song song với nhau, hơi chếch lên trên, ngược chiều so với xu hướng giảm ban đầu.

Khi giá bứt phá khỏi cạnh dưới của lá cờ sẽ tiếp tục giảm mạnh theo xu hướng ban đầu.

Mô hình lá cờ giảm cho thấy ban đầu phe bán nắm giữ tình hình. Nhưng sau một thời gian giảm mạnh nhiều nhà đầu tư chốt lời, nghỉ ngơi nên hình thành phần lá cờ. Khi tích lũy đủ phe bán sẽ dồn lực đẩy giá breakout phá đường kênh giá dưới đẩy giá theo xu hướng cũ.

Mô hình cờ được đặc trưng bởi năm yếu tố: xu hướng đi trước nó, kênh hợp nhất, mô hình khối lượng, đột phá và xác nhận trong đó chuyển động giá cùng hướng với đột phá. Khối lượng phải lớn trong quá trình tăng hoặc giảm tạo thành cột cờ. Khối lượng lớn mang lại tính hợp lý cho động thái đột ngột và độ nét tạo ra cột cờ. Việc gia tăng khối lượng khi phá vỡ ngưỡng kháng cự (hỗ trợ) cho thấy tính hợp lệ của sự hình thành và khả năng tiếp tục cao của mô hình.

Ý nghĩa của mô hình Flag

Mô hình lá cờ có thể dễ dàng nhận biết chỉ bằng mắt thường. Mỗi bộ phận của mô hình lá cờ sẽ cho chúng ta có cái nhìn tổng quan về tâm lý của thị trường và dự đoán được diễn biến của hành động giá sắp tới, đồng thời cung cấp tín hiệu Mua - bán tiềm năng.

Phần cán cờ - Cho cái nhìn toàn cảnh về thị trường

Như đã giới thiệu ở trên, độ dài của phần cán cờ và độ dốc của lá cờ sẽ cho nhà đầu tư có cái nhìn toàn cảnh về xu hướng thị trường.

Nếu phần cán cờ có chiều dài lớn hơn ít nhất 2 lần so với độ dốc của phần lá cờ, cho thấy xu hướng khá mạnh và tín hiệu tiếp diễn xu hướng rất tin cậy. Khi này nhà đầu tư có thể lên chiến lược giao dịch thuận xu hướng.

Ngược lại nếu phần cán cờ có chiều dài bằng hoặc ngắn hơn cho với độ dốc của lá cờ cho thấy lực trước đó không đủ mạnh và tín hiệu tiếp diễn xu hướng yếu.

Biên độ giao động của lá cờ đánh giá sự hiệu quả của mô hình

Sau một xu hướng tăng mạnh, giá giao dịch bắt đầu chuyển sang như đi ngang trong một phạm vi khá hẹp, thường di chuyển nhẹ nhàng theo hướng ngược lại với xu hướng cán cờ ban đầu. Hai đường xu hướng đánh dấu đỉnh và đáy của phạm vi đó hiện tạo cho mô hình một hình chữ nhật dốc – giống như một lá cờ.

Dựa vào biên độ giao động của lá cờ nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá được tín hiệu mà mô hình này cung cấp có hiệu quả hay không. Những mô hình lá cờ có biên độ hẹp, khoảng cách giữa hỗ trợ và kháng cự gần hơn, có hiệu quả hơn so với những mô hình có biên độ rộng hoặc khó đoán biết.

Biên độ của lá cờ hẹp cho thấy động lực của phe còn lại khá yếu, không đủ sức kéo giá đảo chiều. Phần lá cờ hẹp kết hợp với cán cờ dài cho thấy tín hiệu tiếp diễn xu hướng càng mạnh mẽ.

Biên độ giao động của lá cờ rộng cho động lực của phe còn lại đang rất mạnh cho nên mô hình sẽ không hiệu quả. Đặc biệt nếu phần cán cờ ngắn thì tín hiệu tiếp diễn càng kém.

Cung cấp tín hiệu vào lệnh tối ưu

Sau khi mô hình lá cờ (Flag) hoàn thành, giá breakout khỏi phần lá cờ sẽ tiếp diễn xu hướng ban đầu mạnh mẽ. Khi đó, nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội vào lệnh mua bán thuận xu hướng để kiếm lời. Đồng thời xác định các điểm cắt lỗ, chốt lời hiệu quả.

Cách giao dịch với mô hình giá lá cờ (Flag)

Điểm vào lệnh mua-bán

Tiến hành đặt lệnh mua ngay khi giá bị phá vỡ trong trường hợp khi giá phá vỡ mô hình cờ tăng.

Chốt lời :Nếu mô hình xảy ra đúng, giá sẽ tăng hoặc giảm bằng với chiều cao của cột cờ. Do đó, điểm chốt lý tưởng là cách điểm phá vỡ bằng chiều cao của cột cờ.

Đối với trường hợp mô hình cờ giảm thì cần đặt lệnh bán khi giá đã phá vỡ đường hỗ trợ nằm dưới.

Xu hướng giao dịch

Xu hướng tăng giá trước lá cờ được xem là cán cờ. Cán cờ tượng trưng cho sự biến động giá đột biến theo chiều lên xuống. Kiểu hình cờ đóng vai trò là tín hiệu thị trường giúp giảm thiểu rủi ro. Xu hướng giảm giá phản ánh sự phản ứng của nhà đầu tư sẵn sàng bán tại mức giá thấp. Đây là chiến lược giao dịch thuận xu hướng nên sẽ an toàn hơn rất nhiều so với giao dịch đảo chiều.

Lưu ý khi sử dụng mô hình lá cờ

Để sử dụng mô hình lá cờ đạt hiệu quả cao, nhà đầu tư vẫn cần ghi nhớ những lưu ý sau:

Mô hình cờ báo xuất hiện sau một đợt tăng/giảm mạnh, cho thấy sự chững lại của phe kiểm soát thị trường. Sau đó, kết thúc đợt tích lũy thì giá lại breakout để di chuyển thuận theo xu hướng cũ.

Phần lá cờ của mô hình Flag cần di chuyển kênh giá song song ngược với đà tăng/giảm của xu hướng chính. Trong trường hợp giá di chuyển sideway hoặc cùng chiều xu hướng chính thì mô hình đó không thực sự chính xác.

Phần cột cờ nên có độ cao rõ ràng và phần lá cờ có biên độ trong kênh hẹp, chỉ bằng 1/3 chiều cao của cột cờ.

Phần lá cờ dao động với biên độ khoảng 1/3 cột cờ sẽ tăng tỉ lệ chính xác hơn.

Khoảng thời gian hình thành mô hình cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ chính xác.

Khối lượng giao dịch (volume) thường có xu hướng yếu dần trong giai đoạn hình thành mô hình và tăng lên khi giá Break đường hỗ trợ hoặc kháng cự.

Mô hình cờ có thể xuất hiện ở bất kì khung thời gian nào. Tuy nhiên, với các khung thời gian nhỏ tín hiệu sẽ nhiễu hơn so với các khung thời gian lớn.

Không nên giao dịch riêng lẻ tín hiệu từ mình mô hình lá cờ mà nên kết hợp thêm với các tín hiệu khác để tăng xác suất thành công. Các tín hiệu khác có thể đến từ các chỉ báo hay các mô hình nến đảo chiều.

Luôn có kế hoạch quản lý vốn và phòng ngừa rủi ro. Đặc biệt không bao giờ bỏ qua cắt lỗ, chốt lời cho bất cứ lệnh giao dịch nào. Đây sẽ là 2 công cụ giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu lợi nhuận tốt nhất.

Mô hình lá cờ không phải là một mô hình giá quá phổ biến như mô hình hai đỉnh hoặc mô hình tam giác, nhưng tín hiệu mà nó mang đến lại khá tin cậy.

Hy vọng rằng thông qua bài viết mà tôi vừa chia sẻ, nhà đầu tư đã hiểu rõ về mô hình lá cờ và cách áp dụng trong việc thực chiến giao dịch.

Chúc các bạn giao dịch thành công và đạt được nhiều lợi nhuận tiềm năng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Basic Invest Smc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Yêu thích
3 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại