menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Mở cơ hội mới tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Vũ Hải Hà khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, mở ra những cơ hội để tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi.

Đúng 23 giờ đêm nay, 29.4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức 3 nước khu vực Nam Mỹ. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà khẳng định, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp, đạt kết quả toàn diện và mở ra những cơ hội mới để tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi với các đối tác.

Chuyến thăm hết sức thành công, đạt kết quả toàn diện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa kết thúc chuyến thăm chính thức tại 3 nước Nam Mỹ. Ông đánh giá như thế nào về kết quả chuyến thăm?

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới 3 nước khu vực Nam Mỹ gồm Cuba, Argentina và Uruguay đã thành công hết sức tốt đẹp. Chúng ta đạt được tất cả các mục tiêu đề ra, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam với 3 nước không chỉ trên kênh nghị viện mà còn trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hoá, quốc phòng – an ninh và quan hệ giữa các địa phương...

Lãnh đạo 3 nước đánh giá rất cao chuyến thăm và đón Chủ tịch Quốc hội ta với nghi thức lễ tân cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Các cuộc tiếp xúc, làm việc của Chủ tịch Quốc hội ta với các nhà lãnh đạo cao nhất của 3 nước đều diễn ra trong bầu không khí cởi mở, chân thành với mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương trên các lĩnh vực, đồng thời đóng góp cho hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội các nước đã ký thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội ba nước nhằm tăng cường hợp tác nghị viện, qua đó thúc đẩy hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, với Urugoay, lần đầu tiên chúng ta ký thoả thuận hợp tác đồng thời với cả Thượng viện và Hạ viện cho thấy mong muốn và quyết tâm của Quốc hội Uruguay trong tăng cường hợp tác với Quốc hội ta và đất nước ta.

Đặc biệt các chương trình nghệ thuật được tổ chức trong dịp này đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với người dân 3 nước về một đất nước Việt Nam anh dũng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế mạnh mẽ hiện nay. Cả ba nước đều mong muốn chúng ta thúc đẩy hợp tác văn hoá, giao lưu nhân dân, du lịch và các lĩnh vực khác. Tôi tin tưởng rằng, sau chuyến thăm, quan hệ Việt Nam với Cuba, Argentina và Uruguay nói riêng, với khu vực Mỹ Latinh nói chung sẽ ngày càng phát triển.

Xin ông cho biết những kết quả cụ thể trong chuyến thăm Cuba?

- Với Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Cuba đã trao đổi các nội dung phong phú và toàn diện trên tổng thể các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, văn hoá, giao lưu nhân dân...

Cuba đặc biệt coi trọng và dành cho Chủ tịch Quốc hội và Đoàn nhiều nghi thức lễ tân chưa có tiền lệ như: Chủ tịch Quốc hội ta là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu tại phiên họp của Quốc hội Cuba trong một phiên họp đặc biệt, mang tính chất nội bộ, với sự tham gia của toàn thể lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và Quốc hội Cuba; Chủ tịch Quốc hội Cuba đã cùng đi với Chủ tịch Quốc hội ta trong tất cả các hoạt động chính thức tại La Habana và cùng tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội ta tại Santiago de Cuba.

Đặc biệt, Bạn đã mời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba. Chủ tịch Quốc hội đã khẳng định một lần nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, sự ủng hộ của Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Cuba, kêu gọi chấm dứt bao vây cấm vận để Cuba có điều kiện phát triển trong thời gian tới; khẳng định sát cánh với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba cùng xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, đóng góp cho hoà bình, ổn định ở mỗi khu vực cũng như trên toàn thế giới. Lãnh đạo và dư luận nhân dân Cuba đánh giá phát biểu của Chủ tịch Quốc hội đã đem lại sự động viên, cổ vũ lớn lao đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba anh em trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hai bên đều hài lòng ghi nhận quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, đoàn kết, gắn bó, tin cậy giữa hai nước tiếp tục được củng cố, phát triển, duy trì thường xuyên và linh hoạt đối thoại ở cấp cao nhất, trên cả 3 kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp được quan tâm thúc đẩy theo hướng thực chất, hiệu quả. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục phát triển tích cực và đa dạng trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, an ninh lương thực, sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng sạch... Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp. Hợp tác an ninh - quốc phòng tiếp tục được củng cố trên tinh thần đồng chí, anh em. Hợp tác trên các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và giữa các cấp trung ương đến địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và đa dạng.

Cùng với các hoạt động cấp cao, trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đã diễn ra rất nhiều hoạt động hợp tác sôi động của các bộ, ngành, địa phương với 11 thoả thuận hợp tác đã được ký kết ở cả cấp trung ương và địa phương. Điều này đã thể hiện quan hệ hợp tác hai bên ngày càng thực chất, hiệu quả vượt lên những trở ngại do khoảng cách địa lý xa xôi ở hai nửa bán cầu.

Cuba rất trân trọng sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa và đúng thời điểm của Việt Nam thông qua chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và việc Việt Nam trao tặng Cuba 5.000 tấn gạo, nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động của Quốc hội Cuba; các Ban, bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương của ta dịp này cũng đã trao tặng Bạn nhiều hiện vật. Đồng thời, Bạn rất hoan nghênh việc Việt Nam triển khai các dự án quan trọng thiết yếu đối với việc bảo đảm an ninh lương thực của Bạn. Đây là sự ủng hộ vật chất rất thiết thực của Việt Nam dành cho Cuba đi đôi với sự đoàn kết, ủng hộ về tinh thần.

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội được truyền thông các nước đưa tin đậm nét

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được truyền thông Cuba, Argentina và Urugoay đưa tin đậm nét. Các cơ quan thông tấn lớn của các nước này đều đưa tin nổi bật về các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, các thoả thuận hợp tác được ký trong chuyến thăm.

Đặc biệt, Cuba truyền hình trực tiếp Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba và phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, phát sóng truyền hình toàn quốc chương trình nghệ thuật đặc biệt tại La Habana và kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm Lãnh tụ Fidel lần đầu đến thăm Việt Nam và thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam diễn ra tại Santiago de Cuba.

Các website chính thống của Quốc hội, Bộ Ngoại giao Argentina và các hãng thông tấn lớn và các báo của nước này như: hãng thông tấn Telam, báo Infobea, Ambito đưa tin nổi bật các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn. Twiter của Tổng thống, Phó Tổng thống – Chủ tịch Thượng viện Argentina được đông đảo công chúng theo dõi đều đăng ảnh các nhà lãnh đạo này chụp cùng Chủ tịch Quốc hội với nhận xét tích cực và nhận được nhiều bình luận tốt đẹp từ những người theo dõi.

Truyền thông Urugoay và các nước trong khu vực đánh giá tích cực về chuyến thăm, kỳ vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, góp phần xây dựng tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau và phát huy hiệu quả quan hệ hợp tác bền vững giữa hai quốc gia.

Tạo động lực quan trọng cho quan hệ song phương

Với Argentina và Uruguay, theo ông qua chuyến thăm đã đạt được những kết quả nổi bật như thế nào?

Argentina là đối tác toàn diện của Việt Nam tại Mỹ Latinh, quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển rất mạnh mẽ với kim ngạch song phương năm 2022 đã đạt 4,88 tỷ USD. Hai nước đều rất mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Bạn rất muốn chúng ta tham gia sâu hơn vào lĩnh vực khai khoáng, khai thác lithium – thế mạnh của Bạn và các lĩnh vực như công nghệ sinh học, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, năng lượng, dầu khí...

Trong bối cảnh kinh tế của Bạn đang gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ ngành, với nhiều thoả thuận hợp tác được ký kết thể hiện mong muốn, cam kết của Việt Nam trong việc cùng với Argentina thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của Bạn cũng như nhu cầu đa dạng hoá thị trường của Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Argentina đều khẳng định, Argentina luôn coi Việt Nam là đối tác mang tính chiến lược tại khu vực châu Á, Đông Nam Á và trong hợp tác Nam – Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực quan trọng cho sự phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Tổng thống Argentina cho rằng, quan hệ chính trị hai nước cần được làm sâu sắc hơn nữa, hướng đến quan hệ mang tính chất đối tác chiến lược, đánh giá cao và ủng hộ việc tăng cường hợp tác nghị viện hai nước; đồng thời cho rằng, cần tăng cường hợp tác giữa hai đảng cầm quyền.

Tại Argentina, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện “50 năm quan hệ Việt Nam – Argentina: Hiện tại và Tương lai”. Bạn đánh giá cao thông điệp của Việt Nam thể hiện trong phát biểu của Chủ tịch Quốc hội coi trọng và quyết tâm tăng cường quan hệ với Mỹ Latinh nói chung và với Argentina nói riêng, định hướng quan hệ Việt Nam – Argentina trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Bạn đang gặp khó khăn về kinh tế, tài chính và đang cần tăng cường hợp tác quốc tế.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2025, từng bước xem xét mở cửa thị trường cho các sản phẩm thế mạnh của mỗi bên vào thị trường của nhau theo lộ trình phù hợp, trên cơ sở có đi có lại và cân bằng lợi ích của cả hai bên; phát huy tối đa vai trò của Ủy ban liên chính phủ, hoàn thiện khung pháp lý nhất là các hiệp định tránh đánh trùng thuế, kiểm dịch động, thực vật và xúc tiến mở đường bay thẳng...

Đặc biệt, Argentina hiện đang đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của Khối MERCOSUR nên chúng ta cũng đề nghị Bạn sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ phía MERCOSUR để sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - MERCOSUR để hai bên có thể tăng cường thương mại, đầu tư, đa dạng hoá thị trường, tạo điều kiện cho các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập thị trường MERCOSUR và ngược lại. Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Argentina đều khẳng định ủng hộ và sẽ thúc đẩy việc đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội, ngoài Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước còn có 9 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước được ký kết và trao với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đối với Uruguay, đây là quốc gia phát triển ở khu vực Nam Mỹ, có tiềm lực kinh tế mạnh và tiềm năng trong các lĩnh vực phát triển mới như công nghệ số, chuyển đổi năng lượng, giáo dục đào tạo... Chúng ta cũng rất mong muốn cùng với Bạn thúc đẩy quan hệ hai bên một cách toàn diện nhất. Uruguay cũng là một trong những nước thành viên rất tích cực của Khối MERCOSUR. Do đó, chúng ta cũng muốn thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR.

Trong chuyến thăm, các nhà lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, Nghị viện Uruguay đã tiếp Chủ tịch Quốc hội ta. Các nhà lãnh đạo Uruquay đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội và đã trao đổi thẳng thắn, chân thành, thực chất, thể hiện nhu cầu thực sự trong việc tăng cường hợp tác với Việt Nam, coi hợp tác với Việt Nam là cơ hội tốt cho sự phát triển của Uruguay.

Hai bên đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng sẵn có của hai nước, đặc biệt tập trung trong các khuôn khổ song phương và đa phương, đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu phấn đấu nâng tổng kim ngạch thương mại hai nước, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau, khai thác các thế mạnh bổ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc, công nghiệp chế biến nông thuỷ sản, công nghệ sinh học, di truyền, dịch vụ tài chính, ngân hàng, logistic, công nghệ thông tin...

Tại Uruguay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Nghị viện MERCOSUR và các Phó Chủ tịch Nghị viện MERCOSUR đại diện cho Nghị viện các nước thành viên Khối. Qua đó, hai bên đã trao đổi các nội dung mong muốn hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và MERCOSUR, tạo động lực mới trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và MERCOSUR.

Ông đánh giá như thế nào về hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và 3 nước trong thời gian tới?

- Trong chuyến thăm lần này, Quốc hội Việt Nam đã ký thoả thuận hợp tác với Quốc hội của cả 3 nước để tăng cường hơn nữa hợp tác nghị viện. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Chủ tịch Quốc hội Bạn đều thống nhất nghị viện là kênh hết sức quan trọng để tăng cường hợp tác, thúc đẩy quan hệ hai bên thông qua chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan lập pháp. Đặc biệt, trong các thoả thuận hợp tác, chúng ta đều nhấn mạnh việc trao đổi đoàn ở các cấp, nhất là cấp cao để dẫn dắt quan hệ hợp tác của các cấp thấp hơn để tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp, phối hợp giám sát để các thoả thuận hợp tác đã được ký kết giữa hai nước được triển khai đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả nhất và cùng phối hợp với nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương để góp phần giải quyết những thách thức toàn cầu, góp phần xây dựng một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn cho mọi người dân.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại