menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Miền Nam: Không lo thiếu thịt heo dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn hàng thịt heo phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022, ngành Công Thương nhiều tỉnh thành phía Nam đã phối hợp với đơn vị liên quan, doanh nghiệp (DN) triển khai đồng bộ các giải pháp cân đối cung - cầu cũng như bình ổn thị trường nhằm tránh xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Nhận định về thị trường cung ứng thịt heo hiện nay, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - cho biết: Người chăn nuôi heo cả nước nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao, trong khi giá sản phẩm bán ra rất thấp. Giá thức ăn chăn nuôi hiện tăng từ 30 - 40% so với trước.

Cụ thể, giá heo hơi tại khu vực miền Nam hiện đang ở mức từ 43.000 - 46.000 đồng/kg, trong khi đó thời điểm tháng 7/2021 khi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, giá heo dao động ở mức 55.000 - 60.000 đồng/kg. Như vậy, sau giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày qua, giá heo hơi đã liên tục giảm sâu. “Tình cảnh này đang khiến cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều gặp khó”- ông Đoán nhận xét.

Việc giá thịt heo giảm dẫn tới tình trạng nhiều người chăn nuôi “treo chuồng”, tạm dừng tái đàn, khiến nhiều địa phương lo ngại nguy cơ thiếu thịt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy vậy, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nếu dịch Covid-19 cơ bản kiểm soát được, ngành chăn nuôi tự tin sẽ chủ động cung cấp được đủ cho nhu cầu trong nước, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cùng với dự báo trên, để chủ động và đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp cuối năm cũng như Tết Nguyên đán sắp tới, hiện nay ngành Công Thương các tỉnh đang phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp thịt heo lớn để nắm cụ thể về nguồn cung, giá cả, từ đó có phương án chuẩn bị nguồn hàng, không để thiếu hụt, khan hiếm và tăng giá bất thường.

Thực hiện theo chủ trưng này, các doanh nghiệp lớn như Masan, Vissan, C.P… đã có kế hoạch cụ thể về chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ kho tương đối. “Mặc dù dự báo sức mua sẽ giảm từ 10 - 20% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người tiêu dùng giảm chi tiêu. Tuy vậy để đảm bảo nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán 2022, chúng tôi đã dự trù tài chính khoảng 750 tỷ đồng để tập trung chuẩn bị hàng chế biến, trong đó từ thịt heo 420 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ, hàng thịt heo tươi sống 2.800 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ”, ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Vissan - cho biết.

Cũng theo ông An, hiện nay, nguồn heo tại các trang trại còn nhiều và Vissan cũng đã ký hợp đồng với các trang trại cung cấp nguồn heo cho dịp cuối năm nên hoàn toàn đảm bảo nguồn cung thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Tương tự, đại diện C.P Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, tiếp tục tăng trưởng trong sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp. Cụ thể, hệ thống các trang trại chăn nuôi heo của C.P vẫn hoạt động ổn định, an toàn vì thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cả các dịch bệnh trên đàn chăn nuôi. Sản lượng chăn nuôi heo của C.P vẫn giữ mức tăng trưởng từ 5-7% so với năm ngoái. Với tình hình chăn nuôi hiện nay, Việt Nam không lo thiếu nguồn cung cho thị trường những tháng cuối năm trừ khi thị trường tiêu thụ thế giới biến động, đặc biệt là thị trường Trung Quốc tăng mạnh việc nhập khẩu heo sống từ Việt Nam.

Cùng với doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống siêu thị như Saigon Co.op, Big C… cũng cam kết sẽ cung ứng cho thị trường lượng lớn thịt heo chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần giúp người dân an tâm mua sắm trong dịp Tết sắp tới. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ Saigon Co.op còn trữ lượng lớn các loại thịt mát, thịt đông lạnh và hàng loạt các mặt hàng thịt gia súc gia cầm, thủy hải sản để kịp thời bổ sung thay thế, can thiệp ổn định giá cả thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại