menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Meta và Twitter có thể gặp rắc rối khi tích hợp NFT

Việc áp dụng công nghệ NFT của Meta và Twitter có thể khiến họ phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến bản quyền và quyền kiểm soát, lưu trữ dữ liệu.

Vào ngày 20 tháng 1, Twitter đã triển khai tính năng mới dành riêng cho người dùng dịch vụ trả phí Twitter Blue. Tính năng mới này cho phép người dùng thay đổi ảnh hồ sơ của họ thành mã token không thể thay thế (NFT).

Cùng ngày, The Financial Times cũng báo cáo rằng Meta đang làm việc để tích hợp quyền sở hữu NFT vào hồ sơ của họ trên Facebook và Instagram. Công ty cũng đang phát triển một công cụ cho phép người dùng tự tạo NFT của riêng họ trên nền tảng Meta. Vào tháng 12 năm 2021 giám đốc Instagram - Adam Mosseri cũng chia sẻ rằng công ty đang phát triển NFT.

Theo Wired, động thái của Meta và Twitter không gây ngạc nhiên vì Web 3.0 đang là chủ đề nóng trong giới công nghệ, và NFT là một phần quan trọng của thế hệ Internet mới này. Tuy nhiên, điều mà những người ủng hộ Web3 hướng tới là loại bỏ sự thống trị trên Internet của những ông lớn như Meta và Twitter - những công ty kiếm hàng tỷ USD nhờ vào việc kiểm soát dữ liệu người dùng.

Ngoài ra, sự hậu thuẫn của những gã khổng lồ Thung lũng Silicon vào một thị trường đầy rẫy những kẻ lừa đảo và chiêu trò gian lận là một bước đi mạo hiểm của họ.

Theo Alan Woodward, giáo sư về an ninh mạng tại Đại học Surrey (Anh), thị trường NFT đang thiếu người dẫn dắt. Do đó, khi đặt chân vào mảnh đất này, mạng xã hội sẽ trở thành bên chịu trách nhiệm chính. Giáo sư Woodward cho rằng đây là vấn đề đáng lo ngại khi có vô số vụ tranh chấp bản quyền diễn ra gần đây. "Nếu xảy ra tranh chấp về NFT, những người đó sẽ tìm đến ai? Đương nhiên là Facebook hoặc Twitter. Không hiểu sao họ lại muốn nhận trách nhiệm này?", ông Woodward nói.

Thêm nữa, Twitter và Meta là một trong số các công ty internet bị cuốn vào giữa một cuộc tranh luận chính trị, liệu họ có phải chịu trách nhiệm về việc truyền bá nội dung bạo lực và cực đoan trực tuyến hay không. Vì vậy việc mở rộng thêm lĩnh vực NFT - một nơi đầy trộm cắp và những chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản là một hành động đầy rủi ro.

"Dù vẫn có những trường hợp sử dụng NFT hợp lý, ngày càng nhiều người mất niềm tin vào xu hướng này", PJ Cooper, nhà sáng lập Pandimensional Trading, cho biết. Ông ủng hộ Twitter tham gia vào thị trường NFT, nhưng lo ngại người dùng có thể lưu ảnh đại diện NFT của người khác và tự tạo NFT của riêng họ từ đó.

Allie Mack, người phát ngôn của công ty cho thị trường NFT, OpenSea, xác nhận rằng ảnh hồ sơ NFT trên Twitter đã được xác minh thông qua trang web của công ty. Trên thực tế, Twitter sử dụng API - siêu dữ liệu và thông tin thu thập từ OpenSea để xác thực một NFT hiển thị trên hồ sơ của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Twitter dựa vào một bên thứ ba là quyết định không đúng đắn.

Patrick McCorry, kỹ sư hệ thống cấp cao của công ty khởi nghiệp blockchain Infura, cho biết: “OpenSea là nền tảng không đáng tin cậy" Ông nói, đây có thể là một điều mà Big Tech muốn cân nhắc trước khi áp dụng công nghệ NFT.

Bản thân nền tảng OpenSea đã không khỏi gây tranh cãi trong thời gian gần đây. Các nghệ sĩ đã chỉ ra rằng trang web này có đầy rẫy các phiên bản NFT giả mạo của tác phẩm nghệ thuật ngoài đời thực của họ. Vấn đề lớn đến mức DeviantArt, trang chuyên về nghệ thuật, phải tạo công cụ quét và thông báo cho các nghệ sĩ khi tác phẩm của họ bị gắn NFT và đem bán.

Lừa đảo, trộm cắp đã là một vấn nạn lâu năm đối với công nghệ NFT và có vẻ như không thể dễ dàng khắc phục được, nhưng McCorry cho rằng đó không phải là vấn đề đối với Meta và Twitter. “Điều quan trọng thực sự là quyền lưu ký và khả năng bán nó trên thị trường thứ cấp,” ông nói thêm “Quyền lưu giữ mới là một vấn đề mà họ cần quan tâm".

Ngược lại, Woodward cũng cho rằng việc Twitter và Meta chấp nhận rủi ro để gia nhập NFT cũng dễ hiểu. Cả hai không muốn bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền từ công nghệ mới. Với Meta, việc này giúp họ sở hữu một trong những công nghệ quan trọng có thể góp phần xây dựng metaverse của mình. "Sẽ có tranh chấp về thương mại xoay quanh NFT khi dự án của Meta và Twitter chính thức áp dụng trên diện rộng", ông đánh giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại