menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Mẹo để tránh 20 lỗi đầu tư thường gặp nhất trong quá trình giao dịch (Phần 1)

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, việc quá tập trung quan sát thị trường chung có thể khiến trader bỏ lỡ những cơ hội tốt trên thị trường.

Mẹo để tránh 20 lỗi đầu tư thường gặp nhất trong quá trình giao dịch (Phần 1)

1. Kỳ vọng quá nhiều vào một khoản đầu tư hoặc sử dụng kỳ vọng của người khác để đầu tư: Đầu tư dài hạn liên quan đến việc tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng hóa để cung cấp cho bạn với mức độ rủi ro và lợi nhuận phù hợp trong nhiều tình huống thị trường khác nhau. Nhưng ngay cả sau khi thiết kế một danh mục đầu tư phù hợp, không ai có thể dự đoán hoặc kiểm soát được lợi nhuận mà thị trường thực sự mang lại. Điều quan trọng là không nên mong đợi quá nhiều và phải cẩn thận khi khoản đầu tư không đạt như kỳ vọng. Không ai có thể cho bạn biết tỷ suất lợi nhuận hợp lý là bao nhiêu nếu chính bạn cũng không hiểu bạn ví dụ như mục tiêu của bạn là gì, mong muốn phân bổ tài sản hiện tại của bạn là như thế nào?

2. Không có mục tiêu đầu tư rõ ràng: Có một câu ngạn ngữ viết rằng: “Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, có thể bạn sẽ không biết nơi bạn kết thúc chuyến đi là nơi nào”, điều này cũng đúng với công việc đầu tư cũng như bất cứ điều gì. Tất cả mọi thứ từ kế hoạch đầu tư đến chiến lược được sử dụng hay thiết kế một danh mục đầu tư và thậm chí cả đến việc đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ. Tất cả chúng đều phải được hình thành dựa trên sự phù hợp với mục tiêu, mục đích trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Quá nhiều nhà đầu tư cố gắng tập trung vào xu hướng mới nhất hoặc tối ưu hóa lợi nhuận vào các khoản đầu tư ngắn hạn thay vì thiết kế một danh mục tư có tỷ lệ chiến thắng cao để đạt được mục tiêu đầu tư dài hạn.

3. Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Cách duy nhất để tạo ra một danh mục đầu tư có tiềm năng đem lại mức độ rủi ro và lợi nhuận phù hợp trong hầu hết các kịch bản thị trường khác nhau là đa dạng hóa vừa phải. Phần lớn nhà đầu tư đều nghĩ rằng họ sẽ tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách đầu tư một khoản tiền lớn (all in) vào một mã cổ phiếu hoặc một ngành nào đó. Nhưng khi thị trường đột ngột đảo chiều giảm giá, đầu tư với một mức độ tập trung quá mức sẽ đem đến thảm họa sụp đổ tài khoản mà nhà đầu tư phải đối mặt (nhất là khi sự kiện thiên nga đen xuất hiện). Đa dạng hóa quá mức hoặc đặt cược với quá nhiều rủi ro đều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất đầu tư của mỗi cá nhân, cách tốt nhất là tìm kiếm sự cân bằng ở bất kỳ mỗi giao dịch nào.

4. Khung thời gian quan sát: Trong đầu tư, có hai khung thời gian quan sát cho hai trường phái đầu tư là ngắn hạn và dài hạn. Nếu bạn là một nhà đầu tư dài hạn, việc quan sát các giao dịch trong khung thời gian ngày hoặc tuần có thể đem đến một công thức thảm họa vì đi ngược lại với triết lý đầu tư ban đầu của bạn và khiến cho bạn điều chỉnh lại mục tiêu đầu tư trở thành nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, việc quan sát hành động giá của một cổ phiếu trong ngắn hạn để đánh giá về khả năng tăng giá trong dài hạn là việc làm đúng đắn. Nếu bạn là một trader dài hạn nhưng đang quá tập trung tìm kiếm những giao dịch ngắn hạn, lời khuyên là hãy nhanh chóng tập trung trở lại.

5. Giao dịch quá mức: Kiên nhẫn là một đức tính tốt mà dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả trong đầu tư chứng khoán. Nếu bạn muốn đạt được tỷ suất sinh lợi lớn, vượt ngoài kỳ vọng, chắc chắn bạn phải mất khá nhiều thời gian rèn luyện, đầu tư, sai lầm và học hỏi. Cuối cùng, những khoản lợi nhuận lớn sẽ đến với bạn nếu bạn biết cách nắm giữ những cổ phiếu chiến thắng trong thời gian đủ dài. Việc liên tục thay đổi phong cách giao dịch, thay đổi liên tục những khoản đầu tư sẽ làm suy giảm lợi nhuận. Phí giao dịch và lãi margin là hai nguyên nhân chính khiến tài khoản của bạn nhanh chóng bị bào mòn nếu thực hiện quá nhiều giao dịch, hãy chắn chắn rằng bạn đang đi đúng hướng – kiên nhẫn vào một khoản đầu tư sẽ đem đến cơ hội giúp bạn có một chiến thắng trong dài hạn, trong khi giao dịch quá mức sẽ khiến tài sản của bạn nhanh chóng bị bào mòn.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – NGÀY NỖ LỰC HỒI PHỤC ĐẦU TIÊN

Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm VN30 bật tăng mạnh mẽ sau khi kéo ngược về ngưỡng hỗ trợ quan trọng MA200 ngà tiêu biểu như HPG, GAS – giúp thị trường nhanh chóng hồi phục trở lại sau áp lực giảm điểm khá mạnh vào phiên sáng. Nhóm cổ phiếu liên tục phá đáy trong thời gian vừa qua như VIC, MSN cũng có phiên tăng giá đầu tiên góp phần kéo chỉ số chính đóng cửa ở mức cao nhất ngày.

Nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán nổi bật nhất ngày hôm nay với nhiều cổ phiếu đóng cửa trong sắc tím, nổi bật trong số đó phải nhắc đến DIG, DXG, CEP, HCM, VCI,…

Kết thúc ngày giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,108.03 điểm (+1.85%) với khối xấp xỉ phiên hôm trước. Việc chỉ số VN-Index chạm đúng vào vùng mục tiêu giá 1,065 – 1,075 điểm và bật tăng trở lại đã hoàn thành chính xác cho mẫu hình Hai đỉnh tiềm năng mà chúng tôi đã liên tục đề cập đến trong các báo cáo trước đây, khi thị trường có dấu hiệu tạo đỉnh vào cuối tháng 8.

Ngày nỗ lực hồi phục đầu tiên của thị trường chung trông có vẻ khá mạnh mẽ với mức tăng xấp xỉ 2%. Thị trường cần nhanh chóng giành lại MA200 ngày và xa hơn nữa là đường trung bình di động MA50 ngày nếu như muốn tiến tới giai đoạn tăng giá thứ 2 trong năm nay. Đáy thường hình thành nhanh hơn đỉnh với một cú bán tháo mạnh mẽ khiến nhiều nhà đầu tư bị rũ bỏ khỏi hầu hết các cổ phiếu, đó là điều đã diễn ra trong phần lớn thời gian của tuần giao dịch vừa qua.

Thật quá sớm để nói đến Uptrend vào lúc này nhưng chúng tôi có những lý do để bet vào cửa thị trường tăng giá thay vì giảm giá như nhiều quan điểm trái chiều ở thời điểm hiện tại. Với mức độ điều chỉnh -14% từ đỉnh của thị trường chung hiện tại, chúng tôi cho đánh giá thị trường chung có thể đã hoàn thành xong cú điều chỉnh trung hạn trong một hướng tăng dài hạn của thị trường.

Dựa lên dữ liệu lịch sử của chỉ số VN-Index bắt đầu từ năm 2020, kể từ khi MA50 ngày cắt lên MA200 ngày và sau đó thị trường chung bước vào xu hướng tăng giá. Đợt điều chỉnh đầu tiên của chỉ số là vào 15/1/2021 diễn ra nhanh chóng trong hơn 2 tuần với mức độ điều chỉnh từ đỉnh hơn -16% trước khi quay trở lại xu hướng tăng giá. Đợt chiều chỉnh trung hạn lần thứ hai diễn ra vào đầu tháng 7/2021 diễn ra trong hơn 3 tuần với mức độ điều chỉnh là -14% từ đỉnh, sau đó Uptrend tiếp tục diễn ra với sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD).

Mẹo để tránh 20 lỗi đầu tư thường gặp nhất trong quá trình giao dịch (Phần 1)

Hành động giá ngày hôm nay của chỉ số VN-Index cho thấy ngài Market Maker (ngài thị trường) vẫn chưa muốn thị trường chung kết thúc xu hướng tăng giá dài hạn. Chỉ số chính đóng cửa trên đường trendline dài hạn trên đồ thị tuần và tiến lên đóng cửa sát với đường trung bình di động MA40 tuần.

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, việc quá tập trung quan sát thị trường chung có thể khiến trader bỏ lỡ những cơ hội tốt trên thị trường. Vì thế chúng tôi cung cấp biểu đồ RRG với nhiều thông tin quan trọng giúp trader nhận diện ra sớm các ngành đang đóng vai trò dẫn dắt và các cổ phiếu Leader trong xu hướng tăng giá tiếp theo của thị trường. Có thể thấy, nhóm ngành BĐS KCN và công nghệ thông tin đang là hai nhóm ngành dẫn đầu hiện tại bên cạnh nhóm ngành tài chính, hàng tiêu dùng và dầu khí đang cho thấy sự cải thiện rõ rệt trong vài ngày gần đây.

Mẹo để tránh 20 lỗi đầu tư thường gặp nhất trong quá trình giao dịch (Phần 1)

Độ rộng thị trường phiên hôm nay đã có sự cải thiện hơn so với vài ngày vừa qua, tuy nhiên số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn đang chiếm số lượng áp đảo so với số cổ phiếu nằm dưới MA50. Tỷ lệ này hiện tại đang là 3.8-1 (nghiêng về số cổ phiếu giảm giá)

BẤT ĐỘNG SẢN KCN VÀ BÁN LẺ LÀ HAI NHÓM NGÀNH CÓ CỔ PHIẾU ĐƯỢC THÊM VÀO DANH SÁCH THEO DÕI ĐẶC BIỆT

SZC – CTCP Sonadezi Châu Đức

FRT –CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT

(Còn tiếp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,243.28

+3.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.31

+4.78 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
1 Yêu thích
6 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại