menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Mekong Startup hướng tới giảm phát thải nông nghiệp

Diễn đàn Mekong Startup với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp" hướng đến mục tiêu giảm biến đổi khí hậu diễn ra từ ngày 19 đến 20/12.

Chương trình do UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, thu hút trên 350 đại biểu. Ngoài ra, Mekong Startup 2022 có sự chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ với cố vấn nội dung của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) và đơn vị truyền thông Báo VnExpress.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu. Ảnh: Ngọc Tài

Mục tiêu lớn nhất của diễn đàn hướng tới việc tập hợp các nguồn lực trong khu vực công - tư, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp để cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 "phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng".

Theo đó, diễn đàn giải quyết bài toán trọng tâm là chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng. Sự kiện cũng là cơ hội nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và doanh nghiệp trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải và giới thiệu các sản phẩm ứng dụng mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để giải quyết vấn đề trên.

Ngoài ra, Mekong Startup cũng hy vọng có thể tạo lập cơ chế đối thoại công - tư thường xuyên, liên tục ở quy mô cấp vùng, kết nối nguồn lực trong và ngoài nước để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp. Điều này tạo ra cơ hội phát triển, quảng bá, tiếp cận vốn cho các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong nông nghiệp của Đồng Tháp nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp", kết cấu diễn đàn gồm 4 phần: phiên biểu diễn các công nghệ mới của ngành nông nghiệp; phiên tư vấn chia sẻ với các doanh nghiệp khởi nghiệp; ba phiên nghị sự theo chuyên đề gắn với chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực và cuối cùng là diễn đàn phiên toàn thể.

Cụ thể, phiên biểu diễn công nghệ mới của các ngành nông nghiệp trong khuôn khổ Mekong Startup 2022 chiều 19/12 sẽ giới thiệu một số giải pháp đang được ứng dụng hướng đến mục tiêu xây dựng nông nghiệp phát triển hiện đại, bền vững.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV tại họp báo. Ảnh: Ngọc Tài

Bên cạnh đó, talkshow "Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững" cũng trong chiều 19/12 thu hút sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các nhà đầu tư, đại diện quỹ đầu tư khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, đại diện một số nhà mua lớn cho chuỗi nông sản (Coop-mart, Central Retail, Sendo, ...), đại diện doanh nghiệp logistics, phân phối.

Theo đó, chương trình sẽ thảo luận về một số lĩnh vực cộng đồng khởi nghiệp quan tâm như tiêu chí đánh giá startup, ý tưởng đổi mới sáng tạo hay các xu hướng áp dụng công nghệ trong nông nghiệp và cách thức hiệu quả để tương tác và kết nối thị trường.

Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp cập nhật những thông tin chính thống về các cam kết và yêu cầu bắt buộc giảm phát thải khí nhà kính tác động đến kinh doanh và một số giải pháp gợi mở cho vấn đề này. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hay startup có thể nhận được đặt hàng từ các doanh nghiệp lớn hay từ lãnh đạo chính quyền các địa phương để tìm lời giải cho thách thức của từng ngành hàng và hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng 0 (net zero).

Ngoài ra, ba phiên nghị sự theo chuyên đề gắn với chuỗi ngành hàng quan trọng gồm lúa - thủy sản - trái cây hướng tới hiện đại, bền vững giảm phát thải sẽ tổ chức sáng 20/12. Bên cạnh việc cung cấp bức tranh toàn cảnh về cơ hội và thách thức của từng ngành hàng, sự kiện đưa ra một số giải pháp giúp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hóa giải thách thức để hướng tới phát triển bền vững.

Đặc biệt, phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Startup chiều 20/12 sẽ do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, thảo luận vấn đề cơ hội và thách thức xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm và toàn ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thực hiện các mục tiêu về nông nghiệp hiện đại, bền vững, phát thải thấp.

Tại diễn đàn, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực đầu tiên có các tỉnh ký cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực nông nghiệp, xây lộ trình hành động đồng hành cùng Chính phủ trong hiện thực hóa những cam kết giảm phát thải đưa ra tại COP26. Tỉnh Đồng Tháp cũng ký cam kết với các Hiệp hội ngành hàng để phát triển nơi đây thành "Trung tâm giải pháp giảm phát thải của khu vực" để hỗ trợ thí điểm mọi giải pháp giảm phát thải trong nông nghiệp và lĩnh vực khác trên địa bàn.

Đồng thời, tỉnh sẽ ký với Tập đoàn FPT về đào tạo toàn diện nguồn nhân lực, xây dựng các nền tảng công nghệ. Ngoài ra, tỉnh cũng ký với các đối tác quốc tế và Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh về nâng cao năng lực doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đạt các mục tiêu phát triển đã đặt ra. Ban tổ chức diễn đàn sẽ tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp tham dự diễn đàn ký vào bảng cam kết thực hiện các giải pháp, quy trình sản xuất hướng tới mục tiêu bền vững.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại