menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Mekong Capital: Định giá của startup Việt Nam có thể giảm 50%

Định giá của các startup ở Việt Nam có thể giảm 50% so với mức đỉnh gần đây, khi đội ngũ sáng lập điều chỉnh giảm đầu tư vốn mạo hiểm, theo ông Chad Ovel – Tổng Giám đốc Mekong Capital.

Mekong Capital: Định giá của startup Việt Nam có thể giảm 50%
Ông Chad Ovel – Tổng Giám đốc Mekong Capital

Trong chuyến thăm Tokyo gần đây, ông Ovel cho biết công ty của ông nhận thấy cơ hội lớn để kiếm lợi nhuận từ diễn biến này và đang xem xét thành lập một quỹ đầu tư mới tại Việt Nam, có thể là trong năm tới.

Giá trị của các thương vụ trong giới startup ở Việt Nam là 95 triệu USD trong quý 1 năm nay, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, theo DealStreet Asia. Nguyên nhân là lãi suất cao hơn và bất ổn chính trị toàn cầu gia tăng đã kìm hãm hoạt động giao dịch.

Ông Ovel dự đoán, theo thời gian, định giá startup ở Việt Nam trong một số trường hợp có thể giảm 50% so với mức năm 2021. “Trong bối cảnh cộng đồng đầu tư mạo hiểm rót ít vốn hơn, những người sáng lập cũng trở nên thực tế hơn trong kỳ vọng định giá của họ. Không ai chấp nhận mức định giá thấp bây giờ, nhưng sớm hay muộn, có thể 6 tháng nữa, hoặc 12 tháng nữa, họ sẽ phải chấp nhận”, ông nói.

Mekong Capital được thành lập vào năm 2001 với tư cách là quỹ đầu tiên của Việt Nam tập trung đầu tư vào các công ty tư nhân. Họ đã ra mắt 5 quỹ cho tới nay, với lần huy động gần đây nhất là 246 triệu USD vào năm 2019. Mekong Capital đầu tư từ 10 triệu đến 35 triệu USD cho mỗi công ty, với tư cách là nhà đầu tư giai đoạn đầu tập trung ở Việt Nam và là nhà đầu tư lớn hơn ở khu vực Đông Nam Á.

Ông nói: “Các quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực, họ có quá nhiều vốn song lại đang theo đuổi quá ít cơ hội ở Việt Nam nên họ đang chi ở những mức định giá điên rồ. Tôi thậm chí không thể giải thích mức định giá gấp 8 lần hoặc 10 lần doanh thu… Tiền trên thị trường đã quá dễ dàng trong thời gian quá dài và tâm lý vẫn chưa thay đổi”.

Mekong Capital đã phản ứng bằng cách duy trì sự tập trung vào các doanh nghiệp tiêu dùng vốn hứa hẹn dòng tiền ổn định và tránh đầu tư vào doanh nghiệp công nghệ có định giá cao hơn. “Chúng tôi là một nhà đầu tư rất kỷ luật”, ông Ovel nói.

Ông Ovel cho biết Mekong đã làm việc với những công ty tiêu dùng mà họ đầu tư để tập trung vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng hiện có, hơn là mở những cửa hàng mới.

Ovel cho biết: “Nhiều công ty đang phải chuyển đổi từ mô hình cũ sang loại mô hình kinh doanh mới, đó là tối ưu hóa và thực sự cải thiện tất cả chỉ số tài chính của họ. Chúng tôi đang tận dụng cơ hội này để thực sự giúp các startup trở nên tinh gọn và mạnh mẽ hơn. Và sau đó khi dòng vốn bắt đầu chảy trở lại, chúng tôi sẽ quay trở lại kế hoạch tăng trưởng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại