menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Pro

MBB và triển vọng nào sau sáp nhập?

Đặc thù ngành Ngân hàng VN là cứ hễ con nào hoạt động bết bát, khả năng phá sản cao là sẽ đc NHNN mua lại với giá 0đ, sau đó kiếm 1 thằng hđ tốt cho sáp nhập để gánh, việc này tránh được rủi ro sụp đổ hệ thống tài chính, tuy nhiên Ngân hàng bị chỉ định sáp nhập cũng sẽ gặp khó khăn không nhỏ.

MBB giai đoạn trước hoạt động tốt và có những bước tiến lớn thười gian gần đây, tuy nhiên bị NHNN chỉ định sáp nhập với NH 0đ là OceanBank. Hệ quả vốn bị pha loãng, nợ xấu tăng do gánh thêm phần nợ xấu của bên OceanBank chuyển qua.

Để bù lại cho việc sáp nhập này là NHNN cho phép MBB nới room tín dụng 20%. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ hơn thì room tín dụng tăng 20% trong khi phần trích lập thêm có thể tăng hơn 20%. => thu nhập lãi thuần tăng không quá 20% trong khi tài sản sinh lời tăng. Điều này dẫn đến NIM của MBB sẽ bị giảm.

Trong bối cảnh chung của Ngành ngân hàng là thả nổi lãi suất trong thời gian tới, những NH khác NIM sẽ tăng thì việc MBB có NIM giảm là đã kém hiệu quả so với ngành. Chưa kể việc tái cơ cấu nợ cho OceanBank cũng sẽ khó cho MBB tăng trưởng tốt (trong quá khứ có STB từng sáp nhập với NH Phương Nam cũng mất rất lâu để cơ cấu nợ và câu chuyện cơ cấu cho đến hiện tại vẫn chưa xong)

Về kỹ thuật MBB phiên hôm nay (29/6) đóng cửa tại giá 24.7 , xu hướng tăng của ngành Ngân hàng vẫn duy trì nên giá có thể tiếp tục hướng lên vùng cao hơn, tuy nhiên vùng giá 28 sẽ có cản mạnh và dự kiến MBB sẽ bị kẹt tại vùng này một thời gian. Thười điểm này cũng tương ứng với khoảng thười gian lãi suất thả nổi và KQKD Q3 công bố như đã nói ở trên.

KẾT LUẬN: Với MBB triển vọng trong ngắn hạn và trung hạn có, tuy nhiên về dài hạn cần xem xét lại, đồng thời nếu so sánh với các mã cp Ngân hàng khác thì MBB vẫn không hấp dẫn bằng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

37 Yêu thích
6 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại