menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đức Hiền Pro

MBB - Dẫn đầu lợi nhuận nhóm ngân hàng cổ phần

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, từ 20 tỷ đồng vốn điều lệ ban đầu và 25 cán bộ nhân viên, đến nay, MBB luôn thuộc TOP các ngân hàng hàng đầu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng vững chắc hàng năm.

MBB - Dẫn đầu lợi nhuận nhóm ngân hàng cổ phần

1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank)

--> Những cột mốc đáng chú ý của MBB:

1994, được thành lập.

2000, thành lập Công ty TNHH Chứng khoán Thăng Long (nay là Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Quân đội MBS) và Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản MB Bank (MBAMC).

2004, ngân hàng đầu tiên phát hành cổ phần thông qua bán đấu giá ra công chúng với tổng mệnh giá là 20 tỷ đồng.

2006, thành lập Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Hà Nội HFM (nay là Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư Ngân hàng Quân đội MB Capital). Triển khai thành công dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin CoreT24 của Tập đoàn Temenos (Thụy Sĩ)

2008, tiến hành tái cơ cấu tổ chức. Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chính thức trở thành cổ đông chiến lược.

--> Những thành tựu nổi bật của MBB:

- Vị trí thứ 13 và nằm trong TOP 5 ngân hàng có đóng góp thuế lớn nhất năm 2018 cho ngân sách nhà nước.

- Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh năm 2020.

- Ngân hàng có hoạt động quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2021.

- TOP 10 Doanh nghiệp có báo cáo thường niên xuất sắc 2023.

- Giải thưởng Sao Khuê 2023 của Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).

- Doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2023.

Và nhiều thành tích khác.

--> Cơ cấu sở hữu:

Tập đoàn Viettel (18.5%)

SCIC (9.4%)

Tổng công ty trực thăng Việt Nam (8.8%)

Khác (63.30%)

2. Triển vọng đầu tư cổ phiếu

--> Kết quả kinh doanh năm 2023 của MBB:

MBB - Dẫn đầu lợi nhuận nhóm ngân hàng cổ phần

(Nguồn: Mekong ASEAN)

Hé lộ kết quả kinh doanh ấn tượng, Ngân hàng Quân đội cho biết, lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm 2023 đạt 26.200 tỷ đồng (+15% svck), vượt hai ngân hàng trong nhóm ngân hàng thương mại nhà nước (VietinBank và Agribank). Như vậy, MB đã thực hiện được 100% kế hoạch cả năm.

Dù trải qua một năm đầy thách thức đối với ngành tài chính ngân hàng, các chỉ tiêu của MB Bank vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng như tổng tài sản tăng 29%, tín dụng tăng hơn 28.8%, đạt 615 nghìn tỷ dư nợ cho vay đối với nền kinh tế. Điểm nhấn của nhà Bank này phải kể đến mảng cho vay doanh nghiệp với mức tăng trưởng tín dụng tại quý 3/23 đạt 13.7% so với đầu năm - mức tăng trưởng cao thứ 3 của toàn ngành ngân hàng.

--> Triển vọng ngành ngân hàng năm 2024:

Tăng trưởng tín dụng và khả năng kiểm soát chất lượng tài sản. Theo báo cáo của NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2023 ước đạt 13.5%, tăng nhanh giai đoạn cuối năm - chỉ thấp hơn một chút so với mục tiêu chung 14% đặt ra hồi đầu năm, được ghi nhận là nỗ lực lớn trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức. Bước sang năm 2024, chính sách tín dụng, lãi suất, tỷ giá được đánh giá sẽ có tác động tích cực hơn so với năm 2023. Theo đó, khi kinh tế có dấu hiệu đảo chiều và khởi sắc, hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động trở lại và đặc biệt, thị trường BĐS ấm dần lên tạo động lực mạnh mẽ cho tín dụng toàn thị trường. Dự phóng LNTT của nhóm ngân hàng niêm yết trên HoSE tăng trưởng 18% trong năm 2024.

Tăng trưởng thu nhập lãi thuần với kỳ vọng cải thiện Biên lãi thuần (NIM). Dự báo môi trường lãi suất được điều chỉnh về mức thấp sẽ hỗ trợ NIM phục hồi nhờ hạ chi phí vốn. Là nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, dự báo mức tăng trưởng của nhóm này năm 2024 đạt gần 22%. Bên cạnh đó, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” sẽ là cơ sở quan trọng góp phần giúp hệ thống giảm thiểu rủi ro, minh bạch và ổn định hơn.

--> Triển vọng đầu tư cổ phiếu MBB:

Tăng trưởng tín dụng bất chấp nền kinh tế khó khăn. Là một trong những ngân hàng được ưu tiên về hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong ngành, MB đã đạt tăng trưởng tín dụng theo đúng định hướng trong năm vừa qua. Năm 2023, ngân hàng này đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần với mức giảm từ 2 - 4%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay; đóng góp ngân sách nhà nước trên 7.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MBB cũng chủ động kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức 1.6%. Đối với các ngân hàng có mức tăng trưởng cao hơn trung bình ngành và có hạn mức tăng trưởng tín dụng lớn như MBB được dự báo sẽ duy trì vị thế dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng trong ngành nhờ sở hữu tệp khách hàng doanh nghiệp lớn.

MBB - Dẫn đầu lợi nhuận nhóm ngân hàng cổ phần

(Nguồn: Vietstock)

NIM (Biên lãi ròng) của MB Bank duy trì TOP đầu ngành (chỉ sau VPB). Với chiến lược tập trung cho vay phân khúc cá nhân với mức lãi suất đầu ra cao hơn so với các ngân hàng khác đi kèm tín hiệu hồi phục của nền kinh tế mang về cầu tín dụng trở lại giúp NIM của MBB nói riêng và các ngân hàng nói chung có cơ hội cải thiện tốt hơn trong năm 2024. Thêm vào đó, tỷ lệ nợ xấu được kỳ vọng sẽ tiếp tục được kiểm soát sau khi thông tư 02/2023/TT-NHNN được thông qua. Cuối quý 3/2023, dư nợ của Novaland tại MB đã giảm 45%, cộng thêm, các dự án trọng điểm của NVL đang được hỗ trợ thúc đẩy triển khai , tháo gỡ vướng mắc pháp lý và dự kiến có thể bán năm nay giúp NVL có dòng tiền cũng như triển khai trả nợ cho chủ nợ của mình, tiêu biểu là MB – có thể thu hồi các khoản nợ của mình.

CASA (tiền gửi không kỳ hạn) dẫn đầu ngành giúp chi phí vốn đầu vào giảm trong giai đoạn vừa qua, NIM của ngân hàng duy trì top đầu ngành (chỉ sau VPB). Từ năm 2023, MBB đã “soái ngôi vua” TCB và đứng đầu những ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất, đây là động lực cho chi phí vốn giảm, tạo đà cho MB Bank chủ động được lãi suất cho vay đầu ra và thu hút thêm khách hàng mới. Đối với năm 2024, dự phóng chi phí vốn sẽ tiếp tục giảm đến 3.5% vào Q4, khi các khoản tiền gửi với lãi suất cao mở vào đầu năm dần đáo hạn. Dữ liệu cho thấy, “tân vương” CASA ngân hàng Việt có 26.5 triệu khách hàng, tăng gấp 8 lần so với năm 2017 và là ngân hàng có số lượng khách hàng lớn nhất Việt Nam. Với lợi thế hệ sinh thái khách hàng Quân đội và tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ, kỷ niệm 30 năm thành lập, MB Bank đặt mục tiêu cán mốc 30 triệu khách hàng và kỳ vọng sẽ thuộc top 1 Ngân hàng về quy mô nhóm NHTM cổ phần, top 3 ngân hàng về hiệu quả và an toàn.

3. Phân tích kỹ thuật

Giá tại thời điểm khuyến nghị: 23.95k

Vùng mua hợp lý là từ 22 - 24k.

Mục tiêu giá 6 tháng: 30k tương ứng với mức Fibo Ext 161.8%

Tỷ suất sinh lợi dự kiến: 30%.

MBB - Dẫn đầu lợi nhuận nhóm ngân hàng cổ phần
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đức Hiền Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại