menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Mẫu hình VCP và thành công của huyền thoại Mark Minervini (Phần 1)

Mẫu hình VCP là gì?

Mẫu hình VCP là viết tắt của các chữ cái đầu tiên của cụm từ Volatility Contraction Pattern, hay còn gọi là mẫu hình thu hẹp biên độ biến động. Mẫu hình chứng khoán này sự mô tả một dạng vận động của giá cổ phiếu hoặc chỉ số hoặc một loại chứng khoán nào khác kết hợp với biến động tương ứng của khối lượng giao dịch. Nhà đầu tư có thể xác định được điểm mua phù hợp nếu phát hiện ra sự xuất hiện của mẫu hình này trên đồ thị.

Đặc trưng để nhận dạng mô hình VCP.

Mẫu hình VCP được sử dụng hiệu quả nhất khi cổ phiếu đang trong xu hướng tăng dài hạn. Không như các thị trường phát triển lâu đời mà Mark Minervini sống, Việt Nam là một nước đang phát triển, các chính sách quan trọng để phát triển đất nước cần đổi mới liên tục. Nền kinh tế cũng theo đó mà biến động theo. Vì thế tầm nhìn khi đầu tư cổ phiếu khoảng 2-3 năm là hợp lý.

Vì những lý do này mà mẫu hình VCP chỉ nên áp dụng sớm ở đầu hoặc giữa chu kỳ uptrend. Càng về sau xác suất sai sẽ càng tăng lên.

Mẫu hình VCP và thành công của huyền thoại Mark Minervini (Phần 1)

Các đặc điểm nhận biết của mẫu hình này:

Giá cổ phiếu đã tăng ít nhất 30% trong xu hướng tăng trước đó.

Trong suốt quá trình hình thành mẫu hình, các lần thu hẹp là từ 2 đến 6 lần, mỗi lần thu hẹp lý tưởng nhất là bằng 1/2 của lần liền trước đó. Càng tích lũy nhiều lần thu hẹp thì độ chính xác càng tăng và xu hướng tăng giá sau đó càng kéo dài.

Tương ứng với quá trình thắt chặt là quá trình cạn kiệt về thanh khoản.

Luận điểm của Volatility Contraction Pattern.

Mẫu hình VCP được Mark Minervini xây dựng dựa trên quy luật căn bản nhất trong giao dịch – quy luật cung – cầu.

Qua các đợt thắt chặt về biên độ giá kèm theo sự cạn kiệt về thanh khoản thể hiện rằng lực cung đang giảm dần. Khi không còn người bán hoặc người bán ít hơn nhiều so với người mua, giá sẽ có xu hướng tăng lên.

Các đáy được tạo sau mỗi lần thu hẹp biên độ được nâng cao dần thể hiện bên mua đang dần chấp nhận mức giá cao hơn. Đồng thời các đáy cao dần cũng có thể hiểu rằng lực xả bán đẩy giá xuống ngày càng yếu hơn.

Phiên breakout với thanh khoản vượt trội là điểm đánh dấu sự hoàn thành của mô hình. Trong phiên này lực mua áp đảo và bên mua chấp nhận mua đuổi bằng mọi giá.

Trong các bài viết kế tiếp mình sẽ chia sẻ về các ví dụ điển hình về độ thành công của mẫu hình này ứng với thị trường Việt Nam.

Chúc cả nhà một hành trình đầu tư thành công, cùng trao đổi thêm ở phần bình luận và tham gia nhóm chia sẻ kiến thức đầu tư của mình nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.32

-10.71 (-0.83%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả