Masan sẽ hoàn tất niêm yết MCH trên HoSE cuối 2024 hoặc đầu năm sau
Trao đổi với nhà đầu tư, Masan cho biết dự kiến sẽ hoàn tất quy trình niêm yết MCH UpCOM trên HOSE trong năm nay hoặc đầu năm sau.
Việc niêm yết Masan Consumer (UpCOM: MCH) được xem là một trong những “case” nhà đầu tư trong và ngoài nước vô cùng chờ đợi đối với hoạt động chuyển sàn niêm yết của doanh nghiệp Việt Nam. Thương vụ này trước đó, được HSBC nhận định có thể giúp cho cổ phiếu MCH có tính thanh khoản cao hơn.
Masan Consumer (MCH) đang được thúc đẩy để hoàn tất quy trình chuyển sàn niêm yết trên HoSE.
Theo đánh giá của HSBC, Masan Consumer có "thành tích" về tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Tại thời điểm tháng 4, theo phương pháp định giá SOPT (tổng các giá trị thành phần), HSBC định giá MCH chiếm tới 52% giá trị của Masan Group (HoSE: MSN) và định giá cổ phiếu MSN ở mức 98.000đ/cp. (Hiện tại, MSN đang được giao dịch ở vùng giá 75.000đ/cp).
Tại báo cáo của SSI Research vào tháng 6/2024, Trung tâm phân tích đầu tư này đưa ra nhận định, MSN có triển vọng với nền tảng MCH và WinCommerce (WCM) thuộc The CrownX, với tăng trưởng lợi nhuận từ câu chuyện tiêu dùng dài hạn của Việt Nam vẫn tích cực và MCH đã thể hiện mức tăng trưởng vượt trội trong năm qua, cũng như có thể tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới. SSI Research kỳ vọng nền tảng bán lẻ WCM sẽ có mức tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024 do doanh nghiệp đã gần đạt điểm hòa vốn lợi nhuận ròng vào tháng 12/2023.
Các kế hoạch của doanh nghiệp, bao gồm niêm yết công ty con MCH lên HoSE (và chia cổ tức đặc biệt), bán vốn công ty con hoặc thoái vốn khỏi mảng kinh doanh không cốt lõi (MHT), theo SSI Research, có thể đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu và lợi nhuận doanh nghiệp. Và MSN được kỳ vọng hưởng lợi từ dòng vốn nước ngoài khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.
Từ phía Masan Group, tập đoàn này cũng dự kiến việc xem xét việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với MCH, và cập nhật hiện tại với nỗ lực thúc đẩy hoàn tất các quy trình niêm yết. Các nhà đầu tư đánh giá đây có thể là đợt ra mắt thị trường chứng khoán lớn nhất từ trước đến nay, một bước đột phá có thể mang lại hơn 1 tỷ USD cho Masan, đồng thời sẽ đạt hiệu ứng cải thiện, nâng giá cổ phiếu MCH lẫn MSN.
Về kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, ghi nhận từ BCTC Masan Group, doanh thu đạt 39 nghìn tỷ đồng (+4% YoY) và LNST sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) đạt 607 tỷ đồng (+90% YoY). Theo Chứng khoán Vietcap, kết quả này hoàn thành 46% và 57% dự báo năm 2024 của CTCK đưa ra trước đó. LNST sau lợi ích CĐTS vượt kỳ vọng của Vietcap chủ yếu là do lợi nhuận từ TCB cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của MSN thấp hơn nhẹ so với dự báo của các nhà phân tích chủ yếu là do lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của WCM và Phúc Long (PL) thấp hơn dự kiến.
Trong đó riêng quý 2/2024, doanh thu tăng 8% YoY và LNST sau lợi ích CĐTS tăng mạnh 4,8 lần YoY. Doanh thu chủ yếu được thúc đẩy bởi (1) MCH và (2) WCM. Mức tăng trong LNST sau lợi ích CĐTS chủ yếu được thúc đẩy bởi (1) lợi nhuận từ TCB tăng 39% YoY và (2) lỗ ròng của MHT (UpCOM: MSR) giảm 30%.
Đáng chú ý MCH trong quý 2/2024 cũng ghi nhận doanh thu tăng 14% YoY, chủ yếu nhờ thực phẩm tiện lợi (+21% YoY) và đồ uống (+18% YoY). Biên lợi nhuận gộp của MCH cải thiện 30 điểm cơ bản YoY lên 46%, trong khi biên EBITDA giảm 80 điểm cơ bản YoY xuống 25% do đầu tư vào đổi mới sản phẩm. Theo ước tính của Vietcap, LNST của MCH tăng 13% YoY trong nửa đầu năm 2024 và tăng 8% YoY trong quý 2/2024.
Cấu trúc đóng góp cho tổng doanh thu của MSN cũng ghi nhận từ WCM, với doanh số tăng 9% YoY do (1) 162 cửa hàng mới và (2) tăng trưởng LFL đạt 7% YoY trong quý 2/2024. Biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (HĐKD) giảm 90 điểm cơ bản QoQ xuống -1,1% trong quý 2 (so với -0,1% trong quý 1/2024), chủ yếu cho là cho doanh số bán hàng giảm QoQ.
Trong nửa đầu năm 2024, doanh số bán hàng của WCM tăng 9% YoY (tương ứng với mức tăng trưởng like for like (LFL, thước đo tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) là 7% YoY) và lỗ từ HĐKD giảm 66% YoY xuống còn 94 tỷ đồng - tương đương với biên lợi nhuận từ HĐKD là -0,6%.
WCM đạt LNST dương vào tháng 6/2024, theo ban lãnh đạo MSN, là do (1) tăng trưởng LFL đạt 9,7% YoY với tổng doanh số đạt ~2,8 nghìn tỷ đồng và (2) chi phí huỷ hàng giảm. Ban lãnh đạo Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thị trường này tin rằng, WCM có thể đạt được LNST dương trong quý 3 và quý 4/2024 nếu WCM duy trì được mức tăng trưởng LFL là 9% trong 2 quý này. Do đó, trong ngắn hạn, WCM sẽ tập trung vào việc cải thiện tăng trưởng LFL về lượng khách và giá trị trung bình hóa đơn. Trong trung hạn, WCM có kế hoạch tăng đóng góp doanh số từ các nhãn hàng riêng.
Số lượng cửa hàng WinMart+ (WMP) ghi nhận tăng 43 cửa hàng - trong nửa đầu năm 2024 (thấp hơn dự báo của Vietcap là 500 cửa hàng WMP mới vào năm 2024), đạt tổng cộng 3.644 cửa hàng. Ngoài ra, số lượng cửa hàng siêu thị WinMart (WMT) ổn định ở mức 129 cửa hàng. Ban lãnh đạo MSN cũng cho biết, công ty đã thận trọng với việc mở thêm cửa hàng, thay vào đó tập trung vào (1) cải thiện các cửa hàng hiện có và (2) cải tạo các cửa hàng theo mô hình WIN.
Trong nửa cuối năm 2024, công ty dự kiến sẽ mở khoảng 100 cửa hàng minimart mới trong mỗi quý, hướng tới mục tiêu mở thêm tổng cộng khoảng 300 cửa hàng mới vào năm 2024.
Đối với MHT, trong quý 2/2024, doanh thu tăng +4% YoY. Lợi nhuận từ HĐKD tăng lên 154 tỷ đồng trong quý 2 (từ mức lỗ 312 tỷ đồng trong quý 1) do giá APT và giá đồng tăng. Lỗ ròng trong LNST sau lợi ích CĐTS của MHT đã giảm 50% QoQ xuống còn 359 tỷ đồng trong quý 2. Ban quản lý đặt mục tiêu MHT sẽ ghi nhận lãi vào quý 4/2024.
Nhà máy chế biến của MHT tại Goslar Đức.
Một chuyển động đáng lưu ý với MHT là trong tháng 5/2024, Masan đã công bố thương vụ mua bán với công ty Mitsubishi Materials Corporation (MMC) của Nhật Bản để chuyển nhượng toàn bộ H.C. Starck cho MMC giá 134,5 triệu USD. Thương vụ này dự kiến giúp ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD từ việc bán công ty H.C. Starck tại Đức; và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.
Kết quả kinh doanh của Masan cũng ghi nhận dữ liệu tích cực từ Phúc Long (PL) - chuỗi bán lẻ trà, cà phê, thương hiệu thức uống được ưa chuộng của giới trẻ trên thị trường, với doanh thu tăng 5% YoY và biên EBITDA cải thiện 1,2 điểm % YoY lên 18% trong quý 2/2024. Trong năm nay, chuỗi này đặt mục tiêu thu về cao nhất có thể vượt 2.000 tỷ đồng, từ 1.535 tỷ đồng đạt được ở 2023.
Ngoài ra, MML (UpCOM) vẫn ghi nhận doanh số tăng 5% YoY, chủ yếu nhờ (1) thịt chế biến tăng trưởng 22% YoY và (2) thịt lợn tươi có thương hiệu tăng trưởng 33% YoY, một phần bị ảnh hưởng bởi doanh số bán gà trang trại giảm 33% ở do MML tái cấu trúc mảng kinh doanh này. Biên EBITDA của MML cải thiện 5,9 điểm % YoY lên 7%.
MML sẽ ưu tiên mảng thịt chế biến, vốn là động lực tăng trưởng chính, đặt mục tiêu mảng này đóng góp 50% vào tổng doanh số trong vòng 3 năm, tăng từ mức 31% trong quý 2/2024.
Theo Vietcap, nợ ròng/EBITDA của MSN giảm xuống còn 3,3 lần vào cuối quý 2/2024 so với mức 3,9 lần trong cùng kỳ năm 2023. Mức tăng này là kết quả của vốn lưu động tăng, có thêm 250 triệu USD huy động từ Bain Capital vào tháng 4, 54 triệu USD đặt cọc nhận được từ Mitsubishi Materials Corporation về việc mua lại H.C. Starck như nêu trên và 1 nghìn tỷ đồng cổ tức từ TCB.
Vietcap cho biết, theo thông tin từ MSN, hiện Tập đoạn hiện không có kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng kinh doanh mới. Công ty vẫn đang tìm kiếm cơ hội huy động vốn để trả nợ.
“Do LNST sau lợi ích CĐTS nửa đầu năm 2024 vượt kỳ vọng, chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng cho dự báo LNST sau lợi ích CĐTS, dù cần thêm đánh giá chi tiết. Về lợi nhuận hoạt động bán lẻ tiêu dùng, lợi nhuận từ HĐKD của MCH UpCOM và của MML lần lượt phù hợp và vượt kỳ vọng của chúng tôi, trong khi lợi nhuận từ HĐKD của WCM và PL chưa đạt dự báo của chúng tôi. Mặt khác, lợi nhuận từ HĐKD của MHT tăng, cũng như nợ ròng/EBITDA của MSN đạt 3,3 lần tính đến quý 2/2024, về cơ bản là phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi", Vietcap nhận định.
Một nguồn tin không chính thức của DĐDN cho biết, đối với kế hoạch huy động vốn, với năng lực của mình, MSN đang có khả năng tới 80% đã thu xếp được và, cộng với nguồn tiền của thương vụ M&A mới, tiếp tục kiểm soát việc giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán theo mục tiêu đặt ra.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận