menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhung ONeil Pro

Margin và cách sử dụng sao cho đúng để thu lợi nhuận

Margin hay giao dịch ký quỹ là một thuật ngữ trong đầu tư chứng khoán đề cập đến việc nhà đầu tư có thể sử dụng khoản vay từ công ty CTCK và thế chấp khoản vay bằng chính cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua.

Bài học đắt giá khi dùng Margin quá đà!

Giao dịch ký quỹ là một đòn bẩy tài chính giúp nhà đầu tư tối đa hóa cơ hội và gia tăng lợi nhuận lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có.

Cái bẫy Margin đôi khi làm con người ta trở nên lạc lối, nếu không có nguyên tắc giao dịch cơ bản và kiềm chế cảm xúc của bản thân, bạn sẽ bị Margin "cứa đứt tay".

Margin và cách sử dụng sao cho đúng để thu lợi nhuận

Và đây là bài học của tôi: Năm 2018 khi chỉ số VNINDEX rơi một mạch từ 1207 điểm xuống còn 1030 điểm (chiết khấu 17%), nhiều cổ phiếu đã rơi >30%. Tôi nhanh tay vào bắt đáy vì nghe một số anh chị đi trước nhận định là TT rơi sâu lắm rồi, bắt đáy thôi,... mà không nắm được các kiến thức cơ bản khi thị trường giảm. Tôi vội vã dùng hết tiền của mình đang có cộng thêm với số vốn ít ỏi (lúc đó là 250 triệu- với tôi thời điểm đó rất lớn) cho hết tiền đầu tư vào kho với tỷ lệ margin 1:8. Sau phiên bắt đáy 15/5/2018, cổ phiếu tôi mua thuộc nhóm cơ bản tốt (VCB, VIC, VHC) giảm sàn 3 phiên liên tiếp, tôi bị cháy tài khoản, phải bán sạch tài khoản và hơn nữa còn phải nạp thêm 250 triệu nữa để bù vào kho. Tôi đành phải cay đắng xót xa khi phải vay mượn khắp nơi huy động để nạp tiền vào bù lỗ. Sau lần "bắt đáy định mệnh" đó, tôi đã quyết tâm phải tìm bằng được các Dấu hiệu tạo đáy, tôi lao vào làm việc chăm chỉ, đọc thêm nhiều sách, không trading trong nhiều tháng, giữ tâm thái bình thản nhất có thể để quay trở lại công việc. May mắn cũng mỉm cười khi tôi phát hiện ra dấu hiệu tạo đáy và dấu hiệu tạo đỉnh (bài viết đáy - đỉnh có tổng hợp lại trong các chuyên mục của tôi).

Kể từ sau đó những vùng đáy của năm 2020, 2022, 2023...đến nay tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, và cách sử dụng của tôi khi tham gia vùng đáy đó là: Mua giải ngân từng ít một (chia vốn ra làm nhiều lần), mỗi pha giải ngân 10-20%, nếu thị trường đi đúng xu hướng tôi tiếp tục giải ngân thêm 20%, cho đến những ngày tạo đà FTD mạnh dạn full tài khoản. Nhờ đó mà nó đã đem về cho tôi những lợi nhuận khổng lồ sau này. Nên cá nhân tôi rất tâm đắc với những pha "bắt đáy thần thánh" của mình. Nên cũng mong muốn chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều nhà đầu tư được biết.

Margin là con dao hai lưỡi, chỉ nên dùng khi thị trường tăng đúng xu hướng và đang còn tranh tối - tranh sáng. Chớ dại sử dụng margin trong giai đoạn TT chung đang có dấu hiệu đi xuống và trồi sụt, hay còn gọi là "phân phối"

+ Tranh tối - tranh sáng tức là sao? Khi thị trường đa số mọi người thấy rủi ro thì mình cho đây là cơ hội, và lúc chưa có nhiều người tham gia thì mình trên vùng này thấy an toàn, giá cổ phiếu đi đúng hướng và có những phiên tạo đà (FTD) từ vùng đáy --> đây là lúc nên mạnh dạn Full Margin.

+ Dấu hiệu đi xuống và trồi sụt là như thế nào? Đây là dấu hiệu phân phối vùng đỉnh, đọc "Những dấu hiệu nhận biết vùng đỉnh - album Mẹo chứng đầu tư - Nhung O'Neil". Khi có dấu hiệu trồi sụt đặc biệt xuất hiện ở nhóm CP dẫn dắt - giá chững lại, không tăng, nhưng volume khớp lại cao - đây là dấu hiệu phân phối đỉnh. Nên Bán hạ tỷ trọng hoặc đứng ngoài thị trường, lúc này tổ chức đã thoát hàng, cá nhân mua vào, đẩy giá bull lên, dẫn đến hiện tượng như vậy!

Nếu ai chưa có nhiều kinh nghiệm, không cần thiết phải cố gắng mua được giá tốt nhất khi thị trường đi xuống. Mà nên tận dụng lợi thế tăng giá của thị trường trong xu thế lên, mua vùng "thân cá" là được rồi, không nhất thiết phải mua vùng "đầu cá", còn lại phần "đuôi cá" để cho người giỏi hơn, kinh nghiệm tốt hơn giao dịch, mình cũng ko nhất thiết phải "tham lam" - ăn cho trọn sóng.

Đó là bài học kinh nghiệm của bản thân tôi. Hy vọng qua bài viết này, sẽ giúp ích được nhiều nhà đầu tư trên hành trình của mình.

Nhung O'Neil

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhung ONeil Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại