menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Mạnh dạn mở cửa, du lịch Thái Lan vẫn khó đạt như kỳ vọng

Từ ngày 1/11, Thái Lan chính thức mở cửa đón khách quốc tế từ hơn 60 quốc gia, bao gồm các thị trường nguồn lớn nhất như Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên việc mở cửa không diễn ra như kỳ vọng của ngành du lịch nước này...

Sau gần 2 tuần mở cửa đón khách quốc tế, Thái Lan lại nhận một tin không mấy vui vẻ. Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) ngày 12/11 đã quyết định lùi thời điểm mở lại các địa điểm giải trí vào ban đêm trên toàn quốc cho tới ít nhất là giữa tháng 1/2022 do lo ngại việc mở cửa trở lại những địa điểm này có thể dẫn tới những ca lây nhiễm mới.

Đối với du lịch, CCSA cho hay đang xem xét nới lỏng các quy định cho khách du lịch bằng cách thay thế xét nghiệm RT-PCR bắt buộc bằng xét nghiệm kháng nguyên đối với khách du lịch đã tiêm phòng. Với hình thức xét nghiệm này, kết quả sẽ được biết trong vài phút, nhưng tỷ lệ chính xác sẽ không cao, do vậy CCSA đang nghiên cứu những ưu và nhược điểm của sự thay đổi trên.

Hiện tại, những con đường tại thủ đô Bangkok bắt đầu xuất hiện khách nước ngoài qua lại, các điểm du lịch, tiểu thương, nhà hàng địa phương dần có khách. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) - Marisa Sukosol Nunbhakdi cảnh báo: “Lúc này còn quá sớm để vui mừng. Hiện tại, hầu hết người vào Thái Lan đều là công dân Thái trở về từ nước ngoài hoặc khách nước ngoài đi lại vì lý do cần thiết như công tác”.

Mạnh dạn mở cửa, du lịch Thái Lan vẫn khó đạt như kỳ vọng
Các địa điểm du lịch đã xuất hiện bóng dáng khách quốc tế, nhưng tình hình các dịch vụ du lịch nhìn chung vẫn ảm đạm.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan (THA) cho biết các đại lý du lịch trực tuyến báo cáo lượng đặt phòng trong tháng 11 khá chậm, tăng dần trong tháng 12 và tháng 1 nhưng vẫn ở mức rất thấp. Với lượng khách hạn chế, các khách sạn tại Thái Lan vẫn chưa thể mở cửa trở lại hoàn toàn. Khoảng 67% khách sạn đã hoạt động trở lại, nhưng công suất tháng 11 chỉ ở mức 25%, so với 23% vào tháng 10 khi chưa mở cửa đón khách quốc tế.

Ông Suthiphong Pheunphiphop, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Thái Lan (TTAA) cho rằng thị trường du lịch chưa đến thời điểm phục hồi. “Thị trường du lịch giải trí có thể hồi sinh vào năm 2022, khi có sự chuyển động của khách du lịch toàn cầu, đặc biệt là tại các quốc gia không yêu cầu kiểm dịch và cung cấp dịch vụ nhập cảnh ít phiền toái để tạo thuận lợi cho khách du lịch,” ông Suthiphong Pheunphiphop nhận định.

Nhiều chuyên gia kinh tế tại Thái Lan cho rằng thời điểm Phuket mở cửa vào tháng 7/2021, du khách quốc tế có rất ít lựa chọn. Còn bối cảnh hiện nay đã khác, khi nhiều điểm đến áp dụng các chính sách tương tự như Thái Lan để thu hút khách du lịch, ví dụ như Langkawi (Malaysia) và Bali (Indonesia). Như vậy hiện nay Thái Lan đã bị cạnh tranh nhiều hơn, các quy định nhập cảnh thuận lợi không còn là lợi thế của nước này.

Bên cạnh đó, hệ thống cấp phép nhập cảnh mới có tên gọi là "Thailand Pass"(Thẻ thông hành Thái Lan) cũng gặp rất nhiều vấn đề như lỗi hệ thống, thời gian chờ thư điện tử xác nhận đơn đăng ký rất lâu. Trên mạng xã hội, đã có không ít người phàn nàn hệ thống trục trặc. Chính quyền Thái Lan khẳng định đang nỗ lực để cải thiện quy trình đăng ký này.

Mạnh dạn mở cửa, du lịch Thái Lan vẫn khó đạt như kỳ vọng
Hiệp hội Lữ hành Thái Lan (TTAA) cho rằng thị trường du lịch chưa đến thời điểm phục hồi.

Một vấn đề khác khiến ngành du lịch Thái Lan khó đạt được mục tiêu đề ra là sự thiếu vắng khách Trung Quốc – thị trường từng chiếm tới 1/4 lượng khách quốc tế của nước này giai đoạn trước đại dịch. Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết: "Không hi vọng khách Trung Quốc sẽ đi du lịch dịp Tết Nguyên đán vào tháng Hai tới. Khả năng lớn nhất từ thị trường này là Tuần lễ vàng tháng 10/2022, nhưng cũng không có gì đảm bảo".

Sự thiếu vắng du khách đến từ thị trường tiềm năng là Trung Quốc khiến các công ty du lịch như Laguna Phuket của Thái Lan đang nỗ lực chuyển hướng. Giám đốc điều hành Ravi Chandran của 5 khu nghỉ dưỡng của Laguna Phuket cho biết, đã chuyển tập trung thị trường sang châu Âu, Mỹ và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất để lấp đầy khoảng trống do du khách Trung Quốc tạo ra, vốn chiếm khoảng 25% - 30% mức trước đại dịch.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã nhiều lần thay đổi mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2021, từ 3 triệu xuống còn 1 triệu trong năm nay. Ông Thanet Phetsuwan từ Văn phòng châu Á và Nam Thái Bình Dương của TAT cho biết việc mở cửa chỉ là bước đầu tiên của quá trình phục hồi. Ngành du lịch Thái Lan chỉ có thể khôi phục dần dần và triển vọng sáng sủa hơn sẽ đến vào nửa sau năm 2022, nếu các chính sách và quy định được tháo gỡ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại