menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Dương Pro

“Make America great again”, còn Việt Nam thì sao? [Phần 2]

Tiếp nối phần trước đó, câu hỏi đang bỏ ngỏ là Việt Nam ra sao dưới thời ông Trump?

Trước ngày bầu cử khoảng 3 tháng…

Lấy mốc từ 2005 là khi VNI đã hoạt động ổn định được một thời gian thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 4 mùa bầu cử. Nhìn chung, mình thấy được ở VNINDEX những đặc điểm sau:

- Diễn biến phân hóa, có độ tương quan trễ nhất định so với các chỉ số chứng khoán Mỹ.

- Vẫn bị chi phối nhiều hơn bởi thông tin trong nước. Điển hình như giai đoạn 2012, VNINDEX đi ngược với thế giới khi bị ảnh hưởng từ bất ổn trong nước, hàng loạt VIP bị bắt.

- Tuần trước bầu cử, thường các chỉ số ở cả hai thị trường đều tăng mạnh.

“Make America great again”, còn Việt Nam thì sao? [Phần 2]
Trong năm diễn ra bầu cử, thống kê cho thấy, tại Việt Nam, có tới 4/5 lần chỉ số VN-Index tăng điểm trong năm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, với hiệu suất trung bình trong bốn lần tăng đạt tới 24%.
“Make America great again”, còn Việt Nam thì sao? [Phần 2]
Để mà nói về ông Trump thì chuyện nhiều vô kể, nào là tổng thống Mỹ đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân, nào là tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự,... Nhưng nhìn chung, tính cách hướng ngoại của ông Trump và những vấn đề pháp lý cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của ông.

Nhiệm kỳ 2017 - 2020, Việt Nam ra sao?

Để bài viết có tính trọng điểm hơn, mình sẽ chỉ tập trung vào xuất - nhập khẩu của Việt Nam.

“Make America great again”, còn Việt Nam thì sao? [Phần 2]

Nổi bật nhất trong nhiệm kỳ này có thể nói đến chính là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ, để ngăn chặn những gì họ cho là hành vi thương mại không công bằng và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.. Ngay lập tức, xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc bắt đầu diễn ra để tìm đến những nơi mà Hoa Kỳ áp thuế ‘dễ thở’ hơn.

Việt Nam cũng được hưởng lợi từ xu hướng này nhờ khoảng cách địa lý gần, chi phí nhân công cạnh tranh, không bị Hoa Kỳ áp dụng thuế chống cạnh tranh…

Năm 2019, khi kim ngạch nhập khẩu Hoa Kỳ - Trung Quốc giảm mạnh thì kim ngạch nhập khẩu Hoa Kỳ – Việt Nam cũng tăng mạnh; top các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ cũng tăng mạnh trong năm 2019 như Đồ điện tử thiết bị âm thanh, lò phản ứng hạt nhân, lò hơi máy móc; nội thất; giày dép dệt may; cao su; nhựa; sắt thép...

“Make America great again”, còn Việt Nam thì sao? [Phần 2]
Tuy nhiên, ở góc nhìn của ông Trump - một người rất ghét thâm hụt thương mại, việc ông tái trúng cử có thể gây ra rủi ro tăng trưởng kinh tế khi hoạt động thương mại giữa 2 nước rơi vào tầm ngắm do Việt Nam đã gia tăng thặng dư thương mại tương đối đáng kể với Mỹ kể từ năm 2020-2021. Mỹ thường xuyên thâm hụt thương mại với Việt Nam ở mức kỷ lục. Rủi ro bị đánh giá là quốc gia thao túng tiền tệ, cùng những hàng rào thuế quan có thể bị dựng lên sẽ khiến hàng hoá Việt Nam khó khăn hơn để vào Mỹ. Tháng 10/2020, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) mở hai cuộc điều tra nhằm xác định liệu Việt Nam có thao túng tiền tệ để trợ cấp xuất khẩu, gây bất lợi cho các công ty Mỹ hay không.

Liệu ‘Trump trade’ có ở Việt Nam không?

Được biết, thị trường tài chính Mỹ bắt đầu đi theo dự báo ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Trong những tuần gần đây, nhà đầu tư ở Mỹ thay đổi chiến thuật giao dịch, tập trung vào cổ phiếu dự kiến hưởng lợi từ những thay đổi chính sách kinh tế nếu ông Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, như cắt giảm thuế doanh nghiệp và nới lỏng các quy định quản lý.

Những đề xuất đó cùng kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất trong những tháng tới đang thúc đẩy sự dịch chuyển khỏi các cổ phiếu công nghệ lớn để hướng đến các lĩnh vực ít được yêu thích hơn trên thị trường.

→ Thời gian gần đây, cổ phiếu công nghệ Việt Nam được hưởng lợi lớn từ sóng cổ phiếu công nghệ trên thế giới. Do đó, ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự dịch chuyển dòng vốn này.

Trumponomics 2.0 cũng không có gì mới…

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, nếu Trump thắng, ông sẽ:

- Thực thi các lệnh trừng phạt song phương mạnh tay

- Cho phép Jerome Powell tiếp tục nhiệm kỳ chủ tịch Fed kéo dài đến tháng 5 năm 2026

- Giảm thuế suất doanh nghiệp xuống mức thấp nhất ở 15%Sẽ giảm thuế suất doanh

Tuy nhiên, ở cuối nhiệm kỳ trước, COVID-19 đã ngăn cản 'tấm vé' tái đặc cử của ông. Do đó, điểm mới sẽ là tốc độ và hiệu quả mà ông dự

Bài viết đã dài, mọi người cứ chia sẻ thêm quan điểm trong phần bình luận bên dưới nhé! "We live, we learn".

Các bài viết mới sẽ được cập nhật đều đặn vào thứ Ba và thứ Năm mỗi tuần. Đừng quên theo dõi kênh để không bỏ lỡ những thông báo nhé!

_Bạch Dương FPTS_

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bạch Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,231.81

-22.83 (-1.82%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.67

-20.64 (-1.59%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả