menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

Mãi không vượt cản, thị trường có đang ở vùng “phân phối” đỉnh?

Bối cảnh chung: VN-Index giằng co biên độ rộng hơn 1 tháng, đã có thời điểm vượt được vùng cản quanh 1,300đ, tuy nhiên khi quay trở lại kiểm định cung bán thì đã không giữ được mốc này. Sau đó chỉ số tiếp tục xu hướng đi ngang, biên độ siết chặt hơn. Dòng tiền có xu hướng thận trọng hơn khi có những phiên thị trường bất ngờ bị đạp vào cuối phiên hay vào phiên ATC – những diễn biến bất ngờ và không thể kiểm soát được.

Mãi không vượt cản, thị trường có đang ở vùng “phân phối” đỉnh?

Mãi không vượt cản, thị trường có đang ở vùng “phân phối” đỉnh?

Vùng phân phối đỉnh là gì? Phân phối đỉnh là quá trình khi các nhà đầu tư tổ chức lớn, cá mập, … (sau đây sẽ gọi là dòng tiền lớn) sau một giai đoạn gom hàng, giá tăng thì muốn bán cổ phiếu ra để thu về lợi nhuận. Vì là nắm một lượng hàng lớn nên họ phải bán ra từng đợt tránh trường hợp gây ra sự hoảng loạn và giá sụt giảm nhanh mạnh cũng gây bất lợi cho họ, không bán được giá tốt. Cuối cùng, khi dòng tiền lơn thoát hết hàng, cổ phiếu sẽ bị hụt cầu, giá cổ phiếu sẽ rơi mạnh.

Tại vùng phân phối đỉnh, chỉ số giao dịch giằng co quyết liệt giữa cung và cầu, nhưng luôn đóng lại ở thế cân bằng. Lúc này, lượng cung đổ vào thị trường tăng đột biến nhưng vẫn có lực cầu của nhỏ lẻ hấp thụ, khiến chỉ số không giảm sâu. Do đó “thanh khoản tăng nhưng giá không tăng” là một trong những dấu hiệu quan trọng của vùng phân phối.

Bên cạnh đó, tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ lúc này rất lạc quan và sẵn sàng mua khi chỉ số hay cổ phiếu có nhịp giảm. Dòng tiền lớn muốn phân phối được hàng tốt, tin tốt phải được bơm ra liên tục, câu chuyện về đầu tư chứng khoán được nhắc đến mọi lúc, mọi nơi, tâm lý nhà đầu tư rất hưng phấn bởi gần như mua gì cũng lãi.

Vậy thị trường chung có đang như vậy? Xem xét và đánh giá kỹ thì hiện tại là KHÔNG. Thị trường không phải ở "vùng phân phối" vì những lý do sau:

Dòng tiền vào thị trường thị trường chứng khoán vẫn đang duy trì tốt, không quá cao đột biến cũng không quá thấp. Tâm lý nhà đầu tư thận trọng & đôi lúc chán nản trong bối cảnh thiếu thông tin hỗ trợ.

Nhiều cổ phiếu đã vượt đỉnh trước thị trường. Nhóm ngành dẫn dắt (ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép, nhóm Vingroup) đã có sự điều chỉnh & tích lũy một thời gian dài, không có khả năng phân phối (giá chưa tăng nhiều thì dòng tiền lớn bán ra cũng không thu được lợi nhuận cao)

Nền kinh tế vẫn đang dần hồi phục, đặc biệt là sẽ có áp lực tăng trưởng vào nửa cuối năm để hoàn thành được mục tiêu đặt ra. Mhiều nhóm ngành có câu chuyện riêng về hồi phục và tăng trưởng hoạt động kinh doanh rất hấp dẫn. Bức tranh hồi phục chưa rõ ràng mới là cơ hội.

Cuối cùng, khối ngoại - một trong những tác nhân gây áp lực chung, bán ròng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến chỉ số giảm mạnh theo và khó bứt phá. Tuy nhiên, giai đoạn qua cho thấy dòng tiền nội cân lại vẫn rất tốt, chỉ cần khối ngoại có tín hiệu quay trở lại, thị trường sẽ dễ dàng bứt phá.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ phụ thuộc vào tâm lý và kỹ thuật. Trong trung dài hạn thì phụ thuộc và bối cảnh nền kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới, vào câu chuyện của ngành và doanh nghiệp. Những thứ chúng ta không thể kiểm soát được như các yếu tố vĩ mô về lãi suất, lạm phát, tỷ giá, các chính sách điều hành hay các sự kiện thiên nga đen.

Thứ chúng ta có thể kiểm soát được:

1. Tập trung vào danh mục cổ phiếu: chọn đúng cổ phiếu khỏe thì vẫn tăng bất chấp thị trường giảm hoặc sẽ hồi phục nhanh hơn thị trường chung. Cổ phiếu khỏe là cổ phiếu có câu chuyện riêng hỗ trợ, có tiềm năng tăng trưởng doanh thu – lợi nhuận để thu hút dòng tiền lớn tham gia. Hiểu được câu chuyện của cổ phiếu để sẵn sàng mua khi giảm và có lý do để nắm giữ.

2. Phân bổ & quản trị rủi ro danh mục: Thị trường có thể giảm do tin tức xấu, nhưng xu thế chung của thị trường vẫn là tăng. Kinh tế hồi phục thì chứng khoán vẫn còn thu hút được dòng tiền tham gia và đi lên. Do đó nên giữ tỷ trọng hợp lý để sức mua những lúc thị trường giảm, điều chỉnh là cơ hội tốt mua vào, hạn chế mua đuổi giá xanh những cổ phiếu đã tăng mạnh. Chỉ sử dụng margin khi đã có đệm lãi. Và hạn chế đảo danh mục nếu cổ phiếu đang nắm giữ chưa có bất kỳ sự vi phạm nguyên tắc ban đầu đặt ra, chỉ số chưa vi phạm xu hướng tăng trung - dài hạn./.

Đừng quá quan trọng sự tăng giảm của chỉ số mỗi ngày nếu mục tiêu của Anh Chị là kiếm lợi nhuận chứ không phải là việc mua bán mỗi ngày!

Cần một sự hỗ trợ tư vấn danh mục và cổ phiếu cụ thể hơn, Anh Chị liên hệ Kỳ theo thông tin phần tiểu sử nhé! Cảm ơn đã đọc bài viết!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.32

-10.71 (-0.83%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả