menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Lý giải phiên giảm điểm sốc bất ngờ. Là nhịp điều chỉnh hay sập mạnh?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2/2023, thị trường có 1 biến động mạnh khi mà đầu phiên thị trường tăng nhẹ nhưng lực cầu không mạnh mẽ, nên bắt đầu từ 2h chiều các cổ phiếu đã có dấu hiệu suy yếu và hoảng loạn xảy ra. Từ đó các mã cổ phiếu xấu hay tốt đều bị bán mạnh, hiệu ứng này đã khiến Vnindex đóng cửa giảm hơn 35 điểm với hơn 45 mã giảm sàn.

I. LÝ DO THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH?

Vậy, tại sao thị trường lại giảm mạnh như vậy? Chúng ta sẽ tìm hiểu các lý do sau:

1. Về phân tích kỹ thuật: Chỉ báo kỹ thuật RSI tăng trên 70 là vùng quá mua đối với chỉ số chung. Thị trường có dấu hiệu nguồn cầu vào thấp trong khi chỉ số quá mua xuất hiện, các nhà đầu tư đang đầu tư trong vòng 1 tháng qua đều đã có lời nên sẽ đồng loạt bán, dẫn đến tình trạng cổ phiếu đồng loạt giảm sâu.
2. Các tin tức xấu đồn đoán về chính trị làm cho nhà đầu tư hoang mang. Theo kinh nghiệm từ những lần trước thì khi tin đồn xuất hiện và lan truyền, thị trường đều giảm vì truyền tai nhau tin tức xấu. Tuy nhiên, việc nghe theo tin đồn chưa được kiểm chứng sẽ rất nguy hại. Ngoài ra, việc những người bị bắt cũng không hề ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, chúng ta là người đầu tư, cần phải rất cẩn trọng trong việc đầu tư theo tin đồn.
3. Các chuyên gia có tên tuổi trên thị trường đã nhận định thị trường sẽ giảm lại vùng đáy 870: Với việc có tên tuổi và vị thế trên thị trường đã phần nào tác động đến tâm lý đầu tư của các nhà đầu tư trên thị trường, chính vì vậy mà việc bán tháo xảy đến mạnh hơn.

II. NHẬN ĐỊNH CỦA SimpleInvest

1. Với quan điểm của SimpleInvest, thị trường giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 2/1 là bình thường khi chỉ số quá bán (RSI) xuất hiện. Tích cực hơn là nhịp điều chỉnh mạnh chốt lời trong quá trình đi lên của thị trường sẽ giúp thị trường bền vững hơn.

2. Việc các tin tức xấu làm ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư luôn xuất hiện trong giai đoạn 2022, tuy nhiên, bước sang giai đoạn 2023, chỉnh phủ yêu cầu không hình sự hóa vấn đề kinh tế, chính vì vậy mà tin đồn đang xuất hiện có thể sẽ không chính xác

3. Việc thị trường về vùng 870 sẽ rất khó xảy ra, vì các nguyên nhân:

- Lãi suất Mỹ bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, không còn tăng mạnh và trong năm 2023 chỉ tăng 2 lần nữa, và mức độ tăng ở mức 0.25%. Nên lãi suất Việt Nam sẽ không tăng và có xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2023

- Tỷ lệ margin thị trường giảm 50% so với giai đoạn đầu năm 2022, nên việc bán tháo và call margin sẽ khó xảy để thị trường giảm về 870.

(Nhà đầu tư tham khảo phân tích chi tiết trong bài viết “Thị trường có về 800 như chuyên gia Lã Giang Trung đã nhận định hay không?” theo đường dẫn để bên dưới phần bình luận nhé!)

III. CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

Lý giải phiên giảm điểm sốc bất ngờ. Là nhịp điều chỉnh hay sập mạnh?

- Với việc thị trường giảm mạnh trong phiên ngày 2/1/2023 thì đầu phiên giao dịch ngày 2/2 thị trường sẽ tiếp tục giảm về vùng 1065 tại MA20, sẽ có lực cầu vào mạnh và phục hồi cuối phiên. Theo góc nhìn Phân tích kĩ thuật, thị trường chưa phá vỡ đường hỗ trợ trung hạn MA20 nên sẽ có các phiên phục hồi kỹ thuật, thậm chí các cổ phiếu tốt sẽ tăng trần.

- Đối với vị thế đầu tư: Các nhà đầu tư còn nắm giữ hàng tỷ trọng cao thì canh thị trường hồi phục vào phiên chiều hoặc sáng thứ 6 bắt đầu hạ tỷ trọng và chờ các điểm test lại để mua tối ưu cho tài khoản. Vùng kháng cự hiện tại là 1095 và hỗ trợ 1065, thị trường sẽ đi trong biên độ này vài phiên sắp tới.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch

Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ cụ thể và hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,284.09

-6.09 (-0.47%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,296.90

-6.30 (-0.48%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
14 Yêu thích
11 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại