menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Lý do thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và Tp.HCM sôi động

Sau đại dịch do thiếu hụt nguồn cung, thị trường văn phòng cho thuê tại cả Hà Nội và Tp.HCM đều ngày càng sôi động với nhiều dự án đạt chất lượng cao.

Sôi động thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM

Theo Báo Tin Tức, trong 3 tháng qua, thị trường bất động sản (BĐS) thương mại tại Tp.Hồ Chí Minh sôi động và tiếp tục tăng trưởng, thậm chí đã quay về mức trước đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia BĐS, sự thiếu hụt nguồn cung trong hơn năm qua đã làm động lực chính cho thị trường này sôi động trở lại.

Hiện giá thuê văn phòng hạng A tại Tp.Hồ Chí Minh đã đạt mức trung bình 57,71 USD/m2, cao hơn 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái và quay về mức giá năm 2020. Theo đánh giá của các công ty BĐS, suốt nửa đầu năm nay, thị trường chưa có thêm nguồn cung văn phòng hạng A nào giúp giảm áp lực về giá cho khách thuê. Vì vậy, tỉ lệ văn phòng hạng A còn trống hiện đang ở mức 6,6%, thấp hơn 7,1% so với cùng kỳ năm 2021 khi Thành phố bắt đầu giai đoạn giãn cách xã hội dài ngày.

Đáng chú ý, trong quý 2/2022, giá thuê văn phòng hạng A ở cả khu trung tâm thành phố lẫn khu Nam Sài Gòn đều tăng nhẹ so với quý trước. Theo đó, ở trung tâm thành phố, nơi luôn khát mặt bằng cao cấp, có giá thuê đạt mức 62,67 USD/m2. Còn ở Nam Sài Gòn, văn phòng hạng A ghi nhận giá thuê 34,09 USD/m2 nhờ vào nguồn cung mặt bằng rộng rãi và phong phú hơn.

Lý do thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và Tp.HCM sôi động
Trong 3 tháng qua, thị trường bất động sản (BĐS) thương mại tại Tp.Hồ Chí Minh sôi động và tiếp tục tăng trưởng. Ảnh minh họa từ internet

Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và giải pháp cho khách thuê của Knight Frank Việt Nam cho biết: “Thường thì khách thuê vẫn ưa chuộng các địa điểm trung tâm. Tuy nhiên, nếu muốn tìm thuê diện tích sàn từ 1.000 m2 trở lên với ngân sách giới hạn, khách thuê sẽ phải cân nhắc những thị trường ngoài khu vực trung tâm. Theo chúng tôi quan sát, tỉ lệ hấp thụ văn phòng hạng B với gần 4.000 m2 phần lớn đến từ vùng phụ cận khu trung tâm và các khu vực ngoài trung tâm khác”.

Tuy nhiên, tỉ lệ văn phòng hạng B còn trống là 8,2%, cao hơn 0,7% so với cùng kỳ quý 1/2022. Hiện văn phòng cho thuê hạng B cho hoạt động ổn định với giá thuê trung bình ở mức 33,79 USD/m2, cao hơn năm ngoái 5,9% nhưng lại giảm 0,7% so với quý 1/2022. Lý do của việc giảm giá này là một số toà nhà văn phòng hạng B ở khu trung tâm và vùng phụ cận giảm giá thuê nhằm hút khách thuê.

Các giao dịch thuê lớn của thị trường văn phòng trong quý 2/2022 tại Tp.Hồ Chí Minh cho thấy, phần lớn khách thuê hoạt động trong lĩnh vực công nghệ (44%), khai thác không gian làm việc chung (14%), xây dựng (13%) và bất động sản (12%). Trong đó, dịch chuyển (66%) và mở rộng văn phòng (20%) vẫn chiếm phần lớn các giao dịch thuê lớn trong thị trường với 14% giao dịch thuê mới đến từ các khách hàng trong ngành bất động sản, ngân hàng và công nghệ.

Theo dự đoán của các công ty nghiên cứu thị trường BĐS, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A và B sẽ đi theo hai xu hướng khác biệt, trong đó văn phòng hạng A dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá trước khi thị trường có thêm nguồn cung khoảng 184.478 m2 diện tích sàn trong hai năm 2023 và 2024.

Trong khi đó, văn phòng hạng B được dự báo vẫn giữ giá thuê ổn định trước khi giảm giá vào năm 2023 và 2024 nhằm cạnh tranh với các văn phòng hạng A và B mới sẽ gia nhập thị trường.

Thị trường Hà Nội đa dạng nguồn cung

Theo Thời báo Tài chính, bất chấp đại dịch, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vẫn có nhu cầu mở rộng hoạt động hay mở văn phòng mới tại Việt Nam. Nhờ vậy, thị trường cho thuê văn phòng tại Hà Nội đang ngày càng sôi động với nhiều dự án đạt chất lượng cao ra mắt.

Sở hữu nhiều lợi thế, các tòa nhà văn phòng nằm tại khu vực trung tâm thủ đô luôn là những lựa chọn được các doanh nghiệp tìm kiếm đầu tiên. Đây là khu vực tập trung nhiều cơ quan và các tập đoàn đa quốc gia lớn nhất, tạo điều kiện cho việc hợp tác phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc di chuyển, kết nối của các khách thuê doanh nghiệp cũng từ đó mà trở nên dễ dàng hơn. Theo Savills, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các toà nhà cho thuê văn phòng tại quận Hoàn Kiếm luôn đạt trên 90%.

Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung, các dự án mới tại quận Hoàn Kiếm bị giới hạn về chiều cao xây dựng, đa phần các tòa nhà văn phòng hiện tại trong khu vực này đều đã được xây dựng cách đây từ 10 đến 15 năm. Điều này đã ảnh hưởng đến việc các khách thuê có thể gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm mặt bằng phù hợp ở khu vực này. Các giao dịch văn phòng trong 5 năm vừa qua vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực quận Ba Đình, Đống Đa và Cầu Giấy.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu văn phòng đầy đủ tiện nghi, môi trường làm việc thoải mái tăng cao, do nhân viên phải làm việc tại nhà trong một khoảng thời gian dài. Nhiều công ty chuyển đổi mô hình làm việc truyền thống sang mô hình làm việc kết hợp (hybrid work). Vì lẽ đó, ngoài các yếu tố như vị trí, diện tích và giá thành, các doanh nghiệp có nhiều yêu cầu hơn khi tìm kiếm một mặt bằng văn phòng vuông vắn, tòa nhà nhiều tiện ích cho nhân viên.

Bên cạnh đó, thiết kế văn phòng đã chú trọng tới tiện ích và cơ sở vật chất cho nhân viên nhiều hơn, thay vì chỗ ngồi cố định, với mong muốn cải thiện năng suất làm việc cũng như sức khỏe tinh thần của người lao động.

Chuyên gia của Savills cho biết, thị trường văn phòng cho thuê tại thủ đô ngày càng được đa dạng hoá, đem đến cho các doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn. Văn phòng tại khu vực trung tâm sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với quy mô từ 50-100 nhân viên. Điều này là do khu vực trung tâm sẽ bị hạn chế về chiều cao xây dựng và diện tích đất hẹp, khiến cho mặt bằng thuê trên một sàn thường dao động không qua 1.000m2 một tầng.

Trong khi đó, khu vực nội đô và phía tây sở hữu diện tích mặt sàn lên tới 3.000m2 một tầng, thích hợp với công ty có nhu cầu diện tích thuê lớn. Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu diện tích sử dụng, các doanh nghiệp sẽ đều tìm được mặt bằng văn phòng cho thuê phù hợp.

Đào Vũ (T/h)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại