menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Lý do THACO dừng rốt vốn vào HAGL Agrico

THACO dừng rót vốn vào HNG do 3 lý do trong đó có việc không thể sử dụng quyền sử dụng đất từ các công ty đã nhận chuyển nhượng.

Hội đồng quản trị CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã HNG) vừa công bố thông tin Nghị quyết HĐQT về việc dừng thực hiện phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ và chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico, thành viên của Tập đoàn THACO) và văn bản gửi đến cổ đông về động thái này.

Cụ thể, HĐQT HNG dừng thực hiện phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi với khoản nợ 5.500 tỷ đồng tại Thagrico; dừng việc chào bán hơn 191 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ tiếp theo, HĐQT công ty sẽ trình danh sách nhà đầu tư được chào bán cổ phiếu riêng lẻ thay thế hoặc trình phương án dừng thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ, tùy điều kiện thực tế.

Theo văn bản gửi cổ đông, HNG cho biết ngày 4/6, ĐHĐCĐ HNG đã thông qua việc Thagrico đầu tư sở hữu hơn 741 triệu cổ phiếu HNG thông qua 2 hình thức trên để huy động vốn sử dụng cho việc thanh toán các khoản phải trả ngắn hạn và dài hạn.

Theo đó, HNG đã nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu tại UBCK. Đến ngày 2/7, công ty nhận được công văn của UBCK về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán và phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ của HNG do công ty đã quá thời hạn bổ sung hồ sơ theo quy định.

Song song đó, ngày 12/7, Thagrico cũng gửi công văn thông báo quyết định dừng thực hiện đầu tư sở hữu hơn 741 triệu cổ phiếu HNG với 3 lý do.

Thứ nhất, nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có tiền để trả nợ trung hạn cho BIDV và các ngân hàng khác, năm 2019, Thagrico đã nhận chuyển nhượng của HNG 3 công ty con là Cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên với tổng diện tích 22.462 ha, tổng số tiền 7.623 tỷ đồng. Dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng đến nay đã quá 2 năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty này, do các giấy tờ đất đang bị giữ lại ở BIDV.

Đến cuối 2020 và đầu 2021, HNG tiếp tục chuyển nhượng cho Thagrico 4 công ty con là An Đông Mia, Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Hoàng Anh Đắc Lắc và Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744ha. Tuy nhiên giấy tờ đất của các công ty này đang thế chấp đảm bảo cho các khoản nợ của HAGL tại BIDV. Trong khi đó Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích đất của các công ty đã nhận chuyển nhượng, nhưng đến nay do không có giấy tờ đất, Thagrico không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn của HAGL Agrico và phương án phát hành cổ phiếu chưa được thực hiện, từ đầu năm 2021 đến nay HAGL đã liên tục bán cổ phiếu HNG với số lượng lớn, qua đó giảm tỷ lệ của nhóm cổ đông HAGL tại HAGL Agrico chỉ còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% như HAG đã công bố. Trong khi đó, theo phương án phát hành đã được ĐHĐCĐ thông qua, sau khi thực hiện, nhóm cổ đông HAG phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HNG là 25,24%. Việc này đã làm giá trị cổ phiếu HNG tụt giảm xuống dưới mệnh giá.
Thứ ba, những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Thagrico; ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào, Campuchia và xuất khẩu trái cây đến thị trường các nước. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Chốt phiên hôm nay 23/7, thị giá cổ phiếu HNG ở mức 8.250 đồng/CP, giảm 2,3% so với phiên liền trước và giảm khoảng 45% so với vùng giá hồi đầu năm nay. Giá trị vốn hóa thị trường của HNG hiện còn 9.145 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả