menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Lý do GRDP Bắc Ninh giảm mạnh, Bắc Giang cao thứ hai cả nước

Trong khi sản xuất công nghiệp vẫn là động lực chính cho Bắc Giang, trụ cột này ở Bắc Ninh suy giảm mạnh trong nửa đầu năm.

Nửa đầu năm nay, Bắc Ninh tiếp tục là địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 63 tỉnh, thành, trong đó, quý sau giảm sâu hơn quý trước. Số liệu của Cục thống kê địa phương này cho biết, nếu quý I, GRDP giảm 11,39% (thấp nhất cả nước) thì quý II mức giảm là 13,84%, tính chung giảm 12,59%.

Trong khi đó, Bắc Giang, tỉnh có nhiều điểm tương đồng ở cách đó 30 km, lại nổi lên như ngôi sao tăng trưởng. 6 tháng đầu năm, GRDP Bắc Giang ước tính tăng 10,94%, đứng thứ hai cả nước.

Từ trước đến nay, Bắc Ninh, Bắc Giang được biết đến như những nơi thay da đổi thịt nhờ trở thành cứ điểm sản xuất công nghiệp của các ông lớn nước ngoài như Samsung, Foxconn, Luxshare. Tuy nhiên, thời gian qua, diễn biến sản xuất công nghiệp tại hai địa phương này có xu hướng trái chiều.

Tại Bắc Ninh, cơ quan thống kê của tỉnh cho biết, khu vực công nghiệp của tỉnh đang trong tình trạng giảm mạnh, đặc biệt ở một số ngành công nghiệp trọng điểm lớn.

"Ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học giảm âm rất sâu", Cục thống kê Bắc Ninh báo cáo. Điều này kéo theo các doanh nghiệp vệ tinh sản xuất sản phẩm phụ trợ cũng sụt giảm theo.

Sản lượng một số sản phẩm chủ yếu 6 tháng so với cùng kỳ năm trước:

Lý do GRDP Bắc Ninh giảm mạnh, Bắc Giang cao thứ hai cả nước

Nguyên nhân chính là sức mua trên thị trường quốc tế với một số sản phẩm thuộc nhóm ngành này giảm; sự thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên liệu, vật tư tăng cũng tác động lớn.

Các lý do này cũng tác động tương tự với một số ngành chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo khác như sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (chiếm tỷ trọng lớn đứng thứ 2 của tỉnh, giảm khá nhiều -12,22%); ngành sản xuất, chế biến thực phẩm, giảm nhẹ (-1,58%); ngành sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn.

Trái ngược, tại Bắc Giang, công nghiệp xây dựng 6 tháng qua được xem là động lực tăng trưởng chính của tỉnh. Khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 13,97% (trong đó công nghiệp tăng 15,01%, xây dựng tăng 3,6%).

Lý do là một số doanh nghiệp tiếp tục ký kết được đơn hàng sản xuất như Luxshare (đơn vị gia công cho Apple), Fuyu (thuộc tập đoàn Foxconn). Ngoài ra, cơ quan thống kê tỉnh cho biết, một số doanh nghiệp ở thời điểm cùng kỳ 2022 phải sản xuất cầm chừng vì thiếu nguyên liệu, nay được cung ứng đủ từ phía đối tác Trung Quốc nên đã tăng tốc.

"Các doanh nghiệp nhỏ, vendor của Samsung gặp nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm, nhưng các đơn vị lớn khác vẫn ổn định dù tăng trưởng chậm", phía Bắc Giang cho biết.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn mới đi vào hoạt động như công ty Fukang (thuộc Foxconn, chuyên sản xuất, gia công máy tính bảng, máy tính xách tay cho Apple) là điểm sáng để chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng 6 tăng hơn 19,7% so với cùng kỳ.

Một số ngành kinh tế khác của hai tỉnh cũng có sự tăng trưởng trái ngược. Với khu vực nông lâm thuỷ sản, trong khi Bắc Ninh giảm 6,83%, Bắc Giang tăng 2,77%. Với thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm, Bắc Ninh giảm 2,48% (do sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu đã làm cho thu thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt, giảm theo), Bắc Giang tăng 4,49%.

Lý do GRDP Bắc Ninh giảm mạnh, Bắc Giang cao thứ hai cả nước

Lý giải chung về tốc độ tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã xử lý được các tồn đọng và ứng phó kịp với các vấn đề mới phát sinh. Trong đó, Bắc Giang đẩy nhanh được tiến độ thẩm định, cấp phép cho các dự án đầu tư, giảm thiểu các thủ tục hành chính, đảm bảo thông thoáng, đúng quy định. Trong nửa năm qua, Bắc Giang đã thu hút được 1,3 tỷ USD, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên 1.000 doanh nghiệp, tăng 35% so với cùng kỳ.

Thực tế, theo kết quả xếp hạng PCI công bố hồi tháng 4, (chỉ báo đánh giá khả năng xây dựng môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của chính quyền các địa phương), Bắc Giang đã vượt 29 bậc so, lần đầu tiên vào top 2.

Tỉnh cũng chú trọng phát triển hạ tầng công nghiệp. Đến nay, Bắc Giang đã có 8 khu công nghiệp được Thủ tướng chấp thuận đầu tư; đang trình Thủ tướng thêm 2 dự án. Đầu năm ngoái, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Còn với Bắc Ninh, để chặn đà suy giảm, lãnh đạo tỉnh cho biết, sẽ tích cực cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong tháng 6, địa phương đã tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp. Trong quý III, tỉnh cũng dự kiến tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Hiện thu hút FDI vẫn là điểm sáng của Bắc Ninh.

Đến ngày 20/6, Bắc Ninh thu hút 139 dự án FDI (tăng 89 dự án so với cùng kỳ năm trước); vốn đăng ký mới đạt 570,4 triệu USD (tăng 451,2 triệu USD); ngoài ra, điều chỉnh vốn cho 74 dự án (tăng 13 dự án), với số vốn điều chỉnh tăng là 325,4 triệu USD. Lũy kế, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.934 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đạt 24 tỷ 224 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả