menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường

Lý do chính khiến giá vàng 'lên đồng' trong mấy ngày qua

Giá vàng thế giới tăng cao chỉ là yếu tố phụ. Cầu vượt cung mới là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước liên tục xác lập những mức giá mới, theo chuyên gia ADB.

Trong cuộc họp báo về triển vọng kinh tế Việt Nam do ADB tổ chức hôm nay, 11-4, các chuyên gia của Ngân hàng Phát triển châu Á đã đưa ra một số phân tích về lý do đằng sau đợt tăng phi mã của giá vàng trong nước trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Kinh tế trưởng ADB nói: “Vàng thường được coi là công cụ quản lý rủi ro khi có những biến động lớn về địa chính trị. Bối cảnh địa chính trị thế giới không có nhiều biến động, nhu cầu mua vàng tích trữ sẽ thấp. Nhưng địa chính trị căng thẳng, nhiều biến động thì nhu cầu mua vàng tích trữ sẽ tăng cao".

Từ quy luật này, có thể thấy việc giá vàng thế giới tăng gần đây cho thấy phản ứng từ ngân hàng trung ương các nước trong việc phòng ngừa rủi ro khi bất ổn chính trị gia tăng.

Tuy nhiên, một thực tế là giá vàng nội địa lại biến động nhiều hơn và không hoàn toàn đồng nhịp với diễn biến bên ngoài. Lý giải hiện tượng này, ông Hùng cho rằng nguyên nhân chính nằm ở quan hệ cung - cầu.

"Nhu cầu mua vàng trong nước đang có xu hướng gia tăng do lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, các nhà đầu tư chuyển sang vàng. Nguồn cung trong nước lại rất hạn chế, cùng các yếu tố tâm lý khác đã đẩy giá vàng trong nước tăng mạnh", ông Hùng nói.

Nhận xét về các tác động từ quản lý nhà nước, Kinh tế trưởng ADB đánh giá cách tiếp cận thị trường vàng của nhà quản lý vẫn mang tính hành chính. Vì vậy khi có biến động cung - cầu thì cách kiểm soát cũng mang tính hành chính.

“Chính phủ nên coi vàng là một công cụ tiền tệ, một sản phẩm tài chính và cũng là loại hàng hóa cơ bản. Nếu có những giải pháp quản lý có thể dung hòa được các yếu tố này thì việc quản lý sẽ hiệu quả hơn”, ông Hùng nói.

Cập nhật của PLO lúc 16 giờ chiều nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng nhẫn tại 74,45 - 76,15 triệu đồng/lượng, giảm hơn nửa triệu đồng một lượng so với cuối ngày hôm qua.

Tại Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng nhẫn trơn hạ gần 2 triệu, xuống 74,5 - 76,4 triệu đồng/lượng. DOJI cũng giảm giá mặt hàng này về 74,45 - 76,4 triệu/lượng.

Còn giá vàng miếng SJC giảm gần nửa triệu đồng một lượng, về ngưỡng 84 triệu đồng/lượng. Giá mua bán vàng miếng tại SJC cuối chiều nay là 82 - 84 triệu/lượng, còn DOJI là 81,9 - 83,9 triệu đồng một lượng.

Tạm thời, diễn biến này đang diễn ra song song với sự đi xuống của giá vàng thế giới. Lúc 17 giờ theo giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng giao dịch quanh 2.332 USD, giảm hơn 20 USD trong 24 giờ gần nhất. Quy đổi theo tỷ giá bán USD tại ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 70,8 triệu đồng một lượng.

Như vậy, mức chênh giữa giá vàng trong nước với thế giới vẫn rất lớn. Cụ thể, vàng nhẫn trong nước cao hơn từ 5,5-6,5 triệu đồng một lượng so với thế giới, còn mức chênh giá vàng miếng đang quanh mức 13 triệu đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

84,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN

84,900 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã Phú Qúy SJC
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại