menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Lướt sóng đã đẩy mình từ một người có sự Ổn định về tài chính trở thành người Bất ổn về tài chính như thế nào?

Mình biết tới chứng khoán từ năm 2006 và bắt đầu chơi chứng khoán từ năm 2010. Khi ấy mình mới học xong đại học và cũng may mắn là được vào một công ty chứng khoán ở phố Đào Duy Anh để làm. Mình được ngồi trong một căn phòng gồm nhiều nhà đầu tư Vip ở công ty và hỗ trợ đặt lệnh cho các nhà đầu tư này.

Sau đấy mình cũng học được cách để giao dịch đặt lệnh tại đây. Nhưng hồi đấy thu nhập từ chứng khoán cũng khá thấp bởi mình mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên cũng có khá ít khách hàng. Mình đã nghỉ chứng khoán sau vài tháng làm việc và chuyển sang kiểm toán một thời gian và cuối cùng là vào Ngân hàng để làm.

Chính ngân hàng là nơi tạo cho mình có một bước đột phá về thu nhập và mình cũng đã tích lũy được tiền tiết kiệm từ đây.

Mặc dù nghỉ chứng khoán nhưng mình vẫn nhờ các anh chị môi giới tư vấn cho mình các mã để chơi. Có lúc được, có lúc mất. Mình cũng thực sự không chú tâm lắm vào nó. Chỉ đến khi vào năm 2014, hồi đấy mình tiết kiệm được một khoản tiền cũng kha khá mấy trăm triệu, sau đó mình vay thêm Ngân hàng và vay thêm công ty chứng khoán để mua một cổ phiếu. Mình có tin của các anh em môi giới là cổ phiếu đó đang được làm giá đánh lên. Trong suy nghĩ tưởng tượng của mình là cổ phiếu đó tăng gấp đôi, gấp ba. Mơ ước sớm mua được căn nhà trong trung tâm gần như trong tầm tay mình. Nhưng thật không may diễn ra sự kiện biển Đông mà Trung quốc sang chiếm giàn khoan Việt Nam. Cổ phiếu của mình cũng chỉ là Midcap thôi, nó rơi cho nhiều phiên liên tiếp và mình cũng bị cắt margin. Mình mất tòan bộ khoản tiền tiết kiệm và tiếp tục vẫn nợ Ngân hàng khoản vay tín chấp. Từ một người đang có tiền tiết kiệm mình bỗng dưng mất cân đối tài sản. Tổng tài sản của mình âm toàn nợ. Vậy là hàng tháng mình đi làm cũng chỉ để trả nợ Ngân hàng.

Tiếp tục đen đủi không dừng lại ở đó, khi mình mới chuyển sang một Ngân hàng mới để làm thì bố mình bị ốm nặng. Mình phải nghỉ làm nhiều ngày và chuyện gì đến cũng đến, mình cũng phải nghỉ việc luôn ở Ngân hàng để lo chuyện gia đình. Vậy là vẫn mắc nợ, thu nhập thì không có, chi tiêu thì nhiều hơn. Mình đã dùng rất nhiều chiếc thẻ tín dụng để chi tiêu. Vậy là nợ càng thêm nợ.

Ngồi trong viện, khi mất tất cả gồm tiền tiết kiệm, thu nhập tốt cộng thêm nợ nần. Mình cảm thấy buồn và mất niềm tin vào bản thân vô cùng. Mình ngẫm mà đau đớn, ức mà không sao giải thoát được. Mình cũng không dám chia sẻ trải lòng với ai vì ngại, vì tự ti.

Gần một năm trời liên tục quanh quẩn trong các bệnh viện đã giúp cho mình nhìn thấy một lỗ hổng rất lớn về tài chính cá nhân của bản thân mình.

Thực sự mình thấy biết ơn những biến cố này vì nó đã giúp thức tỉnh mình ngay từ sớm 27 tuổi và cho mình mục tiêu học tập và trải nghiệm về tài chính cá nhân gần 8 năm qua. Mình đã làm lại tất cả từ con số âm để đến giờ có sự ổn định tài chính trở lại với rất nhiều bài học mới mẻ về tài chính cá nhân.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn nhận ra một vài ý:

- Lướt sóng tài sản (chứng khoán, bất động sản...) không bao giờ tạo ra sự ổn định về tài chính. Tích lũy tài sản mới tạo sự bền vững lâu dài.

- Phải luôn sẵn sàng chuẩn bị cho những biến cố tài chính xảy ra bất kỳ khi nào với cá nhân . Và cũng phải luôn sẵn sàng chuẩn bị cho những rủi ro tài sản có thể xảy ra.

- Phải học tập và trau dồi kiến thức về tài chính cá nhân ngay từ sớm để không ai có thể lừa mình, để luôn có tài chính bền vững và để tăng trưởng tài sản ổn định.

- Phải luôn chủ động xây dựng và quyết tâm thực hiện cho từng mục tiêu tài chính của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,316.18

+5.55 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả