menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Luật Đầu tư mới sẽ giúp Campuchia thu hút thêm dòng vốn FDI

Việc Campuchia ban hành Luật Đầu tư mới là một động thái kịp thời và sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu yếu kém đang ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng trên toàn khu vực ASEAN.

Đây là quan điểm của Aaditya Mattoo, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Thế giới (WB) và phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP).

Luật Đầu tư mới sẽ giúp Campuchia thu hút thêm dòng vốn FDI

Chuyên gia kinh tế Mattoo cho rằng triển vọng tăng trưởng của Vương quốc có vẻ tươi sáng nhờ sự phục hồi của ngành du lịch sau đại dịch, tăng trưởng xuất khẩu và cả sự hồi sinh trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất.

Vị chuyên gia này nói: “Kinh tế Campuchia kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 5.5% trong năm nay và 6.1% vào năm 2024. Vương quốc sẽ đạt được nhiều lợi ích về khía cạnh tiếp cận thị trường khi trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Quốc gia Đông Nam Á này đang có những bước tiến triển nhờ Luật Đầu tư mới cũng như những nỗ lực về phương diện số hóa.”

Tuy nhiên, ông Mattoo nhấn mạnh rằng Campuchia phải tập trung nhiều hơn vào phát triển kỹ năng và tăng cường kết nối. Đây là những yếu tố quan trọng quyết định triển vọng tăng trưởng của một quốc gia. Ông nói: “Chính phủ cần duy trì hai yếu tố này làm trọng tâm cho các mục tiêu phát triển.”

Về khu vực EAP, báo cáo của WB cho biết, tăng trưởng của các nước trong khu vực này được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức 5% trong năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể sẽ giảm trong nửa cuối năm 2023 và được dự báo sẽ đạt mức 4.5% trong năm 2024.

Theo WB, tăng trưởng khu vực EAP trong năm nay sẽ cao hơn mức tăng trưởng trung bình dự báo cho tất cả các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển khác. Thế nhưng, tổ chức tài chính quốc tế này cũng cho rằng mức tăng trưởng dự báo 5% trong năm nay thấp hơn so với kỳ vọng trước đó.

The Phó Chủ tịch Manuela V Ferro của WB tại EAP, nơi đây vẫn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới, dù rằng tốc độ tăng trưởng đang ở mức vừa phải.

Ông nói: “Về trung hạn, để duy trì tăng trưởng cần có những cải cách để duy trì khả năng cạnh tranh công nghiệp, đa dạng hóa các đối tác thương mại, khai thác tiềm năng thúc đẩy năng suất và tạo thêm việc làm trong ngành dịch vụ”.

Báo cáo của WB lưu ý rằng lĩnh vực dịch vụ có thể ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thúc đẩy phát triển tại khu vực từng chủ yếu dựa vào sản xuất để tăng trưởng. “Lĩnh vực dịch vụ đã trở thành yếu tố đóng góp chính vào tăng trưởng năng suất lao động tổng thể trong thập kỷ qua. Xuất khẩu dịch vụ tăng nhanh hơn xuất khẩu hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng FDI trong lĩnh vực dịch vụ đã vượt gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng của FDI trong lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại