menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Luật Đất đai 2024 tạo môi trường đầu tư bất động sản minh bạch và ổn định hơn

Giám đốc Thẩm Định giá và Tư vấn của Công ty Knight Frank Việt Nam cho rằng, Luật Đất đai 2024 chắc chắn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa giá đất công bố bởi Nhà nước và kỳ vọng thị trường.

Từ hôm nay (1/8/2024), Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Các công ty trong lĩnh vực tư vấn bất động sản nhận định Luật sẽ tác động tích cực đến tính minh bạch, thu hút đầu tư và hoàn thiện phương pháp tiếp cận thị trường trong định giá đất đai, qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh bất động sản minh bạch và ổn định hơn.

Bà Huỳnh Thanh Tuyền, Giám đốc Thẩm Định giá và Tư vấn của Công ty Knight Frank Việt Nam cho rằng, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, sẽ bãi bỏ khung giá đất theo chu kỳ 5 năm, vốn đã không theo kịp biến động giá đất thực tế.

Bảng giá đất sẽ được ban hành hàng năm và theo đó sẽ cập nhật sát với giá thị trường cũng như những biến động thị trường nếu có.

Giá đất được điều chỉnh hàng năm căn cứ theo đề xuất, kiến nghị sửa đổi của từng vùng miền với những đặc điểm thị trường cụ thể. Mọi điều chỉnh, sửa đổi đều phải dựa trên một hệ thống quy chuẩn định giá chi tiết, áp dụng chặt chẽ các phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư, và hệ số điều chỉnh.

Theo bà Huỳnh Thanh Tuyền, Luật Đất đai mới sẽ tác động tích cực đến hoạt động đầu tư bất động sản trên toàn quốc. Hệ thống Luật cập nhật sắp có hiệu lực sắp tới sẽ góp phần tạo môi trường đầu tư bất động sản minh bạch và ổn định hơn cho các nhà đầu tư đang có nhu cầu mở rộng tại thị trường Việt Nam. Các Tiêu chuẩn thẩm định giá mới được ban hành mang tính chuẩn hoá đồng bộ hơn, minh bạch hơn và định hướng tiếp cận thị trường tốt hơn.

Về tác động của luật đối với giá trị bất động sản, bà Huỳnh Thanh Tuyền cho biết, khó có thể dự đoán được liệu bất động sản sẽ tăng hay giảm giá theo thời gian, do giá trị bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố tác động.

Tuy nhiên, luật mới chắc chắn sẽ thu hẹp khoảng cách giữa giá đất công bố bởi Nhà nước và kỳ vọng thị trường. Bảng giá đất được cập nhật hàng năm sẽ đảm bảo tính thời sự và luôn theo kịp thực tế thị trường.

“Luật Đất đai mới sẽ có hiệu quả hơn đáng kể so với bộ khung pháp lý cũ và mặc dù có thể chưa dẫn đến thay đổi, điều chỉnh tức thời, luật mới sẽ tạo dựng nền tảng phát triển bền vững hơn cho thị trường bất động sản và môi trường kinh doanh tốt hơn cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam,” bà Tuyền nói.

Nhận định chung về các Luật mới liên quan đến thị trường bất động sản, đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, Luật Đất đai 2024 góp phần tháo gỡ các rào cản pháp lý, đẩy nhanh phục hồi của thị trường bất động sản. Đồng thời, thúc đẩy giá đất sát mặt bằng chung thị trường và nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Tương tự, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở góp phần nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế phân chia lô đất và lọc thị trường với các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, chuyên môn tốt.

Cùng với đó, đưa thêm giải pháp cho vấn đề nhà ở và thúc đẩy mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 20230 và lấy lại niềm tin của người mua căn hộ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả