menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Luận về sự ảnh hưởng của truyền thông đến tâm lý nhà đầu tư

Thời điểm chúng ta sống truyền thông đang lên "ngôi". Chính những thay đổi về công nghệ đã mang bước tiến mới cho cuộc chơi chứng khoán. Song song với đó, vẫn còn một số hạn chế gây ảnh hưởng tiêu cực kéo theo hệ lụy đằng sau. Chính vì theo gót các tin tức trên TV, báo đài, nhà mạng...

Phần lớn nhà đầu tư quên mất mình có một bộ não để tư duy lý trí. Nicolas Darvas người thầy kính mến của tôi, hoàn toàn tin tưởng vào phân tích kỹ thuật và không tin dự đoán. Chỉ bằng những vận động về giá và khối lượng cũng đủ để cho thầy biết xu hướng hiện tại của cổ phiếu. Còn các tin tức sau cùng chỉ là "miếng mỡ bọc xương", phần thịt vụn còn sót lại sau buổi tiệc đầy mê ly. Bài viết này tôi sẽ chỉ ra cái sai "điếng người" của nhà đầu tư khi chạy theo sau tin tức.

Nếu các bạn là "môn đồ" của thầy Darvas đủ lâu, thì ta sẽ biết câu chuyện sau khi thành công với khoản lợi nhuận hơn nửa triệu USD. Khi đi được nửa chặng đường của mình, thầy đã tạm nghỉ ngơi ballet một thời gian chỉ để tập trung vào giao dịch ở thị trường chứng khoán. Nhưng sau cùng vì lòng si mê đó, thầy Darvas đã lỗ tới 100.000 USD. Thầy dằn vặt và tự hỏi bản thân: Tại sao một người kiếm được hàng đống tiền từ thị trường chứng khoán như mình lại thất bại? Mất một thời gian để một người giỏi như thầy mới bình tĩnh nhận ra khuyết điểm. Chung quy, trước đây, do thầy bận lưu diễn khắp nơi trên thế giới nên thời gian để nghe ngóng tình hình thị trường rất hiếm. Thầy chỉ tập trung giao dịch bằng cách phân tích xu hướng trên thị trường. Còn thời điểm bấy giờ, thầy Darvas lắng nghe và phản ứng mãnh liệt trước mọi tin tức thầy nhận được. Thầy thực hiện giao dịch dựa trên những thông tin đó và kết quả đem về chỉ có sự tổn thương nặng nề về mặt tinh thần.

Bước ra ngoài xã hội, chúng ta được điều hướng và giáo dục bởi ngập tràn thông tin của thị trường, tin tức, báo đài, chuyên gia,.. khiến ta luôn sai lầm trong những quyết định đầu tư. Đôi khi cái ta cần chính là sự "tĩnh" để có thể nhìn nhận sự việc để đưa ra quyết định chính xác hơn! Hãy nhớ bất cứ một tin tức dù vi mô hay vĩ mô dưới ngòi bút cũng bị bóp méo một vài chỗ để thut hút người xem. Và mà mức độ ảnh hưởng của nó là có đối với nền kinh tế thường sẽ phản ánh lên thị trường. May thay ông trời luôn công bằng không lấy đi của ai bất cứ điều gì. Có thể nguồn vốn của ta không bằng cá mập, các nhà tạo lập thị trường. Nhưng dấu hiệu mà họ để lại đều thể hiện thông qua hành vi của cổ phiếu cũng đủ để ta có một bữa no nê! Vì đơn giản bản chất của cổ phiếu là trò chơi giữa cung và cầu. Nếu nguồn cung vượt mức nhu cầu thì chăc chắn một điều giá sẽ giảm và ngược lại nếu nhu cầu bao trùm thì giá cổ phiếu sẽ tăng.

Luận về sự ảnh hưởng của truyền thông đến tâm lý nhà đầu tư

Khi mà tin tốt và tin xấu giằng xé nhau ngoài kia, chúng ta, nhà đầu tư phải bảo vệ chính mình Tuy nhiên việc cách cổ phiếu phản ứng và hành vi của nó với tin tức đó mới quan trọng. Có một số tin tức xấu lại ra khi giá cổ phiểu ở vùng đáy, cũng có một số tin tức tốt lại loan ra khi giá cổ phiếu ở vùng cao. Nhìn kỹ ta mới biết đó là chiêu "treo đầu dê, bán thịt chó" vì tạo lập và các cá mập cần truyền thông để phục vụ họ. Nên việc biết trước để xử lý những sự kiện "đổi trắng thay đen" là hoàn toàn không thể. Vì vậy quan sát và tập trung vào hành vi của thị trường chính là "chìa khóa của vua Solomon" để lại dẫn tới con đường của hạnh phúc. Đương nhiên,tôi không bác bỏ quan điểm rằng chúng ta tìm hiểu về tác động của sự kiện với biến động ngành kinh tế để nhận ra những cổ phiếu tiềm năng mới. Nhưng thực tế hoá và quá chú trọng vào sự kiện thường làm chúng ta phán đoán sai thậm chí chệnh hướng theo thông tin được đăng trên thị trường.

Là một nhà đầu tư hãy tự học cách bảo vệ bản thân mình trước các sự kiện, tin tưc ngoài kia. Vì cuối cùng cái họ - những nhà tạo lập nhắm đến chính là túi tiền của bạn. Hãy luôn giữ tỉnh táo và kiểm soát. tiết chế cảm xúc một cách chừng mực mỗi khi bạn đưa ra quyét định đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

11.20

+0.15 (+1.36%)

Biểu đồ mã AAA

39.10

(0.00%)

Biểu đồ mã A32
Xem thêm Xem thêm
3 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại