menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Nam  Leadinvest Pro

Lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư theo cách của “phù thuỷ chứng khoán”

Khi tham gia thị trường chứng khoán, chắc hẳn bất kỳ ai cũng phải đặt câu hỏi về “cách lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư”. Tuy nhiên, việc đưa ra những lựa chọn giúp thu được lợi nhuận cao không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu bạn về cách lựa chọn cổ phiếu tốt theo cách của “phù thủy chứng khoán”.

Tổng quan các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt

Thông thường, một cổ phiếu tốt cần được đánh giá trên nhiều khía cạnh tùy thuộc vào bối cảnh và mục tiêu đầu tư. Do đó việc này đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như tầm nhìn dài hạn về thị trường. Dưới đây là tổng quan một số tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt, thường được sử dụng bởi đa số nhà đầu tư:

Lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư theo cách của “phù thuỷ chứng khoán”
-Vốn hóa của cổ phiếu trên thị trường: Vốn hóa là tổng khối lượng hoặc tổng cơ cấu vốn cổ phần của doanh nghiệp bao gồm các mục như giá trị cổ phiếu, các khoản nợ dài hạn và phần thu nhập được giữ lại.
-Doanh thu: Đây là tiêu chí đánh giá phần thu nhập mà doanh nghiệp kiếm được từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư và góp vốn của chủ sở hữu.
-Tiêu chí P/E: Tập trung vào tỷ số giá của lợi nhuận trên một cổ phiếu.
-Tiêu chí P/B: Tập trung vào tỷ số giá cổ phiếu và phần tài sản ròng của công ty.
-Lãi ròng: Đánh giá phần lợi nhuận doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ các khoản lãi suất, thuế doanh nghiệp, chi trả cổ tức và các chi phí phát sinh từ hoạt động kinh doanh khác.
-Tổng tài sản: Đánh giá toàn bộ lượng tài sản mà doanh nghiệp có, bao gồm cả tài sản dài hạn và ngắn hạn.
-Vốn chủ sở hữu: Phần vốn thuộc quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp và các cổ đông có liên quan.
-ROA, ROE: Đánh giá về tỷ suất lợi nhuận trên tài sản và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
-EPS qua các quý trong năm: Tăng trưởng về tỷ suất lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phần.

Cách lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư theo “phù thuỷ chứng khoán” – phương pháp Canslim

Canslim là phương pháp lựa chọn cổ phiếu được sáng lập bởi William O’Neil, một trong những nhà đầu tư được mệnh danh là “phù thủy chứng khoán”. Ông là một nhà đầu tư tài ba với những phương pháp phân tích khoa học và có tính ứng dụng cao.

Đồng thời, ông cũng là tác giả của nhiều bộ sách rất nổi tiếng liên quan đến đầu tư như “Làm giàu từ chứng khoán”.

Lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư theo cách của “phù thuỷ chứng khoán”

Phương pháp Canslim tập trung đánh giá 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư, cụ thể như sau:

C – Current earnings : Tiêu chí về thu nhập hiện tại có được từ một cổ phiếu đầu tư. Trong đó, EPS (Earnings per share) chính là thông số đại diện cho tiêu chí này. Các cổ phiếu tốt là cổ phiếu có EPS tăng trưởng đều hoặc lớn hơn kết quả của năm trước. Thông thường các cổ phiếu có EPS từ 20% trở lên được đánh giá là có tiềm năng.
A – Annual earnings: Tiêu chí về thu nhập hàng năm của công ty phát hành cổ phiếu. Thông thường, chúng ta sẽ kỳ vọng doanh thu công ty tăng trưởng đều hoặc tăng trưởng vượt mức qua các năm. Công ty có tiềm năng sẽ là các công ty có tốc độ tăng doanh thu từ 20% – 25% trở lên, trong vòng 3-5 năm liên tiếp trong quá khứ.
N – New product: Tiêu chí về phát hành sản phẩm/dịch vụ, ban điều hành mới hoặc các sự kiện quan trọng. Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường hiện nay, các công ty có sự tập trung vào đổi mới sáng tạo liên tục sẽ có nhiều tiềm năng dẫn đầu thị trường. Qua đó, tiềm năng về việc tăng giá cổ phiếu trong tương lai cũng sẽ rất lớn. Ngược lại, các công ty chậm phát triển với các sản phẩm/dịch vụ lỗi thời, sẽ dễ đánh mất lợi thế và tác động tới sự lao dốc của cổ phiếu.
S – Supply: Tiêu chí về số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Về bản chất, cổ phiếu cũng là một hàng hóa lưu thông trên thị trường chứng khoán, do đó cũng chịu sự tác động của quan hệ cung cầu. Những cổ phiếu có nhu cầu mua lớn với số lượng bán thấp thường thể hiện sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, do tiềm năng về việc tăng giá là rất lớn. Cách tốt nhất để theo dõi được cung cầu về cổ phiếu, là thường xuyên lưu ý về lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường hàng ngày.
L – Leading: Tiêu chí về sự dẫn đầu của cổ phiếu/ công ty phát hành cổ phiếu. Nhà đầu tư nên xem xét về việc đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty dẫn đầu thị trường hoặc dẫn đầu ngành hàng. Một trong những chiến lược hiệu quả giúp nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu dẫn đầu là chỉ số RSI (chỉ số sức mạnh tương đối). Trong đó, RSI dao động từ 0-100, các cổ phiếu có RSI nhỏ hơn 30 là có nhiều cơ hội mua, RSI lớn hơn 70 là có cơ hội bán.
I – Institutional sponsorship: Tiêu chí về sự quan tâm của các tổ chức hoặc định chế tài chính lớn liên quan đến cổ phiếu. Các cổ phiếu có uy tín và tiềm năng thường sẽ nhận được sự đầu tư của các quỹ đầu tư lớn, quỹ ETF, các tổ chức uy tín,… Chắc hẳn trước khi quyết định mua vào, các đơn vị này cũng đã có sự nghiên cứu đánh giá rất kỹ và chuyên nghiệp từ những chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư. Do đó, nhà đầu tư có thể thấy an tâm hơn nhờ sự đảm bảo của các cổ phiếu uy tín này.
M – Market direction: Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của chiến lược đầu tư chính là xu hướng của thị trường. Hầu hết các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, có sự vận động cùng chiều với xu hướng chung của thị trường. Do đó, để đầu tư hiệu quả cần nghiên cứu kỹ lưỡng sự vận động của các dòng cổ phiếu. Trong ngắn hạn với các thị trường sôi động, thị trường cổ phiếu thường biến động liên tục.

Có thể thấy, 7 tiêu chí để đầu tư trên đây là rất quan trọng để giúp đánh giá một cổ phiếu tiềm năng. Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và áp dụng nhuần nhuyễn các yếu tố với nhau để có thể chọn lọc cổ phiếu.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng phương pháp phân tích này chỉ dành cho các nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm và có khẩu vị rủi ro cao. Đối với các nhà đầu tư mới, đây chưa hẳn là phương pháp hiệu quả.

Một số cách lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư khác

Ngoài phương pháp đầu tư theo “phù thủy chứng khoán” trên, hiện nay với sự phát triển của thị trường, cũng có nhiều cách lựa chọn cổ phiếu tốt khác. Một số hướng tiếp cận tiêu biểu có thể kể đến như sau:

Lựa chọn cổ phiếu theo ngành

Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam có hàng ngàn mã cổ phiếu thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó, các công ty trong một ngành nghề thường có nhiều đặc điểm chung với xu hướng biến động khá tương đồng.

Thông thường trên thị trường sẽ có giai đoạn ngành này tăng trưởng tốt hơn so với ngành kia. Đồng thời, bản chất của việc đầu tư là lựa chọn cổ phiếu tốt của các ngành đang tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung để thu lợi nhuận. Thông qua một số mô hình phân tích chúng ta có thể lựa chọn được ngành “hot nhất”, không chỉ đang hoạt động hiệu quả mà còn có tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai.

Lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư theo cách của “phù thuỷ chứng khoán”

Có thể chia các ngành nghề kinh doanh thành hai nhóm:

Nhóm ngành có những biến động tương đối mạnh trong một khoảng thời gian (ví dụ: bất động sản, du lịch, …)

Nhóm ngành thường có biến động nhẹ, ít thay đổi (Ví dụ: hàng tiêu dùng, y tế, giáo dục,…)

Khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định, nên lựa chọn cổ phiếu của các ngành tăng trưởng như bất động sản, ngân hàng …. Nếu nắm bắt được các con sóng mạnh của ngành tiềm năng kiếm lời cho các nhà đầu tư là rất lớn.

Khi nền kinh tế có khả năng rơi vào khủng hoảng, suy thoái, các cổ phiếu thuộc ngành có nhiều biến động mạnh sẽ có khả năng rớt giá nhiều nhất. Do đó, trong giai đoạn này nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu thuộc các ngành ổn định, ít biến động như thực phẩm, y tế, giáo dục.

Ngoài ra, một trong những tiêu chí quan trọng nhất là nhà đầu tư phải thực sự tìm hiểu để có kiến thức nhất định về ngành nghề mà mình dự định đầu tư. Bởi mỗi ngành nghề đều có những đặc thù riêng với các chiến lược phát triển riêng đòi hỏi người có kiến thức và tầm nhìn để thực sự đánh giá đùng tiềm năng ngành.

Lựa chọn cổ phiếu theo giá trị

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì dễ thực hiện. Để đánh giá sẽ dựa vào giá trị thực tế của cổ phiếu so sánh với giá trị thị trường. Một số tiêu chí có thể dùng để tham khảo như sau:

Quy mô vốn hóa của công ty trên thị trường.

Các chỉ số về hiệu quả tài chính như ROE, ROA.

Các chỉ số về hiệu quả cổ phiếu như P/E, P/B.

Mức tỷ lệ lợi tức nhận được trên mỗi cổ phiếu.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần để ý đến các dấu hiệu phát triển hay suy thoái của doanh nghiệp. Trong thực tế, những số liệu trên bảng giá chứng khoán chỉ mang tính tương đối, bất kỳ sự biến động nào của doanh nghiệp cũng sẽ có thể ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu.

Liên hệ tham gia room thảo luận cùng trao đổi, chia sẻ phương pháp giao dịch - Hải Nam TVI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Nam  Leadinvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.30

-0.70 (-2.41%)

Biểu đồ mã ANV

17.40

-0.90 (-4.92%)

Biểu đồ mã CEO
Xem thêm Xem thêm
13 Yêu thích
9 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại