Lợi nhuận Thế Giới Di Động chạm đáy 10 năm
Thế Giới Di Động đã đóng cửa hơn 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả nhằm tái cấu trúc toàn diện sau một năm kinh doanh kém sắc.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo kinh doanh cả năm 2023 với kết quả sụt giảm mạnh về lợi nhuận.
Cụ thể, năm 2023, "ông lớn" ngành bán lẻ ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt hơn 118.000 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022 và chỉ hoàn thành 88% kế hoạch năm. Doanh thu online xấp xỉ 17.000 tỷ đồng, tương đương 89% so với năm 2022, đóng góp 14% tổng doanh thu của công ty.
Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 của doanh nghiệp này chỉ đạt gần 170 tỷ đồng, trong khi năm 2022 vẫn ghi nhận lãi hơn 4.100 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.
Các ngành hàng đều tăng trưởng âm
Riêng chuỗi Thegioididong.com (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt lần lượt hơn 28.000 và 55.000 tỷ đồng. Theo doanh nghiệp, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm. Do đó, cả hai chuỗi đều sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, công ty của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã đóng cửa gần 200 cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả trong quý IV/2023. Tính đến hết năm, Thegioididong.com (bao gồm Topzone) có 1.078 cửa hàng, giảm 112 cửa hàng so với đầu năm; Điện Máy Xanh có 2.190 cửa hàng, giảm 94 cửa hàng.
Như vậy, trong cả năm 2023, Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đã đóng cửa tổng cộng 206 cửa hàng.
Theo ghi nhận của doanh nghiệp, hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng âm trong năm 2023 (ngoại trừ máy lạnh). Trong đó, điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng giảm 10-20%. Sản phẩm tivi, máy tính bảng và đồng hồ giảm 30-50% so với cùng kỳ.
Trái lại, điện thoại iPhone bán ra tại các cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận tăng trưởng dương nhờ gia tăng thị phần Apple. Riêng máy lạnh, doanh nghiệp này ghi nhận đà tăng trưởng dương về cả số lượng và doanh thu trong bối cảnh sức mua trên thị trường chưa khởi sắc.
Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn
Điểm sáng của công ty là chuỗi Bách Hóa Xanh. Doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023 doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.
Số lượt mua hàng ghi nhận tăng 20% và giá trị hóa đơn được duy trì xấp xỉ năm 2022. Kênh bán hàng online đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh. Trong tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.
Thế Giới Di Động cho biết Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, không bao gồm chi phí phát sinh một lần đã hạch toán hết trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích cửa hàng.
Doanh nghiệp cho biết có thể bù đắp được các chi phí trên và có lợi nhuận ròng cả năm 2024.
Trong tháng 12/2023, doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi tháng là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng.
Còn với AVAKids - chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé, doanh thu năm 2023 của chuỗi này đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân trên mỗi điểm bán đạt 1,7 tỷ đồng/tháng. Kênh online đóng góp gần 30% tỷ trọng trong tổng doanh thu AVAKids.
Trong khi đó, Erablue - chuỗi điện máy tại Indonesia ghi nhận doanh thu gấp 20 lần so với 2022. Tháng 12/2023, doanh thu bình quân cửa hàng chuẩn là 4,5 tỷ đồng và cửa hàng supermini là 2,5 tỷ đồng và tất cả cửa hàng hoạt động ổn định đều có EBITDA dương.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận