Lợi nhuận quý 3 của Ford vượt dự báo nhờ nhu cầu các sản phẩm mới
Lợi nhuận quý 3 của Ford Motor cao hơn dự báo của Phố Wall do nhu cầu đối với các loại xe mới của hãng tăng cao, giúp bù đắp thiệt hại từ sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu.
Ford cho biết thu nhập mỗi cổ phiếu (EPS) là 51 cent, giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vượt xa dự báo 27 cent của Phố Wall.
Ford cho biết nguồn cung ứng chip tăng và lượng xe bán buôn xuất xưởng cao hơn trong quý 3, giúp hãng đạt được lợi nhuận, doanh thu và dòng tiền tốt hơn so với quý trước.
Sự thiếu hụt chip khiến các hãng ô tô khắp thế giới không thể hoàn tất việc lắp ráp một số loại xe mới. Một dấu hiệu cho thấy Ford đang xử lý tình trạng thiếu chip tốt hơn đối thủ là hãng này có doanh thu cao hơn General Motors, đạt 35,7 tỷ USD, theo Reuters. GM trước đó báo cáo doanh thu quý 3 là 26,8 tỷ USD.
“Kết quả cho thấy hoạt động kinh doanh của chúng tôi rất mạnh”, John Lawler, giám đốc tài chính của Ford, nói với các phóng viên.
Ford cho biết khách hàng có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm mới hơn như Bronco SUV và Mustang Mach-E - loại xe có thể đạt lượng bán 200.000 chiếc trên toàn cầu mỗi năm.
“Tôi tin rằng chúng tôi có kế hoạch đúng đắn để thúc đẩy tăng trưởng và mở ra giá trị chưa từng có,” CEO Jim Farley nói với các nhà đầu tư hôm thứ Tư. “Mọi người đã thấy sự thay đổi tốt hơn về lợi nhuận và dòng tiền. Sẽ có nhiều hơn thế”.
Ford thông báo sẽ khôi phục việc trả cổ tức hàng quý bắt đầu từ quý 4, hơn một năm rưỡi sau khi tạm dừng từ những ngày đầu của đại dịch. Cổ tức 10 xu cho mỗi cổ phiếu, tức tổng cộng 400 triệu USD trong quý 4.
Giám đốc Tài chính John Lawler cho biết Ford dự báo lượng bán buôn quý 4 sẽ tăng 10%, sau khi tăng 30% từ quý 2 đến quý 3. Các lô hàng bán buôn phần lớn đến với các đại lý.
Ford tăng dự báo thu nhập hoạt động cho cả năm lên khoảng từ 10,5 tỷ đến 11,5 tỷ USD, từ mức 9 tỷ đến 10 tỷ USD dự báo trước đó. Hãng duy trì dự báo về dòng tiền tự do trong khoảng từ 4 tỷ đến 5 tỷ USD.
Ford từ chối đưa ra dự báo cho 2022, nhưng cho rằng tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới và có khả năng ở mức độ ít hơn nhiều vào 2023.
Hãng dự kiến chi phí hàng hóa sẽ tăng thêm từ 3 tỷ đến 3,5 tỷ USD trong năm 2021 và có thể tăng thêm 1,5 tỷ USD vào 2022.
CEO Jim Farley hôm thứ Tư cho biết Ford sẽ trì hoãn việc triển khai hệ thống lái xe không cầm tay lái trên đường cao tốc, BlueCruise, từ năm nay cho đến quý 1 năm sau. “Việc trì hoãn nhằm đơn giản hóa công nghệ, được xem như một cơ hội doanh thu định kỳ mới và là cách để Ford bắt kịp các hệ thống khác của đối thủ như GM và Tesla".
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận