menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Lợi nhuận của các ngân hàng lớn ở Mỹ tăng vọt

Ba ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo ghi nhận lợi nhuận phình to trong quí vừa qua nhờ tính lãi suất cho vay cao hơn khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) liên tiếp tăng lãi suất cơ bản để chống lạm phát.

Các báo cáo trong tuần qua cho thấy trong quí 2, ba ngân hàng trên kiếm được 49 tỉ đô la Mỹ thu nhập lãi thuần (NIM, chênh lệch giữ lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay). Con số này cao hơn 30% tổng thu nhập lãi thuần của họ hồi cùng kỳ năm ngoái và cho thấy các ngân hàng lớn được hưởng lợi như thế nào kể từ khi Fed bắt đầu siết chặt tiền tệ kể từ tháng 3-2022.

Dù tính lãi cao hơn đối với các khoản vay, các ngân hàng lớn nhất đã hạn chế tăng lãi cho người gửi tiền. JPMorgan, ngân hàng lớn nhất của Mỹ, đã nâng dự báo thu nhập lãi thuần cả năm từ 84 lên 87 tỉ đô la. Jeremy Barnum, Giám đốc tài chính JPMorgan, giải thích lý do nâng dự báo là lãi suất cao hơn “cùng với việc định giá lại tiền gửi thấp hơn so với giả định trước đây”.

Lượng tiền gửi của JPMorgan tăng 1% trong quí vừa qua, lên gần 2,4 nghìn tỉ đô la nhờ mua lại ngân hàng khu vực First Republic đã sụp đổ hồi tháng 5. Barnum lưu ý thu nhập lãi thuần của JPMorgan sẽ không bền vững ở mức cao hiện tại và rốt cục sẽ giảm khi các ngân hàng cạnh tranh thu hút tiền gửi.

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, cho biết trong lịch sử, cạnh tranh thường giữa ngân hàng khác và các sản phẩm thay thế như quỹ thị trường tiền tệ, thường gay gắt trong môi trường lãi suất tăng cao.

Không phải tất cả các ngân hàng Mỹ đều được hưởng lợi nhiều nhờ chiến dịch tăng lãi suất của Fed. Trong khi các ngân hàng lớn nhất dễ dàng thu hút tiền gửi nhờ mức độ an toàn cao hơn thì các ngân hàng nhỏ hơn chịu áp lực lớn hơn trong việc tăng lãi suất tiền gửi, làm ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của họ.

Hôm 14-7, ngân hàng State Street, có trụ sở ở bang Massachusetts, cho biết đã nâng lãi suất cao hơn cho khách hàng để giữ lại tiền gửi, khiến cổ phiếu của ngân hàng này giảm 10%.

Việc các ngân hàng tăng lãi suất gia tăng áp lực lên tất cả khách hàng vay tiền trong toàn bộ nền kinh tế, dẫn đến rủi ro vỡ nợ gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản thương mại. Trong quí 2, JPMorgan phân bổ khoản dự phòng 1,5 tỉ đô la để trang trải các khoản lỗ cho vay tiềm ẩn.

Lợi nhuận cho vay bội thu đã bù đắp cho đà suy giảm doanh thu phí ở bộ phận ngân hàng đầu tư, giảm 6% xuống còn 1,56 tỉ đô la đối với JPMorgan và giảm hơn 31%, còn 686 triệu đô la đối với Citigroup.

Về tổng thể, JPMorgan cho biết thu nhập ròng trong quí 2 tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 15 tỉ đô la, cao hơn ước tính của các nhà phân tích. Wells Fargo, ngân hàng lớn thứ tư của Mỹ, cho biết lợi nhuận tăng hơn 50% so với một năm trước, lên gần 5 tỉ đô la. Tuy nhiên, lợi nhuận của Citigroup đã giảm hơn một phần ba trong quí vừa qua, do khách hàng doanh nghiệp giảm đầu tư, thị trường thâu tóm và sáp nhập ảm đạm và một đợt sa thải tốn kém.

Tuy nhiên, Wells Fargo dự báo thu nhập lãi thuần sẽ tăng khoảng 14% trong năm nay, lên 46 tỉ đô la.

Các nhà phân tích nhất trí rằng nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh khả quan của các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ trong quí vừa qua khiến mọi người dễ dàng quên rằng đã có một cuộc khủng hoảng ngân hàng trong năm nay.

Lãi suất cao đã dẫn đến cú sụp đổ các ngân hàngSilicon Valley Bank, Signature Banki và First Republic Bank nhưng lại giúp các ngân hàng lớn được hưởng lợi khi khách gửi tiền tìm kiếm sự an toàn. Việc JPMorgan thâu tóm First Republic, với sự hỗ trợ của chính phủ, đã thúc đẩy các hoạt động kinh doanh thương mại và tiêu dùng và mang lại cho ngân hàng này khoản lãi 2,7 tỉ đô la ngay lập tức.

Bức tranh có thể kém tươi sáng hơn đối với những ngân hàng vừa và nhỏ, sẽ bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh quí vào tuần tới. Một số ngân hàng khu vực đã hạ dự báo thu nhập quí hai của họ trong những tuần gần đây.

Dù tin tưởng nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng, đặc biệt là sức mua của người tiêu dùng, các lãnh đạo của JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo đều đều cảnh báo có quá nhiều bất ổn phía trước.

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan nói với các phóng viên: “Tôi không biết liệu kinh tế Mỹ sẽ thực hiện một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng, suy thoái nhẹ hay suy thoái nghiêm trọng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại