24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phú Đô
Mặt trái của công nghệ, nhiều thủ đoạn quá người dân nên cẩn trọng.

Lợi dụng cách ly xã hội, lừa đảo "lấy cắp" tiền trên tài khoản của người dân

Chuyên mục: Pháp luật
Lợi dụng cách ly xã hội, lừa đảo "lấy cắp" tiền trên tài khoản của người dân

Ảnh Internet

Gửi email lừa đảo có chủ đề liên quan đến Covid-19 như “Bán bộ Kit test nhanh Covid-19”, hoặc lợi dụng việc giãn cách xã hội lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân là những thủ đoạn lừa đảo được Vietcombank cảnh báo.

Ngân hàng Vietcombank cảnh báo nguy cơ đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ tăng cường hoạt động trong Covid-19.
Theo Vietcombank, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch bệnh đặc biệt là tâm lý hoang mang, lo sợ của một bộ phận người dân để tăng cường tiến hành các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ ngân hàng.
Một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo bao gồm:
Thư điện tử lừa đảo: Theo đó, tội phạm giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh (Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế...) gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến Covid-19 như "Cập nhật thông tin về Covid-19", "Bán bộ Kit test nhanh Covid-19" hoặc "Khai báo y tế liên quan đến Covid-19" … đính kèm tệp tin chứa virus/mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Hình thức lừa đảo qua tin nhắn. Với hình thức này, tội phạm gửi tin nhắn văn bản/tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... và yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin trên website giả mạo, từ đó tội phạm đánh cắp thông tin này để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Website lừa đảo: Tội phạm lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch Covid-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
Lừa đảo qua cuộc gọi. Theo cảnh báo của Vietcombank, lợi dụng việc giãn cách xã hội và nhiều trường hợp làm việc từ xa, tội phạm gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những đối tượng phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân.
Để tránh bị đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thẻ ngân hàng, người dùng không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến Mã tài khoản, Mật khẩu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử, Số thẻ, Ngày hết hạn thẻ, Số CVV thẻ, Mã OTP…cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…
Vietcombank lưu ý, nhà băng này không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội như: không mở các tập tin hoặc truy cập (click) vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… Xóa bỏ ngay lập tức các tin nhắn/email này (kể cả trong phần các mục đã xóa) và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định.
Khách hàng của Vietcombank kiểm tra chính xác thông tin về đơn vị nhận tiền (Tên đơn vị nhận tiền, Tài khoản của đơn vị nhận tiền, Ngân hàng nhận tiền); giữ liên lạc và thông báo kịp thời với người nhận tiền về việc đã chuyển tiền thành công bằng các kênh thông tin phù hợp khác như fax, điện thoại, tin nhắn, email…
Bên cạnh đó, nhà băng còn lưu ý khách hàng nên theo dõi thường xuyên các thông tin giao dịch và đăng ký các dịch vụ kiểm soát thông tin như tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản OTT, VCB-SMS Banking hay SMS OTP để kích hoạt tính năng 3D-Secure trong chuyển, nhận tiền trực tuyến... Hoặc thực hiện các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện gian lận như tự thực hiện khóa khẩn cấp các dịch vụ thẻ, thông báo nhanh qua hotline...
Vietcombank khuyến cáo khách hàng cài đặt và thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, hệ điều hành, trình duyệt cho máy tính, điện thoại, thiết bị điện tử sử dụng các giao dịch tài chính, rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các lệnh chuyển tiền...
Huyền Anh
Dân Việt
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484