menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Vân

Lo 'vênh' giá nhập khẩu cát Campuchia làm đường vành đai 3 TPHCM

Theo tính toán của Ban Giao thông TPHCM, nếu nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia về sử dụng làm cát san lấp cho dự án vành đai 3 TPHCM sẽ dẫn đến sự chênh lệch giá thành, khoảng 130.000 đồng/m3 so với giá thành cát trong nước.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) vừa có văn bản báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Theo Ban Giao thông TPHCM, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án vành đai 3 TPHCM khoảng 7,1 triệu m3, trong đó năm nay cần khoảng 4,7 triệu m3.

Ban Giao thông TPHCM cho biết, mặc dù các nhà thầu đã rất nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

Bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm nguồn cát san lấp để đưa về công trường phục vụ thi công trong tháng 5, tháng 6 năm nay và các giai đoạn tiếp theo, chủ đầu tư đang phối hợp với tổ công tác vật liệu, tổ công tác Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm nguồn cát san lấp cung cấp cho dự án.

Lo 'vênh' giá nhập khẩu cát Campuchia làm đường vành đai 3 TPHCM

Công trường dự án Vành đai 3 TPHCM, đoạn qua TP. Thủ Đức.

Đến nay, tuy các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã có chủ trương hỗ trợ, cấp cát đắp nền đường cho dự án vành đai 3. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là phải đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các thủ tục liên quan để địa phương có thể thực hiện việc cung cấp cát cho dự án.

Theo kế hoạch của các tỉnh, sớm nhất đến tháng 6 mới hoàn thành xong các thủ tục liên quan. Khi đó, các nhà thầu mới có thể tiếp cận mua thương mại để cung cấp cát về cho dự án.

Cũng theo Ban Giao thông TPHCM, giải pháp nhập khẩu cát Campuchia về Việt Nam cũng đang gặp khó khăn. Cụ thể, ở Campuchia có 3 công ty khai thác mỏ cát được phép xuất khẩu cát là Soktheara, Global Green và Chaktomuk. Nguồn cát Campuchia ở Việt Nam được nhập khẩu từ nhiều doanh nghiệp có hợp đồng mua cát với khối lượng nhỏ. Việc này có thể dẫn đến giá bán sẽ khác nhau giữa các hợp đồng.

Ban Giao thông TPHCM cho rằng cần thiết phải có doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có năng lực của Việt Nam để đàm phán với doanh nghiệp Campuchia với khối lượng lớn. Theo thông báo phía đại diện Camphuchia thì đối tác chỉ có loại cát xây dựng (không phân biệt cát xây dựng và cát san lấp như phía Việt Nam), điều này cũng gây ảnh hưởng đến giá thành.

Đối với dự án vành đai 3 TPHCM, giá cát nhập khẩu Campuchia về tới công trường sẽ vào khoảng 360.000 đồng/m3 (8,5 USD + vận chuyển từ phao số 0). Việc nhập cát xây dựng về sử dụng làm cát san lấp sẽ dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá thành giữa cát nhập khẩu (360.000 đồng/m3) so với cát san lấp tại địa phương (khoảng 230.000 đồng/m3 theo giá gốc vật liệu do các tỉnh có mỏ ban hành).

Trước thực trạng trên, Ban Giao thông TPHCM kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre sớm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép các mỏ cung cấp cho dự án vành đai 3, đảm bảo tiến độ hoàn thành các thủ tục cấp mỏ.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện diện tích đất đã thu hồi của các gói thầu thuộc dự án Vành đai 3 (đoạn qua TPHCM) đạt 98,8%, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công xây dựng.

Tại gói thầu xây lắp số 1 đã bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công, nhà thầu bị 4 hộ dân cản trở thi công thuộc phạm vi từ mố M1 đến trụ T2 cầu cạn và phạm vi đường song hành phải từ Km13+560 đến Km13+640, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu. Nguyên nhân là do các hộ dân này đã có đơn khiếu nại gửi đến chính quyền địa phương về tranh chấp tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư kiến nghị UBND TP Thủ Đức, UBND huyện Củ Chi, UBND Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng dự án, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả