menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Lo ngại vay tiêu dùng bùng nổ, Bộ Công Thương cảnh báo người dân khi muốn vay vốn

Trước lo ngại hình thức cho vay tiêu dùng ở Việt Nam sẽ trở thành xu hướng mới và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong và sau đại dịch, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản cảnh báo khách hàng những điểm cần lưu ý khi muốn vay vốn.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa có văn bản cảnh báo, lưu ý người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng cho vay tiêu dùng.

Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng: Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, kéo theo đó là những tác động tiêu cực đến tình hình lao động, việc làm. Báo cáo tình hình lao động, việc làm Quý 1/2021 cho biết, cả nước vẫn còn 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Trước khó khăn nêu trên, hình thức cho vay tiêu dùng ở Việt Nam có dấu hiệu sẽ trở thành xu hướng mới và phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong và sau đại dịch. Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý:

Hợp đồng tín dụng giữa khách hàng và TCTD là hợp đồng dân sự. Khi nhận được dự thảo hợp đồng do TCTD cung cấp, khách hàng cần đọc, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung hợp đồng trước khi quyết định giao kết.

Đáng chú ý, khách hàng cần lưu ý và cân nhắc một số điểm quan trọng: Thời hạn cho vay, thời hạn duy trì hạn mức; Lãi suất cho vay, thời điểm xác định lãi suất, phương pháp tính lãi; Các trường hợp áp dụng lãi phạt và cách tính; Các loại phí khác mà khách hàng phải trả (ngoài các khoản phí và lãi cố định); Theo quy định tại hợp đồng, khách hàng có được gia hạn nợ hay không? Gia hạn như thế nào? Cách tính lãi và các khoản phí liên quan trong trường hợp này...

Công ty tài chính có nghĩa vụ phải cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng để khách hàng xem xét, quyết định trước khi ký và phải giải thích chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung cụ thể hợp đồng cho vay tiêu dùng khi có yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, công ty tài chính phải thực hiện niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cho vay tiêu dùng tại trụ sở, điểm giới thiệu dịch vụ và đăng tải trên trang thông tin điện tử của công ty tài chính.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho chính mình và người thân, khách hàng cần chủ động tìm hiểu thật kỹ, có những hiểu biết nhất định về hình thức giao dịch mà mình sẽ tham gia trước khi quyết định ký kết hợp đồng; Cân nhắc kỹ, không nên đăng ký khoản vay quá khả năng chi trả của bản thân; Có kế hoạch rõ ràng trong việc cân đối chi tiêu để thanh toán các khoản vay theo kỳ hạn, nghiêm túc sử dụng số tiền đúng mục đích, trả đúng hạn theo quy định tại hợp đồng giữa các bên, nhằm tránh việc trả nợ quá hạn và các khoản lãi phát sinh hoặc mất khả năng thanh toán nợ.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, khi nền kinh tế dần phục hồi sau đại dịch, cho vay tiêu dùng là ngành có nhiều cơ hội bứt phá. Cùng với đó, với định hướng phát triển ngân hàng bán lẻ, trong đó có tín dụng cá nhân của các TCTD; định hướng phát triển, đa dạng hóa sản phẩm của các công ty tài chính sẽ giúp thị trường tài chính tiêu dùng phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 và cả những năm về sau.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, 60% người dân có thu nhập thấp và trung bình, các công ty tài chính kỳ vọng, thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trung bình các nước trong khu vực với tốc độ tăng trưởng trên 30%/năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại