menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Lô B - Ô Môn chưa có FID nhưng Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) sẽ vẫn triển khai tiếp các gói thầu?

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí được đánh giá là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.

Mặc dù chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn chưa có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID), nhưng Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) có thể đã đủ cơ sở để tiếp tục triển khai các gói thầu đã được trao.

Cuối tháng 3/2024, Tập đoàn Nhật Bản Mitsui &Co., Ltd phát đi thông cáo về việc thông qua công ty con là Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. (MOECO), đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) với Dự án khai thác khí Lô B tại Việt Nam.

Đồng thời, MOECO đã ký kết các hợp đồng liên quan cùng với các đối tác kinh doanh liên quan đến chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn, bao gồm mỏ khí thượng nguồn và đường ống nối mỏ khí này với tổ hợp nhà máy nhiệt điện chạy khí.

Quy mô đầu tư của Dự án khai thác khí Lô B ước tính vào 6,6 tỷ USD. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là Người điều hành Hợp đồng với tổng phần tham gia trong hai hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC, Lô B&48/95 và Lô 52/97) là khoảng 42,9%.

Một đơn vị thành viên khác của Petrovietnam là Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tham gia góp vốn với 27%. MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan) tham gia góp vốn với tỷ lệ lần lượt 22,4% và 7,7%.

Với động thái trên, BSC Equity Research vừa nhận định, tiến độ để chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn đạt được FID đang nhanh hơn kỳ vọng. Qua đó, mở ra triển vọng thúc đẩy kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí có liên quan như Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX).

Trong quý 4/2023, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cùng các đối tác đã được trao 03 gói thầu EPCI (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và lắp đặt & nghiệm thu) 1, 2, 3 của Lô B với tổng giá trị gói thầu là khoảng 1,2 tỷ USD theo hình thức LLOA trong bối cảnh toàn bộ chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn chưa có FID.

Lô B - Ô Môn chưa có FID nhưng Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) sẽ vẫn triển khai tiếp các gói thầu?

Dự kiến kế hoạch phát triển chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn.

Cụ thể, đối với gói thầu EPCI#1, LLOA này có hiệu lực từ ngày 31/10/2023, cho phép giải ngân ngay 140 triệu USD cho hợp đồng EPCI#1 vào tháng 11/2023 và khởi công xây dựng vào nửa đầu năm 2024.

Đối với gói thầu EPCI#2, bao gồm việc xây dựng bốn giàn đầu giếng và đường ống dẫn khí liên mỏ với tổng giá trị hợp đồng ước tính đối với Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là 400 triệu USD. Theo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, LLOA này cho phép giải ngân 15 triệu USD cho hợp đồng EPCI#2 bắt đầu từ ngày 30/11/2023 và khởi công xây dựng vào năm 2024

Đối với gói thầu EPCI#3, bao gồm việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt trên bờ với giá trị hợp đồng cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là 257 triệu USD. Ngoài ra, LLOA được trao cho phép giải ngân 8 triệu USD bắt đầu từ tháng 12/2023 và khởi công xây dựng vào năm 2024.

Các LLOA đều đến hạn đáo hạn vào cuối tháng 4/2024. Hồi đầu tháng 1/2024, ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết hoàn thành 15% tiến độ các LLOA và chỉ có thể triển khai thêm các đầu mục sau khi có FID.

Trong bối cảnh MOECO đã ra FID cho cho khâu thượng nguồn; đồng thời, Petrovietnam và các đối tác tham gia chuỗi Dự án khí điện Lô B - Ô Môn đã ký kết loạt thoả thuận thương mại quan trọng hồi cuối tháng 3/2024, BSC Equity Research đánh giá Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có đủ cơ sở để hoàn thành các phần việc theo LLOA thay vì bị giới hạn chỉ thực hiện 15% LLOA trước khi có FID thượng nguồn.

Lô B - Ô Môn chưa có FID nhưng Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) sẽ vẫn triển khai tiếp các gói thầu?

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong 12 tháng qua.

Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh mảng xây lắp cơ khí, công trình biển (M&C) của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, cũng như các mảng kinh doanh có liên quan đến hoạt động thăm dò & khai thác dầu khí thượng nguồn như: căn cứ cảng, khảo sát công trình ngầm…

Hiện tại, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang tham gia đấu thầu gói thầu cho thuê kho chứa nổi (FSO) của Lô B - Ô Môn.

Theo nhận định của nhiều tổ chức tài chính, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có khả năng cao sẽ giành được hợp đồng FSO trên dựa vào vị thế thị trường, kinh nghiệm, và năng lực đã được chứng minh trong việc cung cấp, vận hành các kho nổi FSO/FPSO tại Việt Nam.

Hiện Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang sở hữu và đồng sở hữu 06 FSO/FPSO, tổ chức cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 09 FSO/FPSO/FSU trong và ngoài nước, là đơn vị đứng đầu tại Việt Nam và trong khu vực về việc hoán cải, quản lý, bảo dưỡng các kho chứa nổi.

Dựa trên tình hình thị trường hiện tại, BSC Equity Research dự phóng, doanh thu thuần năm nay của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có thể tăng 34,5% đạt 26.030 tỷ đồng; và lợi nhuận trước thuế tăng 14,3% đạt 1.472 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả