menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Liên tiếp nhận đánh giá tích cực, cổ phiếu ngân hàng "nổi sóng"

Tuần qua, trước những thông tin đánh giá tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những phiên giao dịch đặc biệt sôi động với sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhiều cổ phiếu của các nhà băng đã vượt đỉnh kỷ lục trong tháng 3, góp phần

Sôi động nhóm “cổ phiếu vua”

Thời gian qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có bước tăng trưởng ấn tượng và liên tiếp vượt đỉnh chỉ trong thời gian ngắn. Tính trên 25 ngân hàng đang niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán theo số liệu chốt phiên ngày 17/3, có đến 18 mã đang có thị giá cao hơn hồi đầu năm nay. Trong đó 8 mã có lợi nhuận trên 20%, có mã thậm chí cho lợi nhuận 50%.

Tăng mạnh nhất là BAB (BACABank), sau khi cổ phiếu này lên HNX thì đã liên tục tăng trần. So với mức giá hồi đầu năm, nhà đầu tư giữ BAB đã có lãi trên 53%, theo sau là NVB (NCB) tăng 51%.

Trên sàn HOSE, VIB là cổ phiếu tăng mạnh nhất với mức 41%. Có 4 cổ phiếu ngân hàng có mức tăng giá trên 30% lần lượt gồm VPB (VPBank), OCB, TCB (Techcombank), LPB (LienVietPostBank).

Kế tiếp là MBB tăng 27%, ACB tăng 20%, MSB tăng 19%, CTG (VietinBank) tăng 17%, STB (Sacombank) tăng 16%, SHB tăng 15%, HDB (HDBank) 14%, VBB (VietBank) tăng 12%, ABB tăng 10%.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng chuyển sàn hoặc niêm yết mới trên HOSE cũng đều xác lập thị giá kỷ lục trong tuần qua.

Ngày 24/3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeA Bank) cũng sẽ đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB lên niêm yết trên HoSE với giá tham chiếu là 16.800 đồng/cp. SeABank là ngân hàng thứ hai lên sàn HOSE và là nhà băng thứ ba niêm yết cổ phiếu trong năm nay.

Duy trì sức hút

Một loạt những “tin vui” tích cực từ các đánh giá của các tổ chức, hãng đánh giá tín nhiệm trong nước và quốc tế đã góp phần tạo đà khiến cổ phiếu ngân hàng liên tiếp thăng hoa trong những phiên giao dịch tuần qua.

Mới đây, Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's (Mỹ) đã điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 15 ngân hàng Việt Nam.

Cụ thể, 5 ngân hàng được nâng triển vọng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực" bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV; 4 ngân hàng được điều chỉnh từ "Ổn định" lên "Tích cực" bao gồm OCB, TPBank, VPBnk, VIB; 6 ngân hàng được điều chỉnh từ "Tiêu cực" lên "Ổn định": ABBank, ACB, HDBank, LienVietPostBank, MB, SeABank.

Động thái này của Moody's diễn ra ngay sau khi cơ quan này xác nhận giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và các khoản vay không đảm bảo dài hạn được ưu tiên trả nợ của Chính phủ Việt Nam ở mức Ba3, đồng thời, nâng triển vọng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực".

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng ước tính lợi nhuận trước thuế quý I/2021 của ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu sẽ tăng khoảng 55-65% so với cùng kỳ.

SSI kỳ vọng ngành ngân hàng tiếp tục tăng trưởng vượt trội so với các ngành khác trong quý I/2021, nhờ tỷ suất lợi nhuận tương đối hấp dẫn và triển vọng tín dụng được cải thiện khi hầu hết các ngân hàng đã đẩy nhanh xóa nợ xấu và tăng cường trích lập dự phòng bao nợ xấu trong quý IV/2020.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh kết quả kinh doanh tốt thì với đặc thù là “huyết mạch kinh tế”, nhóm cổ phiếu ngân hàng còn đang phản ánh kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới đây của JP Morgan, các ngân hàng Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng và ROE cao nhất trong khu vực ASEAN. Tăng trưởng GDP danh nghĩa cao và khả năng phục hồi trong 12 tháng qua cho thấy khả năng tăng trưởng tín dụng và thu nhập trong vài năm tới.

JP Morgan kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng EPS bình quân trong giai đoạn 2020-2023 của ngành ngân hàng Việt Nam đạt mức 16%. Điều này sẽ dẫn tới kỳ vọng giá cổ phiếu tăng từ 8-42% trong suốt năm và có thể là cao hơn trong 3 năm tới.

Ngoài ra, sức hút của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian qua đến từ thông tin tỷ lệ chia cổ tức, tăng vốn, bán cổ phần cho đối tác ngoại.

Một lãnh đạo LienVietPostBank cho biết, đang trong quá trình đàm phán bán cổ phần cho đối tác ngoại, quá trình đàm phán kéo dài trong vài tháng. Thương vụ bán 4,99% vốn cho nhà đầu tư ngoại của LienVietPostBank có khả năng sẽ hoàn tất trong năm 2021.

VIB cũng đang trình phương án tăng vốn bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 40% và dự kiến phát hành chào bán cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến khoảng 16.000 tỉ đồng.

ACB dự kiến phát hành hơn 540 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020, tỉ lệ 25%. Qua đó, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng thêm hơn 5.400 tỷ đồng. SHB dự kiến sẽ chia cổ tức với tỉ lệ 20,5% bằng cổ phiếu, trong đó 10% cho năm 2019 và 10,5% cho năm 2020. MSB trình phương án chia cổ tức tối thiểu 15%.

Mới đây, trong Báo cáo "Vietnam-Asia’s New Success Story", PYN Elite Fund cho biết, quỹ này đã tăng mạnh tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng trong danh mục lên gần 40%.

Ngoài triển vọng tích cực của ngành, cơ sở để quỹ này nâng tỷ trọng đầu tư nhóm cổ phiếu ngân hàng Việt Nam, đó là các yếu tố vĩ mô thuận lợi như tăng trưởng GDP ở mức cao, mức định giá của thị trường còn hấp dẫn so với các nước trong khu vực và tiềm năng được nâng hạng lên thị trường mới nổi, VN-Index hoàn toàn có thể tăng lên mức 1.800 điểm vào năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả