menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Liên tiếp giảm sàn, vốn hóa Vietnam Airlines “bốc hơi” hàng tỷ USD

Sau khi liên tục tăng giá từ đầu năm, từ đầu tháng 7, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bắt đầu đảo chiều điều chỉnh giảm mạnh, vốn hóa hãng hàng không này theo đó cũng bị "bốc hơi" hàng tỷ USD.

Liên tiếp giảm sàn, vốn hóa Vietnam Airlines “bốc hơi” hàng tỷ USD

Cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN) đã ghi nhận giảm sàn liên tục ba phiên 19/7, 22/7 và 23/7. Trong phiên 24/7, HVN tiếp tục giảm 4%, sau đó, kết phiên 25/7, cổ phiếu này tiếp tục giảm sàn xuống 20.200 đồng/cp, với 7,3 triệu cổ phiếu được sang tay, dư bán hơn 187 nghìn đơn vị.

Như vậy, thị giá của cổ phiếu này đã lao dốc 29% qua một tuần và 44% tính từ đỉnh thiết lập hôm 5/7. Vốn hóa theo đó cũng “bốc hơi” hơn 30 nghìn tỷ đồng (tương đương hơn 1,2 tỷ USD) sau một tháng, về khoảng 44.700 tỷ đồng. Diễn biến này trái ngược với trước đó, khi HVN đã tăng giá xuyên suốt từ đầu năm cho đến khi đạt đỉnh 36.350 đồng/cp vào 8/7, tương đương với mức tăng 190%.

Cổ phiếu HVN đã trải qua giai đoạn tăng nóng hơn 190% từ đầu năm lên mức cao nhất 6 năm, do vậy, áp lực chốt lời của nhà đầu tư là khá dễ hiểu. Thêm vào đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể vượt ngưỡng cản 1.300 điểm, thậm chí đang bước vào nhịp điều chỉnh khiến các cổ phiếu thiếu đi động lực bứt phá, HVN cũng không ngoại lệ.

Đồng thời, kết quả kinh doanh quý 2 của HVN được hé lộ dường như không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức vào ngày 16/7, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng hàng không này trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Con số này cho thấy Vietnam Airlines vẫn có lãi trong quý 2 nhưng thấp hơn nhiều so với đầu năm. Tính đến hết quý 1, Vietnam Airlines vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến cổ phiếu HVN nằm diện kiểm soát, hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch trong phiên chiều), và vẫn đang bị xếp vào nhóm cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Ngoài ra, Vietnam Airlines vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra. Đây cũng là nguyên nhân được cho rằng khiến cổ phiếu HVN bị bán tháo trong thời gian qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả