menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Liên hợp quốc và Nga thảo luận về xuất khẩu ngũ cốc, phân bón

Ngày 6/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn cản ngũ cốc và phân bón của Nga.

Ngày 7/9, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) và Nga đã có cuộc gặp tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận những kiến nghị của Moscow cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây gây cản trở hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga ra thị trường quốc tế.

Người phát ngôn LHQ, ông Stephane Dujarric, cho biết Tổng Thư ký Hội nghị LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD) Rebeca Grynspan và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã có cuộc trao đổi “tích cực, chuyên nghiệp và mang tính xây dựng” tại Geneva. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết nội dung thảo luận.

Ngày 22/7 vừa qua, Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ bảo trợ về xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng biển của Ukraine. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng thỏa thuận này cho phép Ukraine nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón qua biển Đen và tạo điều kiện cho các tàu chở hàng của Nga.

Mỹ và các quốc gia khác tuyên bố ngũ cốc và phân bón của Nga không chịu lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, Moscow khẳng định các biện pháp trừng phạt đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của nước này. Ngày 6/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn cản ngũ cốc và phân bón của Nga tự do tiếp cận thị trường thế giới.

Những kiến nghị của Nga được đưa ra trong bối cảnh các bên liên quan có thể sẽ tiến hành đàm phán gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, vốn hết hiệu lực sau 120 ngày. Mục đích của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua biển Đen là nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu mà LHQ cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn do tác động của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nước xuất khẩu lúa mì lớn.

Tuy nhiên, ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng gần như tất cả số ngũ cốc Ukraine được vận chuyển theo thỏa thuận này có đích đến là các quốc gia giàu có ở châu Âu, chứ không phải ở các quốc gia đang phát triển. Dữ liệu của Trung tâm điều phối chung được thành lập trong khuôn khổ thỏa thuận cho thấy hơn 30% số ngũ cốc Ukraine được vận chuyển đến các nước châu Âu, 20% đến Thổ Nhĩ Kỳ và 30% đến các quốc gia thu nhập thấp và trung bình trên thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại