Liên danh Đèo Cả, Văn Phú - Invest, Phú Mỹ và Thạnh Lợi nghiên cứu cao tốc Sơn La - Điện Biên
Đoạn tuyến dài 42 km, đi qua địa phận thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo.
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả, công ty Văn Phú - Invest, Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty Thành Lợi vừa làm việc với tỉnh uỷ Điện Biên về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1.
Đoạn tuyến dài 42 km, đi qua địa phận thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo. Giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe còn giai đoạn phân kỳ gồm 2 làn xe ô tô, 2 làn dừng khẩn cấp, phù hợp quy định về phân kỳ đường ô tô cao tốc, trong đó trên tuyến dự kiến có một vị trí xây dựng hầm xuyên núi.
Đối với dự án này, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu để thực hiện huy động vốn bằng hình thức xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ (BTL). Tập đoàn đánh giá đây là phương án khả thi nhất để thực hiện dự án vì địa phương không phải bỏ ra số tiền lớn một lần mà có thể trả chậm trong vòng 10 năm. Ngoài ra, hình thức BTL có thể huy động vốn từ nhiều nguồn như: Ngân sách nhà nước, vốn từ các nhà đầu tư liên quan cao tốc (Bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, hệ thống năng lượng tái tạo…).
Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 4.800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác BCC, tín dụng...
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng phê duyệt, dự án này được hoàn thành sau năm 2030 với quy mô 4 làn xe.Tuy nhiên, với quyết tâm của tỉnh Điện Biên, Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 1 (đoạn TP Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL.279) theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BTL trong giai đoạn 2022 - 2030.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận