menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ tháo gỡ nút thắt nâng hạng

UBCKNN đã hoàn thành bản cuối dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về giao dịch chứng khoán, trong đó có việc tháo gỡ nút thắt “pre-funding” - yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài giao dịch ký quỹ, giúp đáp ứng yêu cầu nâng hạng thị trường.

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” do Báo Lao động phối hợp cùng Bộ Tài chính, UBCKNN tổ chức ngày 2/7, ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch UBCKNN đã cập nhật tiến độ việc sửa đổi Thông tư liên quan đến các quy định giao dịch, hoạt động giao dịch chứng khoán.

Dự thảo đầu tiên của Thông tư này đã được Bộ Tài chính hoàn thành trên website của Bộ vào tháng 3/2024. UBCKNN đã tổ chức họp với các cơ quan liên quan và thành phần thị trường qua các cuộc họp thảo luận để đưa ra giải pháp.

Phó chủ tịch UBCKNN bày tỏ tin tưởng các giải pháp đưa ra sẽ khả thi. Hiện Ủy ban đã có dự thảo cuối cùng của Thông tư sửa đổi và trình Bộ Tài chính. Sau khi Bộ Tài chính có kết luận thì sẽ sớm đăng tải lên website.

Nội dung quan trọng trong lần sửa đổi này là đề xuất cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mà không ký quỹ 100% tiền. Theo đó, các công ty chứng khoán đánh giá năng lực khách hàng để xác định mức ký quỹ theo thỏa thuận... Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài không đủ tiền thanh toán, công ty chứng khoán chịu trách nhiệm thanh toán phần thiếu hụt thông qua tài khoản tự doanh.

Với yêu cầu nhà đầu tư phải có tiền vào ngày giao dịch T+1, hiện dự thảo mới đã sửa đổi thành yêu cầu nhà đầu tư khoảng 9h - 9h30 của ngày T+2 phải có tiền trong tài khoản. Theo ông Bùi Hoàng Hải, điểm này về cơ bản đáp ứng được các tiêu chí theo tiêu chuẩn quốc tế. “Ủy ban đã trao đổi với các nhà đầu tư lớn, các đơn vị quốc tế. Thông tin ban đầu cho thấy về cơ bản những giải pháp đưa ra đều có thể thực hiện được,” ông Hải nói.

Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ tháo gỡ nút thắt nâng hạng

Ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch UBCKNN. Ảnh: Báo Lao động

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính sẵn sàng giữ vai trò tiên phong. Cơ quan quản lý Nhà nước đi đầu nhưng không đi một mình, mà doanh nghiệp niêm yết và các đơn vị truyền thông… tất cả đều phải cùng đi, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.

Về vấn đề minh bạch thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng trách nhiệm này trước hết thuộc về các doanh nghiệp. Họ cần ý thức rằng đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mình.

"Muốn đi dài, đi xa, chơi lớn thì chúng ta phải minh bạch. Cần coi việc chuẩn xác là đương nhiên, ý thức của doanh nghiệp trừ trường hợp bất khả kháng. Cơ quan quản lý đã có quy chuẩn, yêu cầu đối với doanh nghiệp về công bố thông tin thì chúng ta cùng nhau giám sát. Cơ quan quản lý vận hành, nhà đầu tư, cơ quan báo chí cùng nhau giám sát để phát hiện trường hợp vi phạm, từ đó xử lý nghiêm, làm kiên quyết, không ngừng nghỉ vì thị trường không bao giờ nghỉ,” Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,276.85

+7.06 (+0.56%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả