menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

Năm 2023, Thế giới Di động (MWG) lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận như đi ngang với lần lượt 135.000 tỷ và 4.200 tỷ đồng.

ĐHCĐ thường niên 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG - HOSE) đã kết thúc cách đây ít ngày. Bên cạnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang so với cùng kỳ - lần lượt 135.000 tỷ và 4.200 tỷ đồng trong bối cảnh thị trường bán lẻ được nhận định gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

Đáng chú ý, 2 tháng đầu năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng - giảm 25% so với cùng kỳ và có lần đầu bỏ ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận tháng.

Tại Đại hội, một cổ đông đã nêu vấn đề: Mong ban lãnh đạo đánh giá nhu cầu điện thoại, điện máy trong năm 2023 và năm tới. Ban lãnh đạo chia sẻ kỳ vọng là từ quý 3 năm nay nhu cầu sẽ phục hồi. Tuy nhiên căn cứ vào đâu?

Thêm nữa, khi công ty thâm nhập vào thị trường Indonesia, Ban lãnh đạo có thể cập nhật hiệu quả hay những tín hiệu tích cực từ thị trường này không? Như được biết, công ty đã không thành đem về hiệu quả khi đánh vào thị trường Campuchia (xét ở cả chỉ số tài chính và thời gian hòa vốn). Liệu thị trường Indonesia này có gặp những khó khăn tương tự?

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

Trả lời vấn đề này, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT MWG cho biết: Đánh giá về thị trường điện thoại, điện máy ở thời điểm hiện tại cũng như là từ nay đến cuối năm, rõ ràng lĩnh vực bán lẻ đang bị tác động rất nhiều. Bình thường nếu có tiền thì mỗi năm tôi đổi điện thoại một lần, mua tivi to hơn; năm nay điều kiện khó khăn thì thôi hai năm đổi điện thoại hoặc là mua tivi nhỏ thôi.

Tình hình kinh doanh của chúng tôi trong quý 1/2023 cũng như đánh giá cho một vài quý tới còn nhiều khó khăn. Dự báo từ quý 3 - 4/2023 thị trường có thể bắt đầu hồi phục, khi đó nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng tăng lên.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, dự báo tình hình 2 quý cuối năm sẽ khả quan hơn nửa đầu năm khi tín hiệu về đơn hàng xuất khẩu, đơn hàng gia công bắt đầu phục hồi, Thêm vào đó, vấn đề lãi suất sẽ được kiểm soát theo chiều hướng giảm. Thêm vào đó, những kỳ vọng bên lề như thị trường bất động sản hồi phục dần trong nửa cuối năm hay việc giải ngân vốn đầu tư công cũng là những câu chuyện đáng để chờ đợi.

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

Nguồn: Báo cáo thường niên MWG năm 2022

Liên quan tới thị trường Indonesia, ông Hiểu Em chia sẻ: Cuối năm 2022 vừa rồi, chúng tôi mở 5 cửa hàng đầu tiên và tới thời điểm này thì tín hiệu cũng khá tích cực. Với mô hình shop khoảng 400 m2 thì doanh thu trung vào khoảng 4,5 - 5 tỷ đồng/cửa hàng. Với quy mô và doanh thu như vậy nếu ở Việt Nam thì chắc có lời rồi. Tuy nhiên khi sang thị trường nước ngoài, những chi phí ở thời điểm setup ban đầu khá cao; với mức doanh thu này, chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu những chi phí còn lại đồng thời hoàn thiện mô hình kinh doanh và tìm ra công thức để dự kiến tăng tốc trong quý 2 này.

Trên tinh thần là rất cẩn trọng, mở cửa hàng mới chậm và liên tục hoàn thiện mô hình để đến lúc chúng tôi tự tin nhất có thể sẽ phát triển như vũ bão. Kỳ vọng là tại thời điểm đó thị trường cũng bắt đầu sáng trở lại, việc mở rộng tăng tốc sẽ có ý nghĩa hơn.

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (Trái) và ông Nguyễn Đức Tài (Phải) chia sẻ tại Đại hội

Ông Tài bổ sung thêm, với câu hỏi thị trường Indo khác với Campuchia ở chỗ nào, thực tế nó khác biệt rất lớn. Khi nhìn vào một chuỗi bán lẻ, đầu tiên cần đánh giá đó là traffic và doanh thu. Có traffic tức là có khách vào và có doanh thu thì sớm hay muộn gì cũng biến traffic và doanh thu đó thành hiệu quả.

Ở Indo, doanh thu đang nằm ở đó, chỉ có điều với toàn bộ những bài binh bố binh bố trận về overhead để có thể hỗ trợ một chuỗi lớn thì rõ ràng 5 shop đã mở không thể gánh nổi. Nhưng doanh thu cho thấy khách hàng đang ủng hộ mô hình này bởi nó khác biệt so với những cái mà thị trường Indo đang có.

Ở Indo là mô hình referral - mô hình giới thiệu sản phẩm, nhà bán lẻ dựng ra một cửa hàng để cái tivi và để cho khách hàng đến xem xong rồi sau đó giới thiệu khách hàng cho hãng để hãng đi giao hàng và lắp đặt,... Còn cái MWG đang làm là full-service, chúng tôi là người mua hàng và làm tất cả mọi thứ dịch vụ hậu mãi cho khách hàng. Đây là điều chưa từng có ở Indo trước khi chúng tôi sang. Như vậy đây là một điểm khác biệt và kết quả ban đầu ghi nhận đó là việc khách hàng thấy mô hình này hiệu quả.

Lãnh đạo Thế giới Di động (MWG): Sẽ có "trận đánh lớn" vào Indonesia kể từ quý 2/2023

EraBlue (liên doanh giữa Thế giới Di động và Công ty PT Erafone Artha Retailindo (Erafone)) là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ cuối năm 2022 và được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia, góp phần nối dài chuỗi tăng trưởng cho MWG trong tương lai. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam.

Erafone là một công ty con của Tập đoàn Erajaya, nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia - vận hành mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng bán lẻ rộng khắp Indonesia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại