menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Lãnh đạo HPG, MWG, HBC, CTD 'trải lòng' trước thềm ĐHCĐ

Ngay trước thềm đại hội, các lãnh đạo Hòa Phát, Thế giới Di động, Hòa Bình, Coteccons... đã có những chia sẻ, trải lòng về câu chuyện kinh doanh đã qua và sắp tới với nhà đầu tư.

Ngày 25/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Hội Doanh nhân Việt Nam-Canada (VCBA) phối hợp tổ chức "Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)".

Tại diễn đàn, các đại biểu đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua cửa ngõ là Canada. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ rõ những thách thức từ yêu cầu khắt khe và các “hàng rào” thương mại mà doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt khi vào thị trường Canada và Bắc Mỹ.

Tham dự diễn đàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã HBC - HoSE) - ông Lê Viết Hải nhấn mạnh: "Giải pháp xuất khẩu xây dựng sang nước ngoài, một khi trở thành hiện thực sẽ đem lại lợi ích cực kỳ to lớn cho nền kinh tế, ngành xây dựng Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này nói riêng".

"Đặc biệt, Canada là một trong những thị trường mà chúng ta cần hướng tới, đây là thị trường tiềm năng cho ngành xây dựng Việt Nam - nơi mà giá thành xây dựng cao gấp rất nhiều lần so với Việt Nam. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu ngành xây dựng sang thị trường nước phát triển như Canada thì rất cần sự đoàn kết của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, cần sự kết nối của các doanh nghiệp xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng ở Việt Nam với các doanh nghiệp người Việt trong cả hệ sinh thái ngành xây dựng ở Canada. Đặc biệt, cần biết tận dụng những điều kiện thuận lợi từ Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương) để mở rộng xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ mà Việt Nam có ưu thế sang thị trường này", ông Lê Viết Hải cho biết thêm.

Trong một sự kiện mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG - HoSE) đã có những chia sẻ về kết quả kinh doanh không như kỳ vọng năm 2023; quá trình thay đổi chiến lược, tái cấu trúc toàn hay những kỳ vọng về bức tranh kinh doanh năm 2024.

Năm 2023, Thế giới Di động đã không hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Chủ tịch MWG thừa nhận kịch bản hồi phục sức mua sau dịch đã không diễn ra như kỳ vọng khi xây dựng kế hoạch kinh doanh đầu năm 2023 trong bối cảnh thu nhập và niềm tin của người tiêu dùng kém khả quan.

Trước nhiều biến số khó lường, MWG thực hiện thay đổi chiến lược và mang ý nghĩa sống còn vào đầu quý II/2023, bao gồm ưu tiên giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu và nỗ lực tăng trưởng thị phần, chấp nhận đánh đổi mục tiêu lợi nhuận; bước vào giai đoạn "thắt lưng buộc bụng”, kiểm soát mọi chi phí và cơ cấu nhân sự để bảo vệ dòng tiền; theo sát tình hình thị trường, đưa hàng tồn kho về ngưỡng an toàn, giảm số dư nợ ròng để đảm bảo sức khỏe tài chính lành mạnh.

Dưới góc nhìn của vị lãnh đạo MWG, những điều chỉnh quan trọng về chiến lược đã giúp MWG an toàn bước qua một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động.

MWG cũng bước vào cuộc tái cấu trúc toàn từ quý IV/2023 với những thay đổi quyết liệt theo hướng “giảm lượng - tăng chất”.

Với Bách hóa Xanh, bất chấp việc không mở rộng, chuỗi vẫn đạt tăng trưởng hai chữ số so với 2022 nhờ tập trung vào ngành hàng tươi sống. Tháng 12/2023, với doanh thu bình quân 1.8 tỷ đồng/cửa hàng, chuỗi đã đạt mục tiêu về điểm hòa vốn. và dự kiến đóng góp vào lợi nhuận trung trong năm 2024.

Mặc dù vậy, khi chia sẻ về triển vọng năm nay, ông Tài nhận định còn nhiều thách thức. Dù vậy, Thế giới Di động sẽ quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ.

Chia sẻ về cơ hội cho ngành xây dựng tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" diễn ra sáng 26/3, ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (Mã CTD - HoSE) cho biết: "Khi các công ty FDI đến Việt Nam, họ sẽ gặp Chính phủ đầu tiên, sau đó là các công ty xây dựng.

Lợi thế của Việt Nam thứ nhất Việt Nam giỏi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, thứ hai là nhiều cam kết ổn định.

Tuy nhiên, ngoài văn hóa khác biệt, Coteccons nhìn thấy nhiều lo lắng của họ khi đặt chân đến một vùng đất mới. "15 năm qua tôi làm việc ở Việt Nam thì giấy phép là một trở ngại lớn, tuy nhiên những khó khăn này đã được tháo gỡ rất nhiều và còn nhiều dư địa để tháo gỡ hơn nữa", Chủ tịch Coteccons nói.

Thứ hai, các công ty FDI cũng lo lắng về nhấn về nhân sự có giỏi không, có lành nghề không? Sau lực lượng lao động thì lo lắng tiếp theo là các nhà cung cấp, nhiều công ty FDI trước đây mang theo đội ngũ cung cấp của họ sang Việt Nam nhưng việc này đã ít dần đi.

Đây là những cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục vụ trong chuỗi cung ứng của họ như xây dựng, logistics… Như vậy ta có thể thấy dòng vốn FDI mang đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt".

"Những gì họ lo lắng, nhức đầu để giải quyết sẽ đều là cơ hội cho chúng ta tăng giá trị của mình. Coteccons đã nhìn thấy cơ hội trong 3 năm tái cấu trúc. Chúng tôi đã dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược kinh doanh sang đón đầu làn sóng FDI. Doanh thu từ FDI của chúng tôi đã tăng khoảng 50%. Nhìn vào bức tranh gần đây có những mảng xám nhưng không có vấn đề gì quá lớn. Chúng ta vẫn sẽ còn nhiều cơ hội lớn", ông Bolat Duisenov nói.

Trao đổi thêm về chiến lược của Coteccons trong thời gian tới, đặc biệt sau khi thâu tóm thành công hai doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng là Công ty TNHH Sinh Nam Metal Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E), Chủ tịch Bolat Duisenov cho biết doanh nghiệp hướng tới sự đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh có cộng hưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại