menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Lạng Sơn nói gì về nông sản xuất khẩu Trung Quốc ùn ứ ở cửa khẩu?

Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc ùn tắc tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn do các cửa khẩu phía Trung Quốc phát hiện ca nhiễm Covid-19, và gặp trục trặc về kỹ thuật đến nay vẫn chưa được khôi phục để thông quan trở lại.

Trung Quốc dự kiến dừng nhập khẩu dịp tết Nguyên đán

Trong báo cáo mới nhất ban hành 18.12 gửi về Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư, UBND tỉnh Lạng Sơn phản ánh trong khi nông sản xuất khẩu Trung Quốc dồn ứ tại cửa khẩu chưa được thông quan thì lượng xe từ các tỉnh nội địa lên Lạng Sơn vẫn gia tăng, đang tạo ra áp lực rất lớn về bến, bãi và khả năng thông quan của địa phương này.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, qua thống kê, đến nay vẫn còn 4.357 xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh và Hữu Nghị. Trong khi đó, năng lực thông quan của các cửa khẩu chỉ đạt 300 - 400 xe/ngày, sẽ mất tới 10 - 15 ngày mới thông quan hết hàng tồn, nếu hàng hóa không tiếp tục đưa lên cửa khẩu.

Về nguyên nhân khiến nông sản bị dồn ứ đã kéo dài trong những ngày qua, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, do phía Trung Quốc tiếp tục dừng nhập khẩu một số hàng nông sản tại một số cửa khẩu ở các tỉnh biên giới khác khiến hàng hóa tập trung nhiều về địa bàn Lạng Sơn.

Một nguyên nhân trực tiếp là các cặp cửa khẩu song phương liên tiếp dừng thông quan do phát hiện các ca nhiễm Covid-19 hoặc trục trặc kỹ thuật. Cụ thể, từ ngày 8.12, cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm đã tạm dừng việc thông quan hàng hóa do phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại thị trấn Ái Điểm (H.Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc). Đến ngày 15.12, cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài cũng tạm dừng thông quan do trục trặc về hệ thống mạng. Đến nay, 2 cặp cửa khẩu này vẫn chưa được thông quan trở lại.

Đáng lưu ý, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cụ thể là tạm dừng nhập khẩu trước tết 14 ngày và sau tết 14 ngày để chuẩn bị các công việc trước và sau tết.
UBND tỉnh Lạng Sơn dự báo nếu Trung Quốc thực hiện quyết định này thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nhập nông sản.

Trao đổi liên tục, hàng vẫn tắc

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thừa nhận trong những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, tết của thị trường Trung Quốc tăng cao. Trong khi đó, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã có động thái tăng cường hơn các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới giữa hai nước, siết chặt quy trình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đã dẫn tới tình trạng ùn ứ hàng hóa nghiêm trọng, nhất là tại khu vực các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện Cục Xuất nhập cho rằng, nông sản dồn ứ đã được Bộ Công thương dự báo từ sớm và đã tích cực vào cuộc, triển khai kịp thời nhiều giải pháp. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có 3 cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến với các đối tác phía Trung Quốc như Bộ trưởng Thương mại, Bí thư Quảng Tây, Tổng cục trưởng Hải quan và 10 cuộc làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để trao đổi các nội dung nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại song phương.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã gửi 14 công thư của Bộ trưởng và nhiều công hàm tới lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và cơ quan phía Trung Quốc thúc đẩy giải quyết những vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa giữa hai nước, trong đó có thương mại biên giới.

Vị đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng thông tin thêm: “Đầu tháng 12, Bộ trưởng Bộ Công thương một lần nữa có thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại, Tổng cục trưởng Hải quan, Bí thư Quảng Tây đề nghị các giải pháp cụ thể tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới. Bộ Công thương cũng đang phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức kỳ họp lần thứ nhất nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung nhằm tìm kiếm các giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương, trong đó có giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới Việt - Trung”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại